Monday, July 29, 2019

Hậu quả của ‘đại cục’ với nước và dân Việt Nam-Nguyễn Văn Đài


Lut sư Nguyn Văn Đài hin đang t nn chính tr ti CHLB Đc. Trước đó, Nguyn Văn Đài là thành viên Đoàn Lut Hà Ni, Trưởng Văn phòng Lut sư Thiên Ân. 
Vì các hot đng c súy dân ch, đa đng, nhân quyn, Nguyn Văn Đài b hành hung nhiu ln cùng nhiu án tù trong thi gian dài: Tháng Ba, 2007, 4 năm tù và 4 năm qun chế; tháng 12, 2015, b 20 an ninh chn đánh và cướp hết tài sn khi va ri khi lp hc v nhân quyn; tháng 12, 2015, trên đường đi gp phái đoàn EU thì b bt; tháng Tư, 2018, b kết án 15 năm tù và 5 năm qun chế. 
Ngày 7 tháng Sáu, 2018, được phóng thích và b trc xut sang CHLB Đc vì lý do chính tr. 
Các bài viết ca Nguyn Văn Đài là blog cá nhân và được đăng ti vi s đng ý ca VOA nhưng không phn ánh quan đim chính thc ca chính ph Hoa K.

Hậu quả của ‘đại cục’ với nước và dân Việt Nam
23/07/2019
·         Nguyn Văn Đài
Theo gii nghĩa ca t đin Hán Vit thì “đi cc là công cuc to ln.
Trong quan h gia đng cng sn Vit Nam (CSVN) và đng cng sn Trung Quc (CSTQ) thì hai ch “đi cc luôn luôn được các lãnh đo CSTQ nhc nh và ch bo vi các lãnh đo CSVN.
Ngày 06/11/2015, Tp Cn Bình đng trước gn 500 đi biu quc hi ca CSVN và nói “đã là láng ging thì khó tránh xy ra va chm. Nhưng hai bên cn kiên trì xut phát t đi cc quan h hai nước. T “đi cc ca Tp nói nó mang ý nghĩa tham vng ca mt nước ln. T “đi cc ca Tp là bo Vit Nam phi biết thân biết phn đ cho Trung Quc có th hoàn thành được công cuc to ln.
Đi cc là công cuc to ln cn đt được. Câu này ca Tp Cn Bình thường hay s dng. Và bn cht ca gii lãnh đo Trung Quc là vy. Nhn nhn, thc hin nhng bước đi nh và kết qu cui cùng là dành mt cú ln v tay mình. Chuyn Vit Vương Câu Tin nếm mt nm gai, k c nếm phân Phù Sai đ mưu cu đi cc là mt minh chng cho tính cách lãnh đo Bc Kinh.
Mi đây nht, trong chuyến thăm Trung Quc t 8/7/2019 đến 12/7/2019 ca Ch tch quc hi Nguyn Th Kim Ngân. Tp Cn Bình mt ln na nhc nh Nguyn Th Kim Ngân phi chú trng ti “đi cc.
Các thế h lãnh đo CSTQ luôn coi Vit Nam là nước phên du cho Trung Quc. Tc là nước chư hu giúp bo v cho biên gii ca Trung Quc t xa. Không cho các k thù ca Trung Quc tiếp cn đường biên gii ca h. Bi vy, Trung Quc luôn mun duy trì mt nước Vit Nam vi chế đ đc đng cng sn, luôn trong tình trng nghèo nàn, kém phát trin,... và ph thuc vào Trung Quc mi mt. Trung Quc có th gây nh hưởng và điu khin CSVN v chính tr, kinh tế, ngoi giao,... nhm phc v cho “đi cc hay công cuc to ln ca Trung Quc.
Các thế h lãnh đo CSVN thì luôn da vào CSTQ v ý thc h, hc mót các kinh nghim phát trin kinh tế ca CSTQ, cách thc, phương pháp cai tr và duy trì chế đ cng sn. Da vào Trung Quc bo v trên các din đàn quc tế khi b ch trích v các vi phm nhân quyn,.... Và không phi ngu nhiên khi dư lun râm ran t lâu, CSVN phi gi “đi cc tc là không được làm mt lòng và làm tn hi đến li ích ca CSTQ, đ CSTQ không tiết l nhng ni dung v hip ước Thành Đô và s tht v cuc đi H Chí Minh. Vì nhng thông tin này s đe da nghiêm trng đến uy tín và quyn lc ca đng CSVN.
Mi đng CSVN và đng CSTQ đu có “đi cc riêng trong mi quan h chung gia hai đng. Và tt nhiên gia đng CSVN và đng CSTQ có “đi cc chung đó là mi đng phi bng mi giá phi gi được quyn cai tr tuyt đi vi đt nước và dân tc ca mình. Cùng bo v và ng h ln nhau trên các din đàn quc tế.
Thc tin ca vic gi gìn “đi cc gia hai đng CSVN và đng CSTQ đã và đang gây ra hu qu gì cho đt nước và dân tc Vit Nam.
V thương mi: Ch tính riêng trong 5 tháng đu năm 2019, Trung Quc tiếp tc là th trường Vit Nam nhp khu ln nht vi 29,6 t USD, tăng 18,9% so vi cùng k năm trước. Nhp khu ch yếu là đin t, máy tính và linh kin (tăng 82,8%); máy móc thiết b, dng c ph tùng ( tăng 27,8%); vi (tăng 12,7%). Vit Nam xut khu sang Trung Quc 13,4 t USD. Như vy, Vit Nam nhp siêu 16,2 t USD t nước này.
Còn tính chung năm 2018, Vit Nam nhp siêu t Trung Quc hơn 24 t USD, tăng khong 1 t USD so vi năm 2017.
V kinh tế, Trung Quc ép CSVN phi đng ý đ 7 tnh biên gii phía Bc s dng đng Nhân dân t ca trong Trung Quc trong mi giao dch buôn bán. Điu này s tng bước gây nh hưởng ti an ninh tin t và kinh tế ca Vit Nam.
V đu tư, ni tiếng là d án đường st đô th Cát Linh Hà Đông, ch vi 13 km, vn đã tăng gn gp đôi, nhưng đã gn 9 năm chưa đưa vào s dng.
Nguy hi nht là ch quyn bin đo và an toàn sc khe, tính mng ca ngư dân Vit Nam. Trung Quc đã nhiu ln bn chết ngư dân Vit Nam khi h đang đánh bt cá trên khu vc qun đo Hoàng Sa, nhiu ln đâm chìm và cướp tài sn trên tàu đánh cá ca Vit Nam.
Nhưng vì “đi cc thì nhà cm quyn cng sn Vit Nam cũng ch dám lên tiếng phn đi nh nhàng.
Tóm li, nhà cm quyn cng sn Vit Nam càng c gi “đi cc thì phía Trung Quc càng gây sc ép và hưởng li mt cách toàn din t thương mi, kinh tế, đu tư,... và tng bước đưa nn kinh tế, chính tr ca Vit Nam ph thuc vào Trung Quc. Đng thi các cơ quan sc mnh ca Trung Quc trên bin Đông ngày ln ti vi mc đ thô bo và nguy him hơn cho c người dân và ch quyn quc gia ca Vit Nam.
Đng cng sn Vit Nam đã vì “đi cc vi Trung Quc đ h gi được quyn cai tr tuyt đi đi vi đt nước và dân tc Vit Nam.
Nhưng đã ti lúc Nhân dân Vit Nam không th tiếp tc hy sinh quyn, li ích hp pháp ca mình và ch quyn quc gia vì “đi cc gia đng CSVN và đng CSTQ.


No comments:

Post a Comment