'Thư tình gửi một người' của Trịnh Công Sơn (2)
Anh muốn biết Ánh sáng nay làm gì. Đã có lần
Ánh giận anh. Những hôm đó anh buồn và nghĩ là câu nói vô tình của mình mang
đầy ích kỷ. Cầu mong cho Ánh những gì Ánh hằng mong.
Trịnh Công Sơn -
Chủ
nhật 20/9/1964
Dao Ánh,
Buổi sáng Đà Lạt mưa. Trời lành lạnh. Ở Đà Lạt chắc sẽ có
rét Nàng Bân suốt mùa.
Những người đi lễ sớm đã băng qua khoảng đường anh nhìn thấy
được từ trên này. Chuông nhà thờ đổ lúc anh còn nằm yên ấm trong mền.
Trưa này đã về lại Blao.
Chốc nữa ra phố mua bì thư - uống cà phê và loanh quanh
những đồi dốc trải nhựa (không như Blao) - sao anh vẫn thích vẻ tráng lệ của
những thành phố hơn Ánh ạ. Rồi ở đó tự đày ải mình vào cái buồn thú hơn. Mình
cần phải góp ngôn ngữ của mình vào đám đông. Anh thấy tối cần đó.
Anh xin lỗi phải viết “Bic” vì những
chuyến đi surprise[ 26] như thế này chẳng mang viết lách gì theo cả.
Ánh ơi,
Những lời nói từ Đà Lạt gởi về cho Ánh như thế này đây.
Xin gói những hương hoa ở đây về cho Ánh. Ngô Vũ Dao Ánh.
Trịnh Công Sơn
***
Sài
Gòn 28/9/1964
Ánh ơi,
Anh viết thư cho Ánh luôn như thế này những ngày anh ở trong
giai đoạn buồn bã nhất của tuổi anh. Khi anh nghiêng mình xuống một hình ảnh
trong mát của Ánh anh bỗng thấy mình già nua - quá khứ đã chồng lên cao ngất.
Anh thấy mình chưa có một may mắn nào từ khi vào đời. En moi, tout se réduit au
minimum. Từ một niềm vui, một nỗi buồn. Từ bạn bè đến tình yêu. Rất đạm bạc,
rất bé mọn đó Ánh. Chỉ còn mình Ánh để anh hàn huyên về những khoảng trống đau
nhói của mình. Ngoài Cường và Cung. Đó là những "trous" những
"hiatus"-vực-thẳm chôn mình bằng những cơn xoáy cuốn hút. Ánh rồi
cũng làm loài chim di xám bỏ miền-giá-buốt này mà đi. Lúc đó anh chỉ còn ngồi
nghe một lời bể động.
Thành phố đã ồn ào dưới kia. Căn phòng của anh Cung đầy
những tranh, đĩa hát, sách báo, giấy tờ, mùng màn, quần áo. Chúng anh sống như
thế đó, buồn phải không Ánh. Anh còn những chuyện sẽ kể cho Ánh nghe nếu Ánh
thấy thích về những ngày chúng anh sống chuồi mình về phía trước vừa rực rỡ vừa
hẩm hiu. Lắm chuyện để tạo dựng nên mình buồn thảm. Chốc anh sẽ ra nhà dây thép
bỏ thư. Poste ở đây rộng và cao. Đẹp lắm. Anh nghĩ đến hai bụi hồng của nhà bưu
điện Blao. Như một bé bỏng ấu thời. Rồi cũng trở về nằm cho hết những ngày bể
dâu.
Anh muốn biết Ánh sáng nay làm gì. Đã có lần Ánh giận anh.
Những hôm đó anh buồn và nghĩ là câu nói vô tình của mình mang đầy ích kỷ.
Cầu mong cho Ánh những gì Ánh hằng mong.
Phố sẽ nhộn. Anh sẽ uống một tách cà
phê thật đậm ở Pagode. Chiều hôm qua đến tập B. Yến Xin mặt trời ngủ yên
hát ở dancing.
Trịnh Công Sơn
Blao,
17/2/1965
Ánh,
Bây giờ là đêm Blao.
Buổi chiều anh xách valise trở về căn nhà thật hoang vắng.
Anh ngồi hằng giờ tưởng như vực sâu mở rộng quanh mình.
Không thể nói là nhớ Ánh nữa mà cơ hồ như đã mất đi. Như Ánh đã chết và anh trở
về sau những ngày tang chế. Ôi hư vô trên đời - sống - anh làm sao Ánh hiểu
thấu. Ánh chưa có giờ phút nào gần anh để nhìn thấy được anh bằng con mắt chân
thành. Bấy lâu Ánh chỉ... (mất một đoạn thư gốc).
Những ngọn nến còn sót lại của buổi chiều cuối cùng Ánh ngồi
đó. Ôi hư vô là tháng ngày, là những ân - huệ - tình - yêu - hư - vô.
Anh trải chiếc khăn tay nhỏ của Ánh
trước mặt và cũng chỉ còn đó là di tích duy nhất của những ngày mùa xuân. Cả
cuốn La porte étroite[ 61]. Anh muốn bày biện những gì của Ánh để xua bớt sự vắng lạnh
quanh anh. Mọi người đã ngủ yên.
Còn anh ngồi đây chong đèn nhớ Ánh. Cho anh bàn tay trái có
năm ngón giá buốt để anh vào giấc ngủ đêm nay. Bàn tay vẫn thường lạnh băng như
mùa đông đã về ngủ đó.
Ánh ơi Ánh ơi Ánh ơi Ánh ơi Ánh ơi Ánh
Anh mong một tai biến nào đó đến cuốn phăng tất cả mất hút
đi để anh còn Ánh đời đời. Nếu Ánh còn đó thì một ngày nào anh cũng sẽ mất đi.
Đêm đã dày. Trăng sáng mênh mông trên vùng đồi đã ngủ mê.
Anh mong vào giấc ngủ này có năm ngón tay dài giá rét. Ánh cũng đã ngủ rồi có
lẽ thế. Bây giờ anh còn ai còn ai. Ánh đã xa rồi làm sao nghe được những lời
kêu rêu âm thầm này, như ngôn ngữ của một loài kiến nhỏ. Anh gọi Ánh bằng niềm
hư - vô - thần - thoại yêu dấu. Anh sẽ nằm nhắm mắt và ngủ, giấc ngủ có những
chồi -non - ngón - tay - mùa - xuân - thần - thoại.
Ôi hư vô đã đầy một đời người.
Ánh ơi Ánh ơi
Đã hằn thù anh từ bao giờ mà xua anh về đày ải nơi đây.
***
Ngày
18/2/1965
Buổi sáng đầu tiên anh dậy trên miền cao này.
Vẫn còn thấy mình bị đày ải vì không khí đầm ấm vừa qua.
Buổi sáng có sương rất mỏng. Anh ngồi hong mình trước thềm
nhà rồi đi qua những con đường đất đỏ như vẫn hằng đi.
Nắng cũng lên rồi đó.
Anh phải nói là đời sống mình bị xé rách mới phải. Trở lại
nơi đây những ngày đầu thường bị mất thăng bằng. Mong cho nó chóng qua. Mỗi lần
đi xa là mỗi lần đánh mất. Cho nên không thể nào khỏi lo lắng. Trừ những tâm
hồn kiêu hãnh tuyệt đối mà thôi. Ánh có thể là một kiêu - hãnh - tuyệt - đối.
Bạn bè thì ngàn năm vẫn thế. Nhất là nhóm chúng anh.
Những gì xem như tuyệt đối thì không thể biện bạch. Tình yêu
cũng là một tuyệt đối.
Anh đang mong tin Ánh. Dĩ nhiên là mong tin vui.
Ánh ở đó dù buồn vẫn còn bạn bè. Anh ở đây thì tuyệt nhiên
không có ai.
Càng sống nhiều thì càng độ lượng, càng độ lượng thì càng thấy
mình già nua, càng già nua lại càng đánh mất. Bởi vì mỗi ngày mình đã di mình
ra xa những nề nếp sống tầm thường. Đó cũng là một loại chu - kỳ - định - mệnh.
Ex nihilo nihil fit
Du rien rien ne se fait.
Mỗi người đã đi từ một đời sống hư vô và sẽ trở về một cái
chết hư vô. Ai sẽ đi từ một tình - yêu - hư - vô và trở về cô - đơn - hư - vô.
Ôi Ánh - hư - vô, Ánh - không - hư - vô những ngón tay anh
giữ rồi có là mây khói. Thật tội nghiệp cho mỗi người. Rồi một ngày nào đó làm
những kẻ lạ với nhau. Buổi sáng trước khi lên đây anh đi bỏ thư cho Ánh và ra
ngồi một mình ở Pagode.
Thành phố như chìm chết. Hay anh
chìm chết. Nhạc lên từ một góc nhỏ mais la vie sépare ceux qui s’ aiment tout
doucement sans faire de bruit [64]. Có những lá me rất nhỏ lăn tăn như từng tích buồn bên kia
công viên. Tất cả như muốn âm mưu, toa rập trên vẻ hư vô mênh mang anh đang
chịu đựng. Anh bỏ đi và về nhà nằm úp mặt không còn lời nói. Chiều nay rồi Ánh
ngồi một mình đốt nến với ai. Tóc đã cài hoa hồng chưa sao anh không nhìn thấy.
Một ngày một tháng một năm buồn đi cho hết tuổi nhỏ.
Ánh ơi,
Buổi chiều. Anh vừa thức dậy nghe tiếng gió hú ngoài kia như
một bầy sói rừng đến đánh thức. Buổi chiều vắng ngắt không còn nghe gì ngoài
tiếng gió cũng không còn thấy gì ngoài bãi cỏ lao xao. Gió thổi những đám bụi
đỏ đuổi nhau ngoài con đường dốc.
Buồn ơi xa vắng mênh mông là buồn [ 65]. Vẻ vắng lặng làm anh thấy bàng hoàng khó tin được mình
vừa ở một vùng xanh non trôi nổi về một nơi cằn cỗi như thế này. Ám ảnh của
những ngày tương đối êm đềm ở đó vẫn còn chan chứa trong anh. Anh như còn thấy
Ánh bước đi, ngồi hát, như còn thấy những ngón tay với hình dáng quen thuộc mà
anh hằng nhìn để nhớ trên mỗi buổi chiều. Bóng Ánh như xao động trước mắt anh.
Tất - cả - Ánh còn đó còn đó. Anh đã bị đày ải thật rồi đây.
Ánh đã mất đã xa đi ngoài vạn dặm. Phải gọi là niềm chua xót
chứ không phải là nhớ đơn thuần.
Nắng vàng đổ xuống và gió cuốn từng bóng nắng đi. Cho anh
gọi thêm bao nhiêu lần tên Ánh nữa cho gió mang về.
Gió cũng buồn như mắt người yêu. Buổi chiều thứ năm. Ánh
hình như không đến trường. Ánh ở nhà có thắp nến mà nghe gió xa về không.
Những ngày vui qua mau quá. Làm sao giữ nổi một ngày vui cho
mình.
Dao Ánh Dao Ánh Dao Ánh
Ở đây anh còn có đâu hy vọng mỗi chiều Ánh sang. Mỗi lần đến
là mỗi lần xa lạ hẳn lên. Bỗng nhiên anh lại có cảm tưởng lạ lùng thế.
Đã có bao nhiêu lần anh kể cho Ánh nghe về vẻ hoang vu của
những buổi chiều ở đây. Mỗi lần trở dậy là mỗi lần thấy mình bị tước đoạt tất
cả. Từ một tình cảm nhỏ đến một tình cảm lớn. Thấy không còn gì không còn gì,
như đã bị hắt hủi và mình không còn là mình nữa.
Này Ánh của anh,
Hãy hát lại lời ca của những bài hát quen thuộc đó cho anh
nghe.
Buổi chiều nay anh đã chẳng còn ai nữa. Một épave trôi giạt
về đây nghe tiếng nói của mình, bước chân của mình, hơi thở của mình là anh đó.
Anh đã có tất cả để rồi không còn
gì. Hư vô đã choán chật khoảng sống nhỏ. Từng espace vitale [66]. Ôi buồn là đó là từng sợi thạch nhũ rơi xuống âm thầm
quanh đời sống anh có Ánh đứng nhìn như một vì sao buổi chiều, anh làm người
chăn cừu trở về trong những tiếng chuông lục lạc. Anh chờ mong thư Ánh và những
lời - nói - cho - ngày - tháng ở đây.
Nhớ Ánh - thần - thoại như bao giờ bao giờ.
Cho anh được ru những ngón tay mùa xuân vào thiên thu.
Ánh ơi Ánh ơi
Những ngày tháng còn nghĩa lý gì khi một người đã mất tài
sản quí báu nhất của đời mình.
Anh nhớ!
Ánh nhớ Ánh nhớ nghìn năm yêu dấu vô cùng.
Bao giờ hư vô biến mất trên cuộc đời này trên đời anh hở
Ánh.
Ánh ơi gió đã đầy cả căn phòng anh trọ. Nhớ Ánh rất thê
thiết.
Trịnh
Công Sơn
(Trích Thư
tình gửi một người, Trịnh Công Sơn, NXB Trẻ 2011)
Xem toàn bộ 4 phần "Thư Tình Gửi Một Người" của TCS ở đây:
No comments:
Post a Comment