Monday, December 16, 2019

Bầu cử Anh: Cử tri nói không với chủ nghĩa xã hội - Nguyễn Hùng


Nguyn Hùng bt đu viết báo t năm 1995 cho t Vietnam Investment Review và hai năm sau được Liên Hip Quc chn là mt trong mt vài nhà báo châu Á xng đáng nhn gii thưởng mang tên c tng thư ký Dag Hammarskjold. Nguyn Hùng đến London năm 2000, tr thành phát thanh viên, biên tp viên và phó ban Vit ng BBC. Trong vài năm trước khi ri BBC hi năm 2017 đ tr thành ging viên báo chí k thut s Goldsmiths, University of London, Nguyn Hùng ph trách mng mng xã hi cho Vùng Đông Á và mng k thut s cho Vùng Nam Á ca BBC World Service. Nguyn Hùng là người đng sáng lp chương trình Bàn tròn Th Năm ca BBC Tiếng Vit. Anh cũng s chia s blog này qua trang Facebook - https://www.facebook.com/haynhi3005/. Các bài viết ca Nguyn Hùng là blog cá nhân và được đăng ti vi s đng ý ca đài VOA nhưng không phn ánh quan đim chính thc ca chính ph Hoa K.

Bầu cử Anh: Cử tri nói không với chủ nghĩa xã hội
14/12/2019
·         Nguyễn Hùng
Đng Bo th Anh va có chiến thng vang di nht trong hơn 30 năm qua trong cuc bu c mà có nm mơ h cũng không nghĩ rng s thng ln đến thế.
Sau khi kết qu cho 649/650 ghế dân biu ti Anh được công b, Đng Bo th ca ông Boris Johnson chiếm 364 ghế, b xa đng Lao đng đng th hai vi 203 ghế.
Vi kết qu này, người dân Anh không ch nhc li rng h mun ri Liên minh châu Âu mà còn t thái đ vi khuynh hướng xã hi ch nghĩa ca đng đi lp chính, Đng Lao đng, cũng như vi Đng Dân ch T do.
Đng Lao đng dưới s lãnh đo ca ông Jeremy Corbyn đã có nhng chính sách thiên t trong đó có vic quc hu hoá các doanh nghip trong mt s ngành. Mt trong các li ha được đưa ra trong cuc vn đng tranh c ca ông Corbyn là quc hu hoá hãng vin thông BT đ sm mang internet băng thông rng ti người dân. Nhưng điu này b mt s chuyên gia cho rng s phn tác dng.
Ông Corbyn cũng b ch trích vì phong cách lãnh đo không to được s đng thun trong ni b Đng Lao đng. Mt s đng viên đã ri b Lao đng vì không phc v lãnh đo đng. Mt đng viên như vy đã va giành ghế dân biu cho Đng Bo th sau khi đào tu khi Lao đng hi năm 2018.
Mt trong nhng người trung thành vi Đng Lao đng trong nhiu năm và va b phiếu cho Đng Bo th ln đu trong đi nói vi đài BBC: Cái chính là ông Jeremy Corbyn đã không to được cm hng trong tôi vi cách lãnh đo [ca ông]
“Cui cùng tôi cm thy tôi phi tiến sang cánh hu ca thiên kiến chính tr ít hơn đ b phiếu cho ông Boris Johnson so vi chng đường tiến sang cánh t đ bu ông Jeremy Corbyn.
Đng Dân ch T do ca bà Jo Swinson thm chí tuyên b s hu b Brexit, tiến trình ri Liên minh châu Âu. C tri đáp li bng cách gim bt mt ghế trong ngh vin ca đng này. Tiếc thay ghế đó li chính là ca bà đng trưởng và Jo Swinson mt luôn chc.
Điu có th thy rõ qua cuc bu c ln này Anh là người dân đã chán ngy vi tình trng tê lit trong chính trường khi mà chính ph mun ri Liên minh châu Âu càng nhanh càng tt nhưng hvin li ch thích li cho tht lâu. Vi cuc b phiếu mang li chiến thng áp đo cho Đng Bo th, ln đu tiên trong my năm qua nước Anh mi có s thng nht gia đa s người dân, đa s dân biu và đa s quan chc chính ph v chuyn ri EU.
Đi vi mt s người dân, cuc bu c này là s la chn mt đng đ t hơn thay vì chn đng nào tt hơn. Đng Bo th thường b ch trích vì không quan tâm ti người nghèo và làm cho h càng nghèo khó hơn. Đng Lao đng có mt lãnh đo có th nói là chán đi ti mc các đng viên ca đng cũng chia r v vai trò ca người đng đu. Đng Dân ch T do ch mun hu Brexit.
Người ta cũng có th coi đây là cuc bu c Brexit khi mà đa s người dân ch mun gii quyết xong cuc ly d vi EU cho nh n. Nhưng nó cũng đã khiến lãnh đo đng Dân ch T do lp tc mt ghế vì không đc c ngh viên. Trong khi đó lãnh đo Đng Lao đng cũng tuyên b s t chc trước cuc bu c ln ti. Người Anh đã phi b phiếu ti ba ln trong năm năm qua và gi có th th phào vì s không còn phi ti hòm phiếu ít nht trong năm năm na.


No comments:

Post a Comment