Số
Phận của một Loài Chim
Trần
Trung Đạo
Tháng
5 16, 2020
‘…sinh
mệnh của một quốc gia không thể thay đổi bằng vài
bao bột mì, hướng đi của một đất nước không thể
được lót bằng dăm ba lon sữa và hạnh phúc của một
dân tộc không bao giờ đến bằng sự vuốt ve an ủi từ
những bàn tay thương xót bên ngoài…’
Cách
đây không lâu. Anh chủ nhiệm của một tờ báo địa
phương đến thăm và nghe các con tôi nói chúng thích nuôi
thú vật kiểng (pet). Lần sau anh trở lại với một chiếc
lồng và hai con chim nhỏ để tặng các cháu. Anh dặn kỹ:
"Chim này chỉ nuôi trong nhà, đem ra ngoài gió chúng sẽ
chết."
Tôi
thật không tin. Chim là phải bay nhảy chứ làm gì ngay cả
gió cũng sợ. Tôi đến một tiệm bán chim hỏi lại. Bà
chủ tiệm cũng đồng ý với anh chủ nhiệm: "Đây là
loại chim được sản xuất theo lối công nghiệp chứ
không phải chim sinh nở tự nhiên. Nếu đem ra ngoài trời,
chúng sẽ chết vì không thích hợp với môi trường."
Tôi
đành giữ kỹ chim trong nhà. Vài hôm sau, một người bạn
cùng quê của tôi tới thăm. Anh nghiêm chỉnh khiển trách:
"Mày là Phật tử mà bỏ tù sinh vật. Người ta chẳng
ví cảnh tù đày như cá chậu chim lồng đó sao. Phải thả
chúng bay đi."
Tôi
thật khó xử, vừa cảm thấy việc "bỏ tù sinh vật"
là không nên làm nhưng thả bay đi chúng sẽ chết. Tôi
phân trần với anh: "Đây là chim công nghiệp, đem ra
ngoài chúng sẽ chết, và thả bay đi chúng càng chết
nhanh hơn." Anh bạn Quảng Nam đáp: "Nếu chúng
chết thì chúng sẽ trọn nghiệp vì biết đâu kiếp sau
chúng sẽ là những con chim tự do."
Tôi
chưa hẳn đồng ý với cách cãi của anh ta nhưng phải
công nhận việc tôn trọng tự do của mọi sinh vật là
đúng, nên viết thư hỏi ý một vị Đại Đức. Thầy
trả lời theo lối "vạn sự do tâm": "Chim
công nghiệp vẫn là chim. Nếu môi trường xấu làm cho
chúng xấu đi thì môi trường tốt sẽ làm cho chúng tốt
trở lại. Hãy tập cho chúng quen dần, từng bước và khi
chúng hoàn toàn quen thuộc với môi trường bên ngoài thì
phóng sinh chúng đi."
Tôi
cho đó là giải pháp hợp lý. Rất tiếc tôi lại quá bận
để tập cho chim quen với thiên nhiên, bèn tặng chúng cho
người em và dặn chú ấy tập cho chúng quen dần với đời
sống bên ngoài, định bụng khi chúng hoàn toàn làm quen
sẽ bàn với chú em làm lễ phóng sinh.
Tháng
sau tôi trở lại nhà người em nhưng không thấy chim. Chưa
kịp hỏi, chú em trả lời: "Chẳng giấu gì anh, ngày
nào em cũng đem chim ra vườn tập. Chúng tiến bộ lắm.
Chúng rất thích cảnh thiên nhiên. Vừa thấy cảnh cây lá
sum sê là chúng kêu ríu rít lên ngay. Tuần trước, trong
lúc em để chúng trên sân sau, chạy vào nhà trả lời
điện thoại, khi trở ra thì chỉ còn mấy cái lông rơi
rớt bên cạnh chiếc lồng vỡ nát và con mèo của hàng
xóm đang nhảy sang bên kia hàng rào."
Tôi
an ủi chú em theo lý luận của anh bạn Quảng Nam: "Hai
con chim đó đã trọn nghiệp trong kiếp này, hy vọng đời
sống sau, chúng sẽ làm chim của núi rừng tự do thay vì
làm kiếp chim công nghiệp."
Mỗi
khi nhớ đến câu chuyện hai con chim, tôi lại ngậm ngùi
nghĩ đến số phận của các em bé Bắc Hàn. Cuộc đời
của các em không khác gì những con chim công nghiệp kia.
Ngay khi các em ra đời, các cơ chế chính trị và xã hội
đã được chuẩn bị sẵn để các em sống, suy nghĩ và
hành động một cách thích nghi.
Tương
tự như môi trường dành cho loại chim công nghiệp, cơ
chế chính trị Bắc Hàn được xây dựng và tồn tại
bằng niềm tin tuyệt đối nơi lãnh tụ của họ. Trong cơ
chế đó sự nhầm lẫn, hoài nghi dù hợp lý đều không
được cho phép tồn tại.
Trong
buổi phỏng vấn dành cho tuần báo Time, người cận vệ
của Kim Chính Nhật đào thoát nhắc lại câu chuyện của
một người lái xe vô tình chạy lạc vào khu vực dinh thự
của Kim Chính Nhật. Sau khi thẩm vấn anh tài xế, đám
cận vệ của Kim Chính Nhật đều đồng ý rằng anh ta
thật sự đi lạc. Tuy nhiên cách giải quyết họ chọn
trong trường hợp đó là bắn chết anh ta ngay tại chỗ.
Gia đình anh tài xế được thông báo rằng anh đã "đền
nợ nước" và thưởng công cho gia đình một cái tủ
lạnh.
Nhiều
câu chuyện, đối với người sống bên ngoài bán đảo
Bắc Hàn, có thể là chuyện hoang đường đến độ buồn
cười, nhưng với người dân Bắc Hàn lại là chân lý,
đúng như một nhà thơ Việt Nam có lần đã định nghĩa:
"Chân lý là đường đảng đã vạch ra và sự thật
là gì đảng đã dạy ta."
Giờ
sinh của Kim Chính Nhật, con trai Kim Nhật Thành và là
đương kim lãnh tụ Bắc Hàn, được mô tả trong giáo
trình tiểu học: "Lãnh Tụ Kính Yêu sinh ra trong một
căn cứ quân sự bí mật bên rặng núi thánh Paektu-san
(Bạch Đầu Sơn), lúc Người ra đời một có hai cầu
vồng rực rỡ và một ngôi sao sáng hiện ra trên nền
trời" (Người dân Bắc Hàn gọi Kim cha là Lãnh Tụ
Vĩ Đại hay Lãnh Tụ Vĩnh Cửu và Kim con là Lãnh Tụ Kính
Yêu).
Thật
ra làm gì có căn cứ quân sự nào, chẳng trên núi thánh
nào và lại càng không có chuyện thần thoại như hai vòng
cầu vồng ngũ sắc hiện ra trong giờ Kim Chính Nhật giáng
trần. Theo sử liệu của Sô-Viết cũ, anh chàng Kim Chính
Nhật sinh ra trong một đồn lính nhỏ hẻo lánh ở Siberia
vì cha anh ta làm lính cho Stalin sau khi trốn khỏi Mãn Châu.
Một
mẩu chuyện khác về Kim Chính Nhật: "Mặc dù trước
kia chưa bao giờ chơi gôn (golf), khi cầm cây gôn lần đầu
Lãnh Tụ Kính Yêu đã đánh trúng ngay 5 lỗ một lần."
Và nữa, "Một lần nọ, Lãnh Tụ Kính Yêu đến kiểm
tra súng của một đơn vi quân đội và trước mặt binh
sĩ Người đã rút súng bắn trúng ngay mắt trái của mười
con bò rừng." Kim Chính Nhật không phải là người
thường, trong ý thức của người dân Bắc Hàn, anh chàng
là hiện thân của một thiên thần. Chàng ta tuy chưa bao
giờ đi lính một ngày nhưng được gọi trong sách là
"Tướng Trời".
Tại
Bắc Hàn, ngay cả chiếc khăn để lau tấm ảnh của hai
cha con họ Kim cũng không được phép dùng để lau các đồ
vật khác trong nhà. Giống như những con chim công nghiệp,
các em bé Bắc Hàn cũng líu lo mỗi sáng, nhưng nếu ai
lắng tai nghe, bài hát các em hát trong giờ vào lớp luôn
bắt đầu bằng câu: "Hoa nở nhờ có không khí và
các em cười nhờ ơn của Kim Lãnh Tụ Vĩ Đại."
Học
sinh Bắc Hàn được dạy phải "yêu tổ quốc và yêu
đồng bào" nhưng tổ quốc của em được mô tả
trong sách vở không phải là một quốc gia nghèo đói, cô
lập với thế giới bên ngoài mà một thiên đường trên
trái đất dưới sự lãnh đạo anh minh của Kim Lãnh Tụ.
Trong các ví dụ được dùng ở trường học, từ văn
chương đến toán học, cuộc đời và sự nghiệp của
hai cha con họ Kim luôn được dùng để ví những điều
tốt đẹp và "đế quốc Mỹ xâm lược" luôn
được dùng để ám chỉ những điều xấu xa tội lỗi
nhất trên đời. Sinh viên học sinh Bắc Hàn rất kiêu
căng khi nói về lịch sử và dân tộc Triều Tiên vì một
lý do đơn giản, ngoài những câu chuyện tuyên truyền
được dạy ở trường, họ không biết gì về lịch sử
loài người và cũng không biết đúng về lịch sử của
tổ tiên họ. Và với một môi trường như thế, nhiều
thế hệ người dân Bắc Hàn, hơn nửa thế kỷ qua đã
tiếp tục sinh ra, lớn lên trong số phận một loài chim
công nghiệp.
Mặc
dù những mẩu chuyện trên có thể gợi lại trong ký ức
của những người Việt lớn tuổi những hình ảnh, những
tiếng thì thầm nghe rất quen quen, tuổi thơ Việt Nam ngày
nay dù sao cũng may mắn hơn những người cùng tuổi với
họ ở Bắc Hàn.
Trong
lúc nhiều nơi vẫn còn khó khăn, thiếu thốn, đa số
tuổi thơ Việt Nam đang có một đời sống tinh thần dễ
chịu hơn tuổi thơ Bắc Hàn. Bài học của thiếu nhi Việt
Nam học hôm nay không đến nỗi hoang đường như của
thiếu nhi Bắc Hàn và bài hát của các em bé Việt Nam hát
không trơ trẽn khó nghe như những câu mà thiếu nhi Bắc
Hàn dùng để ca tụng cha con họ Kim.
Hai
mươi năm qua, ánh sáng bên ngoài đã theo những khe hở
của "chính sách đổi mới" rọi vào căn nhà Việt
Nam mang theo kiến thức mới lạ từ những phương trời
khác. Qua những khe hở đó, chúng ta cũng được nghe nhiều
tiếng nói chân thành vọng ra từ trong nước tương tự
như chúng ta đang nghe những ưu tư trăn trở của những
người Việt đang sống ở ngoài nước dù họ đã một
thời lớn lên bên này hay bên kia sông Bến Hải.
Như
vậy có gì giống nhau trong hoàn cảnh của hai em thiếu
nhi Bắc Hàn và Việt Nam không?
Có
chứ. Hai cơ chế chính trị ảnh hưởng đến đời sống
của các em bé Bắc Hàn và Việt Nam về căn bản vẫn
giống nhau. Hai con nước đều bắt nguồn từ thượng lưu
sông Volga trong những thập niên năm đầu của thế kỷ
20 và vẫn còn đang chảy xiết.
Cả
hai cơ chế chính trị đều nhằm ngặn chặn mọi suy nghĩ
độc lập và hủy diệt mọi khả năng phản kháng của
con người. Quyền căn bản đầu tiên trong nghiên cứu
khoa học là quyền đặt vấn đề, thế nhưng quyền đó
không đươc tôn trọng trong hai xã hội Bắc Hàn và Việt
Nam.
Hiện
nay, nhiều quốc gia và hàng trăm tổ chức thiện nguyện,
tôn giáo, nhân đạo khắp thế giới đang tìm mọi cách
để cứu giúp thiếu nhi Bắc Hàn, nhưng đồng thời, mọi
người cũng đồng ý rằng, tất cả những gì họ đang
làm chỉ là những biện pháp vá víu trong lúc chờ đợi
một sự thay đổi toàn diện và căn bản.
Đúng
vậy, sinh mệnh của một quốc gia không thể thay đổi
bằng vài bao bột mì, hướng đi của một đất nước
không thể được lót bằng dăm ba lon sữa và hạnh phúc
của một dân tộc không bao giờ đến bằng sự vuốt ve
an ủi từ những bàn tay thương xót bên ngoài.
Số
phận của một dân tộc phải được quyết định bằng
mồ hôi nước mắt, bằng những tấm lòng tận tụy với
tương lai dân tộc, bằng đức tính kiên nhẫn làm việc
vì đất nước của chính người dân nước đó. Và dù
diễn ra dưới bất cứ hình thức nào, nhẹ nhàng hay cứng
rắn, xói mòn hay cường tập, thay đổi cơ chế chính trị
vẫn là mục tiêu quyết định của mọi cuộc cách mạng
xã hội.
Trần
Trung Đạo
No comments:
Post a Comment