Hà Nội, một thoáng dư âm
Hà
Nội như một dĩ vãng đẹp và buồn.
“Hà Nội yêu, anh vẫn yêu muốn khóc”…(1)
Tôi chưa hề nghe ai nói “yêu muốn khóc” bao giờ, chỉ độc nhất
có một người làm thơ là Hoàng Anh Tuấn. Yêu đến như thế là… yêu quá là yêu. Yêu
đến như thế là quá mê đắm, quá si tình. Chỉ có yêu quá, nhớ quá, và chỉ có là
“thi sĩ” mới thốt lên được những lời ấy. Trong tình yêu ấy có nỗi buồn bã thất
vọng vì không gần được người mình yêu. Trong tình yêu ấy còn lẫn nỗi tiếc nhớ đến
rưng rưng nước mắt. Yêu mà chỉ sợ mất người mình yêu.
Chỉ những ai đã từng… yêu muốn khóc mới hiểu được yêu thế nào
là “yêu muốn khóc”.
Thế nhưng vì sao lại “yêu muốn khóc”? Chỉ tại vì:
“Mấy chục năm xa đến mấy nghìn năm” (1)
Ra là vậy. Mối tình si của chàng thi sĩ là mối tình trăm
năm d lỗi hẹn, nghìn năm vẫn không quên. (2)
Hà Nội trong những bài hát cũ
Tôi cũng chưa nghe ai xưng “anh” ngọt lịm với Hà Nội như
Hoàng Anh Tuấn. Gọi Hà Nội là “em” vào thuở ấy (không phải bây giờ), ngoài thi
sĩ họ Hoàng còn có nhạc sĩ Vũ Thành.
Nhìn em mờ trong mây khói
bước đi nhưng chưa nỡ rời
Rồi đây d lạc ngàn nơi
ta hướng về chốn xa vời
tìm mộng xưa lãng quên th ng ngày tàn phai
nghẹn ngào thương nhớ em, Hà Nội ơi ...
Ta nhớ thấy em một chiều chớm
thu
d ng yêu kiều của ngày đã qua
thướt tha bên hồ liễu thưa
(“Giấc mơ hồi hương”, Vũ Thành)
Trong tiếng “em” ấy có tình yêu Hà Nội. Tiếng “em” nghe thiết
tha, gần gũi và thương yêu. Gọi thành phố nào khác là “em” nghe không thấy hay,
không thấy dạt dào cảm xúc như gọi Hà Nội là “em”. “Yêu em, Hà Nội” nghe tự
nhiên và trìu mến hơn là… “Yêu em, Huế” hoặc “Yêu em, Sài Gòn”, cho dù người ta
gắn bó với thành phố nào khác hơn là Hà Nội. “Em” vừa là người “em” gái tôi
yêu, vừa là thành phố Hà Nội, “thành phố có em”, nói như nhà thơ Vũ Hữu Định.
Nhạc điệu, tiết tấu bài hát nghe mênh mang và dìu dặt như tiếng
bước chân ai lững thững dạo trên những phố cũ hè xưa. “Người em Hà Nội” trong
“Giấc mơ hồi hương” của Vũ Thành có nét đẹp kiêu sa của “Đêm mơ Hà Nội giáng kiều
thơm” trong thơ Quang Dũng.
Sau Ánh Tuyết, được xem là giọng hát gắn liền với bài ấy, hầu
như không ca sĩ nổi tiếng nào của miền Nam một thời mà không từng hát “Giấc mơ
hồi hương”. Mỗi giọng có cái hay riêng qua những cách thể hiện riêng.
Nghẹn ngào thương nhớ em, Hà Nội ơi
Câu hát nghe sao mà… nghẹn ngào.
Không chỉ “Giấc mơ hồi hương”, những bài hát cũ về Hà Nội thuở
ấy vẫn nghe có những tiếng nấc nghẹn như thế, vẫn có chung một khí hậu tái tê,
một nỗi đau xót đến tận cùng như thế.
Tôi đứng bên này vĩ tuyến
thương về năm Cửa Ô xưa
Quan Chưởng đêm tàn dẫn lối
Đê cao hun hút chợ Dừa
Cầu Rền mưa dầm lầy lội
Gió về đã buốt lòng chưa?
Yên Phụ đôi bờ sóng vỗ
Nhị Hà lấp l nh sao thưa Cầu Giấy đường hoa phượng vỹ nhớ
nhung biết mấy cho vừa
(“Thương về năm Cửa Ô xưa”, Y Vân & Tạ Tỵ)
Vẫn là nỗi niềm bước đi nhưng chưa nỡ rời, vẫn là nỗi
lòng nhớ nhung biết mấy cho vừa, vẫn nghe Yên Phụ đôi bờ sóng vỗ,
vẫn thấy Nhị Hà lấp l nh sao thưa, tưởng như Hà Nội vẫn còn nguyên vẹn
đó, Hà Nội không mất đi bao giờ. Lời thơ ý nhạc nghe thiết tha đến não nuột.
Hà Nội trong “Tình cố đô” của Lam Phương & Mạnh Thương
(1955) là Hà Nội đã mịt mùng xa cách, Hà Nội của đôi bờ thương nhớ, của nặng
trĩu sầu thương qua những giọng Việt Ấn, Thái Thanh, Mỹ Thể…
Buồn nhìn về xa xôi
Hà Nội ơi, đã xa c ch rồi
ịt m ng ngàn tr ng khơi
thành phố cũ lắng sau núi đồi
Đâu Thăng Long năm xưa
c ng th p cũ rêu xanh mờ
Còn tìm đâu nên thơ
cành liễu úa rũ bên ven hồ
Trong những lời nhạc của các bài hát về Hà Nội ngày ấy luôn
có những “ly hương”, “hoài hương”, “hồi hương” và giấc mơ về một ngày vui về
cố hương…
Hôm nay đi nghe tiếng sóng rạt rào nghe tiếng gió nghẹn ngào
/ nhìn làn mây buồn trôi
Ôi, quê hương / giờ chìm trong khói sương ây bao la gợi sầu
ai viễn phương
Ðêm nay ta lặng ngắm mây trôi
nhớ về phía xa xôi / hận sầu dâng đầy vơi
Thăng Long ơi Không biết tới bao người đang sống với mong chờ
/ ngày vui về cố hương
(“Hận ly hương”, Anh Hoa)
Bài
hát với nhịp điệu chầm chậm, buồn buồn, với âm điệu mênh mang, r o rắt, nghe
như một nỗi gì tái tê, ray rứt qua từng nốt nhạc rưng rưng. Hà Nội là nỗi sầu
khắc khoải, là nỗi đau quặn thắt, là đau đáu trông vời về một quê hương đành
lìa bỏ.
Nào phải chỉ có “Hận ly hương”, những cuộc chia ly não nùng
và những sầu đau gửi về Hà Nội còn nghe thấy qua những “Sầu ly hương” (Lam
Phương & Lê Mộng ảo), “Xuân ly hương” (Phó Quốc Lân), “Thu ly hương” (Nhật ằng
& Đan Thọ)… Có thể kể thêm nữa, những “Hướng về đất ắc”, “ iệt Hải Phòng”
(Phó Quốc Thăng), “Nhớ thu Hà Nội” (Lê Trọng Nguyễn), “Giấc mơ Hà Nội” (Y Vân),
“Vọng cố đô” (Đan Thọ & Nhật ằng), “Xa quê hương” (Đan Thọ & Xuân
Tiên), “Mộng ngày hồi hương”, “ ắc một nhịp cầu” (Hoàng Trọng & Hồ Đình
Phương), “Giòng ến Hải” (Châu Kỳ & Hồ Đình Phương), “Mùa hoa nở” (Cung Tiến),
“Gửi một cánh chim” (Nguyễn Hiền)…, bao nhiêu là khúc hát chất chứa bao nhiêu
là tâm sự, gửi gấm bao nhiêu là nỗi niềm về một thành phố, một quê hương đã
“nghìn trùng xa cách”.
Còn đâu nữa Hà Nội của “ba mươi sáu phố phường”, của trai
thanh gái lịch, của những d ng yêu kiều của ngày đã qua…
“Em Hà Nội hàng Đường trong giọng nói
để hàng ông êm ái lót cơn mơ…
Ôi, hàng Ngang tội nghiệp mối tình đầu
Anh hờn giận mơ hàng uồm lãng tử” (1)
Những “người em Hà Nội” đẹp như là giấc mơ trong những câu
thơ cũ.
“Tóc mây Hà Nội năm nào em đem từng sợi buộc vào đời anh ây
giờ tóc bạc, tóc xanh tình xưa anh vẫn quẩn quanh tìm hoài” (3)
Một đời mãi tìm nhau. “Tóc mây Hà Nội” là thế, tình yêu Hà Nội
là thế. Người ta yêu Hà Nội như người tình chung, yêu từ thuở còn xanh tóc cho
đến khi bạc đầu. Yêu như yêu từng sợi tóc trót buộc vào đời nhau. Yêu như yêu mầu
son môi tươi thắm của “Em tôi”.
Em tôi đi / mầu son lên đôi môi Khăn san bay / lả lơi trên
vai ai
Trời thắm gió trăng hiền Hà Nội thêm bóng d ng nàng tiên
(“Gửi người em gái”, Đoàn Chuẩn)
Chiếc “khăn san” ấy cũng “lả lơi” bay trong những câu thơ
tình Yêu em, Hà Nội.
“Hà Nội yêu, áo lụa ngà óng ả Thoáng khăn san nũng nịu với
heo may” (1)
Những ngọn gió heo may se se lạnh và những “áo lụa ngà óng ả”
ấy cũng lất phất trong “Mưa Sài Gòn, mưa Hà Nội” của Phạm đình Chương &
Hoàng Anh Tuấn.
ưa hoàng hôn
trên thành phố buồn gió heo may vào hồn thoảng hương tóc em
ngày qua /Ôi, người em Hồ Gươm về nương chiều tà Liễu sầu úa thềm cũ nằm mơ hiền
hòa Thương màu o ngà / thương mắt kiêu sa hiền ngoan thiết tha
“Mưa Sài Gòn, mưa Hà Nội” mà chỉ nghe thấy tiếng mưa Hà Nội.
Nhịp điệu eguine Rock nghe mênh mang, dào dạt như tiếng nhạc mưa. Cả thành phố
như chìm dưới màn mưa. Mưa giăng kín bầu trời, mưa phủ kín không gian, mưa lấp
kín thời gian. Mưa trắng xóa, mưa mịt mù. Mưa não nề, mưa sướt mướt. Mưa hiu hắt
trên những cảnh đời tăm tối, mưa sụt sùi cho những kiếp người lầm than.
Hà Nội sũng nước mưa.
Một bài nhạc khác cũng nhắc đến tên hai thành phố, nhưng
không phải là những cơn mưa nối dài hai thành phố ấy mà từ phương này gửi về
phương ấy những hoài niệm đẹp về một thời để yêu và một thời để tiếc nhớ.
Hà Nội ơi, nào biết ra sao bây giờ Ai đứng trông ai ven hồ
khua nước trong như ngày xưa
Hôm nay Saigon bao nhiêu tà o khoe mầu phố vui
Nhưng riêng một người tâm tư sầu vắng đi trong b i ng i
(“Nỗi lòng người đi”, Anh ằng)
Nghe những bài hát như thế ai mà không nghe lòng xao xuyến,
không thấy nỗi ngậm ngùi cho dù có hay không mối tình nào với Hà Nội. Hà Nội
không chỉ là Hà Nội, Hà Nội là đất Bắc, là “cố hương”. Hà Nội là nỗi nhớ rưng rức,
là nỗi cách xa muôn trùng.
“Đắm say chờ những kiếp sau”
“Hướng về Hà Nội” (1954) của Hoàng Dương vẫn được xem là bài
hát “kinh điển” về Hà Nội, từng được bao nhiêu người hát, bao nhiêu người nghe.
Đến cả những người chưa một lần đặt chân đến Hà Nội, hoặc đang sống ngay giữa
lòng Hà Nội cũng... “hướng về Hà Nội”. Lý do có thể hiểu được, người ta muốn đi
tìm lại cái đẹp, cái thơ và một tình yêu về một thành phố chỉ còn tìm thấy được
trong bài hát ấy.
Cái đẹp và quyến rũ của bài hát là ở giai điệu man mác, nghe
một nỗi gì ray rứt, khắc khoải, và ở lời nhạc mang nhiều hình ảnh nên thơ, trữ
tình. Người ta nghe được trong bài hát ấy có tình yêu say đắm, có lời thề hẹn,
có niềm tin yêu, có nỗi thiết tha và nhớ nhung luyến tiếc.
ài hát là bài thơ đẹp nhất về Hà Nội của một mùa nào đã xa
như dĩ vãng.
Hà Nội ơi Hướng về thành phố xa xôi
nh đèn giăng mắc muôn nơi / o mầu tung gió chơi vơi
Hà Nội ơi Nước hồ là nh gương soi nắng hè tô thắm lên môi /
thanh bình tiếng guốc reo vui
Hà Nội ơi ắt huyền ngây ngất đê mê tóc thề thả gió lê thê /
Hãy tin ngày ấy anh về ... Hà Nội ơi ỗi chiều sương gió dâng khơi có người lặng
ngắm mây trôi / biết bao là nhớ tơi bời
Những “Hà Nội ơi!... Hà Nội ơi!” lặp đi lặp lại như tiếng gọi
thì thầm của một người tình đã xa biệt. Thật khó mà tìm được bài hát nào về Hà
Nội đẹp cả nhạc lẫn lời và “Hà Nội” hơn thế. Cứ mỗi lần nghe bài hát ấy là mỗi
lần tôi muốn… “yêu muốn khóc” và muốn ngước mặt nhìn trời, lặng ngắm mây trôi
về phương nào xa xôi mà lòng nghe biết bao là nhớ tơi bời.
Tôi chưa hề nghe ai nói “nhớ tơi bời” cả, và thật khó mà tìm
được những chữ nào hay hơn để tả nỗi nhớ thương ngập lòng. Làm sao mà người nhạc
sĩ ấy lại bật ra được hai tiếng “tơi bời” ấy (mà không phải là nhớ “da diết”,
nhớ “mênh mang”, nhớ “quay quắt”, nhớ “thẫn thờ”…), nghe mà gió mưa, mà giông
bão… tơi bời.
Sau “Hướng về Hà Nội”, ta còn nghe được thêm những “tơi bời”
khác ở những bài nhạc khác như:
Th y dương rũ bến tơi bời
(“Thuyền viễn xứ”, Phạm Duy & Huyền Chi)
Giờ đây trên sông hoa rụng tơi bời
(“Hoa rụng ven sông”, Phạm Duy & Lưu Trọng Lư)
Tóc tơi bời lộng gió bốn phương
(“Mấy dặm sơn khê”, Nguyễn Văn Đông)
Cũng đâu phải chỉ có “tơi bời” thôi, ta còn nhặt ra được những
câu, chữ thật là đẹp trong những lời nhạc ấy:
Áo mầu tung gió chơi vơi
Không phải “thướt tha” hay “lất phất” mà… chơi vơi. Chữ “chơi
vơi” như vẽ lên hình ảnh những vạt áo dài lay động chập chờn, rất lửng lơ và rất…
chơi vơi.
Đắm say chờ những kiếp sau
(Không phải là “đắng cay chờ những kiếp sau” như vài
ca sĩ vẫn hát).
Khi người ta nói Đắm say chờ những kiếp sau thì lời ấy
không còn là lời nói với một nơi chốn, một thành phố nữa mà là lời của một người
tình nói với một người tình. Phải yêu đắm đuối, yêu say mê đến mức nào mới thốt
lên được lời tình ấy, mới hẹn thề nhớ kiếp sau chờ nhau (4).
Tình ấy là tình muôn thuở, là tình muôn-đời-muôn-kiếp-không-phai.
Trong những lời nhạc ấy người ta còn thấy được cách sử dụng
các động từ thật hay, thật lạ. Chữ “reo” chẳng hạn.
Thanh bình tiếng guốc reo vui
(Không phải là “… tiếng hát reo vui” như vài ca sĩ vẫn
hát).
Mỗi lần nghe ca sĩ (những giọng hát tôi yêu) hát đến câu Hà
Nội ơi Nước hồ là nh gương soi / nắng hè tô thắm lên môi là mỗi lần tôi lại…
hồi hộp, chỉ sợ câu hát tiếp theo bị đổi thành Thanh bình tiếng hát reo
vui, làm hỏng mất câu hát tôi yêu. “Tiếng guốc”, nói như tác giả bài hát,
là “âm thanh rất ‘riêng’ của Hà Nội thuở ấy”. Thay “tiếng guốc” bằng “tiếng
hát” thì… chẳng thấy đâu Hà Nội nữa! (chưa nói là tiếng “hát” thì khó mà… “reo”
được). Đánh mất tiếng “guốc” là đánh mất bức tranh thật đẹp, thật sinh động, là
đánh mất những âm thanh rộn rã rất “thanh bình” trên những phố cũ hè xưa, và
cũng đánh mất hình ảnh thướt tha, mềm mại của những tà o mầu tung gió chơi
vơi trong nắng trong gió Hà Nội.
Thanh bình tiếng guốc reo vui,
chỉ trong một câu hát, người ta vừa đọc được ý tưởng, vừa nghe được âm thanh, vừa
thấy được hình ảnh.
Cũng đâu phải chỉ có tiếng “reo” ấy thôi, ta còn nghe thấy những…
Mắt buồn dâng những đêm mưa
(Không phải … giăng những đêm mưa như vài ca sĩ vẫn
hát).
Hà Nội ơi, mỗi chiều sương gió dâng
khơi
Chữ “dâng” rất thơ, rất gợi hình ấy cũng gợi nhớ những câu
hát khác trong những bài hát nào.
Gió dâng khúc đàn thanh bình
(“Tạ từ”, Tô Vũ)
Như hương hoa soan dâng bên thềm
(“Hoa soan bên thềm cũ”, Tuấn Khanh)
Hà Nội ơi Phố phường dãi nh trăng mơ…
Liễu mềm nhủ gió gây thơ
(Không phải “ nhủ gió ngây thơ” như vài ca sĩ vẫn
hát)
Tóc thề thả gió lê thê
Nắng hè tô thắm lên môi
D ng chiều ủ bóng tiên nga
(Không phải “… phủ bóng tiên nga” như vài ca sĩ vẫn
hát)
ài hát nghe được hai tiếng “anh”, Biết đâu ngày ấy anh
về và Hãy tin ngày ấy anh về Tiếng “anh” như vừa nói với
thành phố ấy vừa nói với người em d ng huyền tha thướt đê mê, tóc thề thả
gió lê thê Nghe những lời ấy là nghe những ray rứt và nỗi ước mơ của một
người tình thủy chung gửi về thành phố xa xôi ấy.
Hãy tin ngày ấy anh về câu hát như lời
thề hẹn sắt son, thiết tha và tràn đầy niềm tin.
“Hướng về Hà Nội”, với những người tình một thuở của Hà Nội,
là “hướng về” những năm tháng tươi đẹp nhất của một thời tuổi trẻ. Nghe bài hát
mà tưởng như nghe được cả khí hậu, mùa màng của Hà Nội, nghe được cả những
thoáng dư hương Hà Nội cũ còn rơi rớt lại. “Cứ nghe ai hát, tôi lại thấy không
gian xưa trở về, vượt qua mọi thời gian”, (5) nhạc
sĩ Hoàng Dương có lúc đã thốt lên như thế khi nói về bài nhạc của mình.
ản nhạc “Hướng về Hà Nội” được nhà xuất bản Tinh Hoa ấn hành
lần thứ nhất ở miền Nam năm 1954 với tranh bìa màu tím nhạt của họa sĩ Duy
Liêm, vẽ hai thiếu nữ đứng cạnh nhau, một cô chít khăn mỏ quạ, một cô tóc quăn
kiểu thời trang miền Nam ngày ấy. Hai cô gái, hai khuôn mặt xinh đẹp thoáng vẻ
buồn nhớ, tư lự và cùng “hướng về Hà Nội” với hình bóng Hồ Gươm–Tháp Rùa làm nền
phía sau.
ản nhạc “Hướng về Hà Nội” ấn hành lần thứ hai năm 1955, cũng
nhà xuất bản Tinh Hoa với tranh bìa màu nâu cũng của họa sĩ Duy Liêm, vẽ “người
em gái” Hà Nội chít khăn mỏ quạ, tì tay vào má với vẻ mặt âu sầu. Xa xa, mờ mờ cũng
là hình Hồ Gươm–Tháp Rùa. Trang trong, bên dưới tựa bài nhạc là dòng chữ “Riêng
tặng Hoàng Trọng, bạn thân yêu, gửi đây niềm thương nhớ một m a chia phôi...”
Tác giả “Hướng về Hà Nội”–trong một bài báo ở trong nước–cho biết bài hát được
phổ biến lần đầu tiên trên làn sóng Đài phát thanh Hà Nội năm 1954 với giọng
hát Kim Tước và ban nhạc Hoàng Trọng. Ông được biết ca sĩ Kim Tước hiện vẫn còn
giữ được cuốn băng thu âm bài hát phổ biến lần đầu tiên ấy. “Thú thật,” ông
nói, “tôi rất muốn có được một bản sao cuốn băng đó mà không biết bằng cách
nào.” (5)
Kể từ ngày đất nước chia đôi, người Hà Nội đã không còn được
nghe “Hướng về Hà Nội”, tưởng như bài hát ấy chưa hề ra đời, tưởng như không hề
có bài hát nào như thế về Hà Nội. ài hát câm nín như Hà Nội câm nín. Hơn bốn
mươi năm sau, “Hướng về Hà Nội” mới được ph p phổ biến lại ở trong nước. ài hát
như từ quá khứ nào bước ra, như được tái sinh, như có hai đời sống.
Kể từ ngày bài hát được giọng hát mang tên loài chim quý ấy cất
lên, đến nay đã có tới ba thế hệ ca sĩ hát “Hướng về Hà Nội”, và thật khó mà biết
được có bao nhiêu người đã hát, đã nghe và đã yêu bản tình ca ấy.
“Biết đâu ngày ấy anh về!”
Trừ ít bài được sáng tác về sau này, hầu hết những bài hát cũ
về Hà Nội thường được viết ra giữa thập niên 1950’s, sau ngày đất nước chia
đôi, khi mà vết cắt trong tim những người phải lìa xa Hà Nội vẫn chưa lành lặn,
khi mà tình yêu dành cho Hà Nội vẫn còn nóng ấm.
Những bài hát về Hà Nội bây giờ có khá nhiều và cũng khá nhiều
bài “rằng hay thì thật là hay”, tuy nhiên “nghe ra” có khác với những bài “hướng
về Hà Nội” của những năm tháng cũ. Những bài hát hoài niệm về một dĩ vãng xa
xôi, một quê hương xa khuất, một nơi chốn người ta đã sống đã yêu, đã hạnh phúc
đã khổ đau, bao giờ cũng làm người ta ngậm ngùi tiếc nhớ.
Hà Nội trong những bài hát cũ là một Hà Nội khác, một thành
phố khác, không phải là Hà Nội bây giờ. Sau bao nhiêu là biến động của lịch sử,
bao nhiêu là tang thương dâu bể, hầu như người ta khó mà tìm lại được dấu vết
Hà Nội cũ. Hà Nội như đã thay hình đổi dạng, như đã hóa thành người nào khác.
Những người tình một thuở của Hà Nội muốn đi tìm lại Hà Nội cũ như tìm lại
chính mình, như tìm lại mối tình cũ, như tìm lại một phần đời của mình còn gửi
lại nơi chốn ấy. Đi tìm nhưng không mong gì gặp được.
“Tôi kiếm hồn tôi xưa Hà Nội
thuở còn trong vắt gió vào thu” (1)
Còn đâu nữa Hà Nội của những o mầu tung gió chơi vơi,
của những thanh bình tiếng guốc reo vui. Còn đâu nữa Hà Nội của những khăn
san bay lả lơi trên vai ai, những d ng yêu kiều của ngày đã qua / thướt
tha bên hồ liễu thưa…
Hà Nội chỉ còn là tấm nhan sắc của một thời vang bóng. Hà Nội
chỉ còn lại trong những trang sách cũ, trong những câu chuyện kể, trong những tấm
ảnh đen trắng mờ mờ và trong những thước phim cũ kỹ. Hà Nội chỉ còn lại trong những
bài thơ, bài nhạc và trong những giọng hát người ta luôn muốn được nghe lại để
tìm về những tháng năm kỷ niệm đã phôi pha.
Với những người tình năm xưa của Hà Nội, nghe lại những bài
hát cũ ấy như tìm lại được những thoáng hạnh phúc, như thấy lòng mình trẻ lại,
như trái tim chưa bao giờ già cỗi, như là… chưa bao giờ rời xa Hà Nội.
“Hà Nội yêu, vẫn y nguyên tưởng nhớ nên nghìn năm vẫn ngỡ mới
hôm qua” (1)
Hà Nội như thành phố mang vẻ đẹp mơ màng, huyền ảo trong những
câu chuyện thần tiên. Hà Nội ấy, thành phố ấy đã mất hút, đã chìm khuất trong
sương mơ.
Hà Nội như một người tình cũ. Người ta yêu Hà Nội như yêu mối
tình cũ mà người ta tin rằng vẫn còn nguyên vẹn đó, vẫn suốt đời thủy chung.
Người ta nhớ Hà Nội ngay cả những lúc đang sống giữa lòng Hà Nội. Người ta đi
tìm Hà Nội ngay trên những đường phố của Hà Nội. Như vậy thì Hà Nội chắc phải
là thành phố nào khác chứ đâu phải thành phố cùng một cái tên gọi.
Tôi biết có những người yêu Hà Nội đến độ không muốn quay về
Hà Nội vào cuối đời để không phải chạm mặt những hụt hẫng, xót xa và để nuôi giữ
mãi trong lòng mình những kỷ niệm ấm áp, những giấc mơ êm đềm, ngọt ngào.
“Hà Nội anh giờ là giấc chiêm bao
cùng thơ ấu đã già đi trăm tuổi
uổi sáng nay tâm hồn nghe thơ dại
một thoáng vui chợt tới, chợt bay đi” (1)
Ôi Hà Nội của những đời người đã cũ! Ôi Hà Nội chỉ còn là
thoáng “hương xưa”!... Có phải là người ta đã cố tình xóa bỏ một Hà Nội, hay là
Hà Nội như một cô gái quê không còn hợp thời trang nữa nên không tồn tại được.
Không hẳn là những người yêu Hà Nội cứ muốn Hà Nội mãi mãi là tháp cũ rêu
xanh mờ, là tóc thề thả gió lê thê; thế nhưng, những đổi thay của Hà
Nội trong những năm dài chinh chiến ấy và những năm sau ngày dứt chiến chinh chắc
không phải là những gì người ta hằng trông đợi.
Chuyện trở về Hà Nội nay không còn là “giấc mơ hồi hương” nữa.
Giấc mơ ấy có chăng là giấc mơ tương phùng với “người em Hà Nội”. Không r là đã
có bao nhiêu cuộc “hội ngộ cố nhân” của những lứa đôi mỏi mòn ở “đôi bờ đất nước
nhớ thương nhau”.(6) Không r là đã có bao nhiêu nước mắt và nụ cười, bao nhiêu bẽ
bàng và tiếc hận.
Một trong những người thực hiện sớm nhất giấc mơ “Biết đâu
ngày ấy anh về ” là Phạm Huấn, một người lính miền Nam. Rời bỏ Hà Nội ngày
đất nước chia đôi, mười chín năm sau, cùng với hai người lính miền Nam khác,
ông đã có được cơ hội làm một chuyến về thăm “cố hương” vào một ngày tháng Hai
năm 1973 (18/2/1973), trong một phái đoàn hỗn hợp và trong vai trò quan sát
viên của đợt tiếp nhận đầu tiên những người tù nhân chiến tranh, và đã ghi lại
những gì “quan sát” được trong tập hồi ký ột Ngày Tại Hà Nội (Diều
Hâu xuất bản, Saigon, 21/3/1973):
“Ngồi trên chuyến xe di chuyển từ Gia Lâm về Hà Nội, nhìn thấy
Hồ Gươm, Tháp Rùa, tôi có trong lòng một nỗi xao xuyến muốn làm ứa lệ… Nỗi nhớ
thương Hà Nội đã choán ngợp tâm trí đến độ trong khoảnh khắc tôi không còn nhận
ra Hà Nội đã không còn là Hà Nội nữa. Nước hồ vẫn xanh. Tháp Rùa vẫn như tự bao
giờ giữ màu vôi cũ kỹ. Nhưng tất cả vẻ đẹp của Hà Nội, màu sắc của Hà Nội đã mất
hết… Hà Nội trong thơ văn, Hà Nội trong âm nhạc, Hà Nội trong trí nhớ, một lần
nữa lại làm dấy động tâm khảm tôi. Cái Hà Nội thơ mộng tuyệt vời mới chỉ trong
vòng hai mươi năm đã bị người ta làm cho biến đi không còn một dấu vết nào đó,
liệu còn có một ngày nào có thể sống lại?
Hà Nội còn đó, nhưng Hà Nội đã làm chảy nước mắt tất cả những
người nhìn thấy lại Hà Nội.”
Trong những trang sách ấy có một chi tiết, hay một hình ảnh,
còn đọng lại ở trong tôi mãi đến tận bây giờ. Dương Phục, một bạn đồng hành của
Phạm Huấn, kể lại rằng, những gì trông thấy được trong ột Ngày Tại Hà Nội ấy
đã khiến ông có những lúc phải bước vào phòng rửa mặt, lặng lẽ ôm mặt nấc lên,
cố ngăn không để những giọt nước mắt ứa ra.
Tại sao phải bước vào phòng rửa mặt? Tại sao muốn khóc mà không
khóc được? Tôi hiểu. Có những giọt lệ người ta phải giấu đi, không cho ai thấy.
Có những giọt lệ chảy thầm mà đớn đau gấp nhiều lần những tiếng khóc bật ra được…
Người sĩ quan của quân đội miền Nam ấy, người quân nhân dạn dày với đời sống
quân ngũ ấy đã có những phút như thế, những phút không giấu được tiếng nấc nghẹn
ngào khi chỉ mới vừa chạm mặt với một phần rất nhỏ của Hà Nội, của thành phố mà
suốt bao nhiêu năm trời ông chỉ mong được một lần trông thấy lại.
“Nếu về lại Hà Nội để mà nhìn thấy những cảnh như thế, tôi sẽ
không bao giờ trở về nữa,” ông nói lời sau cùng.
Người ta đã làm gì Hà Nội để cho người lính ấy phải ôm mặt nấc
lên như thế!? Người ta đã làm gì Hà Nội để cho người lính ấy phải thốt lên những
lời chua xót đến như thế!? Người ta đã làm gì Hà Nội để cho những người được
nhìn thấy lại Hà Nội sau bao nhiêu năm phải mang tâm trạng nặng nề đến như thế!?
Hà Nội đổi thay như khuôn mặt người thân yêu sau bao năm cách
xa đã thay đổi đến mức người ta phải quay mặt đi để không phải… bật khóc.
“Lâu lắm em mới về Hà Nội
đi trên viên gạch tuổi thơ ngây
Gió mùa đông bắc làm em khóc
Hà Nội, anh ơi phố rất gầy!” (7)
Hà Nội đổi thay như thế nào khiến cho những ai từng có “một
thời để yêu” với Hà Nội đều… muốn khóc.
Dẫu thế nào đi nữa, điều may mắn là sau cùng chúng ta vẫn còn
giữ được những bài hát cũ về Hà Nội, những bài hát còn sống mãi với thời gian,
để người đời sau biết được rằng đã từng có một Hà Nội như thế, như thế…
Đêm xuân, nghe vẳng bên tai điệu nhạc cũ và những câu hát cũ
về những ngày Tết Hà Nội đã vắng xa mà lòng bâng khuâng “Những người muôn năm
cũ / hồn ở đâu bây giờ?” (8)
Cành hoa tim tím bé xinh xinh b o xuân nồng Rừng đào phong
kín c nh mong manh hé hoa lòng Hà Nội mừng đón Tết
hoa chen người đi / liễu rủ mà chi
Đêm tân xuân / Hồ Gươm như say mê
Chuông reo ngân / Ngọc Sơn sao uy nghi
Ngàn phía đến lễ đền
chạnh lòng tôi nhớ tới người em
(“Gửi người em gái”, Đoàn Chuẩn)
“Người em” ấy, “đêm tân xuân” ấy là Hà Nội của những mùa xuân
phai, của những ngày vui mơ hồ trong trí tưởng.
Cám ơn những bài hát cũ về Hà Nội đã giữ cho những giấc mơ về
Hà Nội không bao giờ tắt hẳn. Hà Nội ấy còn đọng lại trong dư âm lời ca tiếng
nhạc của những bản tình ca một thuở.
Hà Nội như một dĩ vãng đẹp và buồn. Hà Nội chỉ còn là một
thoáng dư âm. ___________________
(1) Thơ Hoàng Anh Tuấn
(2) Nghìn năm vẫn chưa quên, nhạc Phạm Duy
(3) Thơ Nhất Tuấn
(4) Gợi giấc mơ xưa, nhạc Lê Hoàng Long
(5) Người Lao Động Online, 28/8/2010
(6) Thơ Quang Dũng
(7) Thơ Trần Mộng Tú
(8) Thơ Vũ Đình Liên
Nguồn ảnh: internet
Mời đọc trọn bộ (Click)==> Âm Nhạc của Một Thời-Lê Hữu - Phần 1: Hình tượng người lính qua dòng nhạc Việt
Mời đọc trọn bộ (Click)==> Âm Nhạc của Một Thời-Lê Hữu - Phần 1: Hình tượng người lính qua dòng nhạc Việt
Âm Nhạc Của Môt Thời Phần 2: Đoàn Chuẩn–Từ Linh, Một Mùa Nào Lãng Mạn (Lê Hữu)
Âm Nhạc Của Một Thời Phần 3: Nguyễn Hiền, nhạc, thơ tràn muôn lối
Âm Nhạc Của Một Thời Phần 4: Y Vân và ảo ảnh cuộc đời
No comments:
Post a Comment