Wednesday, March 4, 2020

Trong lớp có một sinh viên khiếm thị - Vũ Quí Hạo Nhiên


Trong lớp có một sinh viên khiếm thị
27/02/2020
·        Vũ Quí Hạo Nhiên
Nếu phi chn ch mt đim đi hc M khác đi hc Vit Nam, tôi s chn là đi hc M có nhiu sinh viên không truyn thng và đi hc M biết lo cho các sinh viên đó.
"Không truyn thng" là tôi dch tm "non-traditional." Nếu có ai có ch nào hay hơn thì xin lên tiếng. Mt sinh viên truyn thng là người thanh niên đc thân, có sc kho và tâm thn bình thường, va mi tt nghip trung hc hoc cùng lm là cách 2-3 năm, đi hc là chính đi làm là ph. Mt sinh viên "không truyn thng" là người không thuc cái khuôn đó.
Đi hc M t trường ln ti trường nh, trường 4 năm ti trường 2 năm, trường Top 10 ti trường đi s, đu có nhiu - có th rt nhiu - sinh viên không truyn thng. Sinh viên ln tui. Sinh viên khuyết tt. Sinh viên có v/chng và con. Sinh viên đi làm sut ngày và hc nh git c chc năm mi xong. Sinh viên có vn đ tâm thn, tâm lý. Đ c.
Cá nhân tôi cũng dy hu hết các loi sinh viên không truyn thng. Người già, người khiếm thính, người khiếm th, người t k, người b đng kinh, v.v. Hôm nay tôi mun k v mt em n sinh viên mù trong lp toán.
Em này mù theo nghĩa lut pháp, được đnh nghĩa là trong hai con mt thì con mt tt hơn ch còn 20/200. Em còn nhìn được m m ch không mù hoàn toàn, nhưng đ đi li nếu không có cây gy trng em s đng đ đng người tùm lum.
Khi có sinh viên khuyết tt trong lp thì văn phòng báo cho tôi biết. Tôi gp riêng em, hi có mun lên bàn đu ngi cho rõ không. Em nói, ngi đu cũng không thy gì, thôi thà ngi hàng chót. Em ghép hai cái bàn làm mt, tri t giy ln ra đó mà chép bài. Trong lp dùng graphing calculator, em dí sát calculator vào mt mi đc được.
Bài handout ca tôi, tôi đưa trước cho văn phòng, h phóng ln ra t giy to gp đôi, em đc và chép trong đó. Bài thi cũng vy, tôi đưa cho văn phòng, h phóng to lên gp đôi, và h canh thi cho em trong phòng riêng. H cũng bo tôi là ch in đm vi ch in thường, phóng to lên các em mt m không phân bit được. H bo, mun nhn mnh cái gì thì thay vì in đm, nên gch dưới.
Em ch yêu cu tôi mt điu là khi tôi viết cái gì lên bng thì đc lên cho em chép. Và đng viết nhanh quá, đng đc nhanh quá em chép không kp. Nhng lúc tôi chia lp thành nhóm đ làm bài, các bn em cũng vì thế mà có thói quen din đt bng li mt cách rõ ràng hơn.
Nh dy các em khuyết tt mà tôi hc được nhiu điu có li cho các sinh viên khác. Thí d ti gi tôi vn theo thói quen viết cái gì là đc lên, không ch có li cho các em khiếm th, mà các em khác na. Và ngược li có ln có sinh viên khiếm thính, tôi được khuyên là nói cái gì thì viết ra luôn (tuy các em có người phiên dch sign language), và điu đó cũng có li cho các em khác nhiu khi nghe tôi nói mà quên chép.
Cho nên khi dy sinh viên khuyết tt, tuy nhà trường và thy có mt công hơn, nhưng tôi không nghĩ đó là làm ơn gì cho các em y, mà trước hết là đ cân bng sân chơi cho tt c các sinh viên, và sau đó là giúp thay đi đ có li cho tt c sinh viên. Cái đó là tiến b chung.


No comments:

Post a Comment