Tuesday, October 15, 2019

Một người vì tất cả! Tất cả vì một người! - Trân Văn


Mt người vì tt c! Tt c vì mt người!
Trên con đường xây dựng CNXH, dưới “ánh đuốc soi đường” của “đảng ta.” VN cũng đã làm được rất tốt một nửa sau: “Tất cả vì một người!” Một người đây chính là đảng cs, vì HCM đã từng khẳng định: Đảng vừa là người lãnh đạo, vừa là người đày tớ của nhân dân.”
Một người vì tất cả! Tất cả vì một người!
07/10/2019
·         Trân Văn

Quân đi M va khng đnh thêm mt ln na, cam kết Mt người vì tt c! Tt c vì mt người! vn còn giá tr
Cui tun va ri, Air Force Times mt trong nhng t báo ca Không quân M - k li mt chuyn xy ra hi tháng 8
Mt quân nhân M Afghanistan b trng thương, các bác sĩ Quân y vin tin phương Craig ti Bagram (căn c ln nht ca quân đi M ti Afghanistan) nhn đnh,nếu kp vn chuyn v Tng y vin Brooker (quân y vin ln nht, hin đi nht, nơi tp trung các chuyên gia y tế hàng đu v nhiu lĩnh vc ca quân đi M) San Antonio, Texas - quân nhân này có th thoát chết
Vn đ nan gii là làm sao có th vn chuyn mt đng đi trong tình trng thp t, nht sinh vượt 8.000 dm (12.800 cây s) trong thi gian ngn nht mà vn gi cho anh ta an toàn? Nhim v này được giao cho Thiếu tá Dan Kudlacz ca Không đoàn 436, đóng ti Dover (mt căn c không quân tiu bang Delaware). Kudlacz s ch mt toán 18 chuyên viên y tế bng C-17 đến Bagram, đón đng đi b thương.
Đó là mt nhim v không đơn gin, phi công và các chuyên viên y tế phi tính toán cn k sao cho mi th tht s phù hp vi tình trng ca người lính b thương, thi gian bay, áp sut không khí trong khoang C-17, c phương tin nhân s h tr trong sut hành trình đ kế hoch đáp ng yêu cu: Duy trì s sng ca đng đi cho đến khi đt anh ta vào tay các chuyên viên y tế ca Tng Y vin Brooker...
Trong khi Kudlacz bay t Dover đến Bagram, Quân y vin tin phương Craig phát thông báo: Mt đng đi cn máu cho chuyến chuyn thương v M! Ch trong vòng 15 phút, nhân viên y tế nhn đ 100 đơn v máu cn thiết cho kế hoch vn chuyn Đến Bagram, nhn xong thương binh, Kudlacz và phi hành đoàn quay v ngay lp tc. Trên đường, tình trng sc khe ca người lính b thương xu hơn d kiến
Lúc đó, thi gian quí hơn vàng! Mc dù tiếp nhiên liu trên không cho các phi cơ tn thương là sai nguyên tc vì tiếp nhiên liu trên không thường gây nhiu lon nhưng không còn cách nào khác nên Trung tâm Điu đng không lc ca Không quân M ln lượt gi hai phi cơ KC-135 t MacDill (mt căn c không quân tiu bang Florida) lên tri, thc hin nhim v tiếp nhiên liu cho Kudlacz...
Mt KC-135 tiếp nhiên liu khi Kudlacz chm b bin ca Anh. Mt KC-135 na tiếp thêm nhiên liu khi Kudlacz bay trên khu vc Bangor ca tiu bang Maine. Tng s nhiên liu mà hai KC-135 đã bơm cho chiếc C-17 ca Kudlacz trên đường t Afghanistan v San Antonio là 24.000 gallons (90.800 lít) Sau 20 gi bay t Bagram, Kudlaz đáp xung San Antonio, kp giao đng đi b thương cho các chuyên gia y tế
Air Force Times bo rng, vì phi tôn trng quyn riêng tư, h không th nêu tên, tình trng thương tt ca người lính nhưng h cho biết, người lính b trng thương đã vượt qua tình trng nguy him và đang hi phc Hàng trăm quân nhân thuc nhiu đơn v khác nhau ca Không quân M đã thc hin đúng li th ca mi quân nhân M: Không b rơi đng đi và bng mi giá, mang tt c v nhà, k c khi đng đi đã chết!
***
Nhiu người Vit biết: Mt người vì tt c! Tt c vì mt người! qua tiu thuyết hoc phim Ba người lính Ng lâm (The Three Musketeers) ca Alexandre Dumas.
Theo Wikipedia thì “Mt người vì tt c! Tt c vì mt người!, hay One for All! All for One” (tiếng Anh), hay Un pour tous, tous pour un (tiếng Pháp), hay Einer für alle, alle für einen (tiếng Đc), hay Uno per tutti, tutti per uno (tiếng Ý), hay Unus pro omnibus, omnes pro uno (La tinh), ni tiếng châu Âu trước khi Ba người lính Ngư lâm (1844) ra đi hơn 200 năm (2).
Năm 1618, khi ni dy chng li nhng k thng tr x Bohemia (Cng hòa Czech hin nay), các nhóm phn kháng đã cam kết vi nhau: Mt người vì tt c! Tt c vì mt người!”… Sau trn lt kinh hoàng hi cui tháng 9, đu tháng 10 năm 1868, “Mt người vì tt c! Tt c vì mt người! tr thành khu hiu có tính truyn thng Thy Sĩ k t đó đến nay.
“Mt người vì tt c! Tt c vì mt người! và nhng câu chuyn có liên quan đến vic thc hin cam kết y như câu chuyn đã k phn đu bài viết này d khiến nhiu người Vit bâng khuâng. T sau 1954 min Bc và sau 1975 trên toàn Vit Nam, hai t nhân v nhc nh, đ cao vai trò ca tng cá nhân, khuyến khích tôn trng phm giá con người trong tương quan vi xã hi, quc gia, nhân loi - không còn ch đng!
Khi “Mt người vì tt c! Tt c vì mt người! b xem là ngược chiu vi con đường xây dng ch nghĩa xã hi ti Vit Nam, khi hết thế h này đến thế h khác ch được thúc gic thc thi nhng khu hiu kiu như: Sng, chiến đu, lao đng và hc tp theo gương Bác H vĩ đi thì chng có gì đáng ngc nhiên, ti sao trường hc, bnh vin, các công trình phúc li công cng, rt thiếu nhưng nhng công th tr giá trăm t, nhng trung tâm hành chính tr giá hàng chc ngàn t rt nhiu! Ti sao dân chúng càng ngày càng đói kh, n nn càng ngày càng cao nhưng đã là công bc thì không th thiếu công xa, chuyên cơ, sc khe vn phi được chăm sóc ti nhng cơ s được xây dng riêng cho công bc, hoc dùng công qu đ cha tr nước ngoài, thm chí chết cũng phi chôn trong nhng nghĩa trang đã được qui hoch riêng cho gii ca mình!..
Do “tt c được dn vào vic xây dng ch nghĩa xã hi, các cá nhân, k c nhng người hiến sinh mng ca h cho cách mng thành công cũng chng là gì c, nên cui tun va qua mi có s kin, gii hu trách nghi ti th trn Lai Uyên, huyn Bàu Bàng, tnh Bình Dương có gn 3.000 ngôi m hoang là ch táng anh hùng, lit sĩ” và B Ch huy Quân s tnh Bình Dương va ha s xác minh sm (3).
Phi mt 44 năm k t ngày thng nht đt nước, tướng Lê Nam Phong, tng là cu Tư lnh Sư đoàn 7, mi quay li khu vc này đ khóc và xác nhn, đơn v do ông ch huy có rt nhiu người chết ti đây! Bi cá nhân, k c cá nhân hu công cũng chng là gì c cho nên mãi đến bây gi, ngoài tướng Phong, mi có thêm mt s người đng ra xác nhn: B đi mình hi sinh đây không biết bao nhiêu mà k!.. Do không có ai thèm nh nên cách nay mười năm, khi san i đt, ch đu tư Khu Công nghip Bàu Bàng tìm thy và t ci táng gn 3.000 b hài ct không quan quách vào hai nghĩa trang trong vùng. Gn 3.000 ngôi m ch có hài ct, không có tên y tiếp tc làm bn vi c di, không ai nhang khói thêm mười năm na... Sp ti nhng ngôi m táng nhng b hài ct mà nơi chôn ct trùng khp vi đa bàn chiến đu ngày xưa ca Sư đoàn 7 s được ct c!
Chú thích


No comments:

Post a Comment