Friday, March 6, 2020

Siêu Thứ Ba: Joe Biden và Bernie Sanders thắng lớn, Michael Bloomberg bỏ cuộc


Siêu Thứ Ba: Joe Biden và Bernie Sanders thắng lớn, Michael Bloomberg bỏ cuộc
·        5 tháng 3 2020
  • bbc.com/vietnamese/world-51738506

·        Kết quả bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ ở 14 bang của Mỹ trong ngày "Siêu Thứ Ba" cho thấy Joe Biden và Bernie Sanders là hai người thắng lớn nhất.
Joe Biden
Sự ủng hộ của cử tri da đen cho Joe Biden, đã thấy ở bang South Carolina, lại tiếp tục ở miền Nam như North Carolina, Virginia và Alabama.
Biden cũng thắng ở Texas, là nơi Sanders nhận ủng hộ của cử tri người Mỹ Latin.
Theo thăm dò sơ bộ, những cử tri vào giờ chót mới quyết định đã phần đông bỏ phiếu cho Biden.
Điều này giúp Biden thắng ở Arkansas và Tennesse, là những nơi ông thậm chí không đi vận động.
Sắp tới, Biden sẽ gặp thách thức cao hơn khi phải tranh giành với Sanders ở từng bang. Cuộc đua có thể kéo dài cho tới Đại hội đảng Dân chủ tháng Bảy.
Bernie Sanders
Thượng nghị sĩ bang Vermont tiếp tục thắng lợi, tuy nay, sẽ là cuộc đua song mã với Biden.
Sự ủng hộ của cử tri Latin vẫn dành cho Sanders.
Cử tri trẻ dưới 29 tuổi cũng thích Sanders hơn Biden. Nhưng gay go là chưa thấy cử tri trẻ đi bỏ phiếu nhiều hơn.
Sanders đã thua ở Minnesota và Massachusetts, là nơi ông nghĩ có thể thắng.
Tại bang nhà Vermont, ông chỉ giành được 50% phiếu so với 85,7% năm 2016.
So với Biden, Sanders đang có lợi thế về quyên góp chính trị. Chỉ riêng trong tháng Hai, ông nhận 46,5 triệu đôla.
Elizabeth Warren
Sau khi đã thua ở Iowa, New Hampshire, Nevada va South Carolina, các nhà quan sát chờ xem Siêu Thứ Ba có giúp gì cho Elizabeth Warren.
Nhưng không. Ngay cả bang nhà Massachusetts cũng quay lưng với bà mà bầu cho Joe Biden.
Joe Biden thậm chí còn không một lần đến thăm Massachusetts.
Nay phe của Bernie Sanders chắc sẽ ép bà Warren công khai nói lời ủng hộ Sanders rồi giã từ.
Michael Bloomberg bỏ cuộc
Sau khi chi hàng triệu đôla quảng cáo, Michael Bloomberg tuyên bố bỏ cuộc đua tranh cử tổng thống năm 2020.
"Ba tháng trước, tôi tham gia cuộc tranh cử tổng thống để đánh bại Donald Trump. Hôm nay, tôi sẽ rời khỏi cuộc đua vì lý do tương tự", Bloomberg nói trong một tuyên bố.
Michael Bloomberg, cựu thị trưởng thành phố New York, đã chi ít nhất 409 triệu đôla tiền túi trong cuộc đua trở thành ứng cử viên của Đảng Dân chủ.
Ông nói rằng giờ đây sẽ hỗ trợ cựu Phó Tổng thống Joe Biden.
"Tôi luôn tin rằng đánh bại Donald Trump bắt đầu bằng việc đoàn kết và hỗ trợ ứng cử viên có cơ hội tốt nhất để làm điều đó. Sau cuộc bỏ phiếu ngày hôm qua, rõ ràng ứng cử viên đó là bạn tôi và là một người Mỹ vĩ đại, Joe Biden," ông Bloomberg nói trong tuyên bố.
Tính đến cuối tháng 1, Bloomberg đã chi 409 triệu đôla, theo hồ sơ của Ủy ban bầu cử liên bang, nhưng được cho là cũng đã chi tiêu rất nhiều tiền trong tháng Hai trước Siêu Thứ Ba.
Cuộc đua của Dân chủ sẽ tiếp nối ra sao?
Siêu Thứ Ba cung cấp hơn 1.300 trong số 1.991 đại biểu cần thiết để giành được đề cử của Nhà Trắng Dân chủ vào tháng Bảy.
Ông Biden dự đoán đã sẽ đoạt 584 đại biểu, ông Sanders 509 và bà Warren 40, theo CBS News, đối tác của BBC tại Hoa Kỳ.
Nhưng kết quả đầy đủ từ tiếu bang California, nơi có 415 đại biểu, có thể thay đổi điều đó.
Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, từng là người dẫn đầu cuộc đua, đã thất bại ê chề trước ông Biden ở tiểu bang nhà Massachusetts.
Bà Warren đã nói chuyện với đội ngũ của mình để đánh giá bước tiếp theo, một phụ tá chiến dịch tranh cử cho biết hôm thứ Tư.
Cuộc đối đầu giữa Biden và Sanders
Các cuộc bầu cử sơ bộ kế tiếp sẽ diễn ra vào ngày 10/3 tại tiểu bang Michigan, Washington, Idaho, Mississippi, Missouri và North Dakota, với 352 đại biểu.
Hai người dẫn đầu đang hy vọng giành được đề cử trước hội nghị Dân chủ vào tháng Bảy.
Đảng Dân chủ đang ở ngã ba đường khi cử tri quyết định ứng cử viên nào có cơ hội tốt nhất để từ khước ông Trump nhiệm kỳ thứ hai tại phủ tổng thống vào mùa thu này.
Từng là một đảng đông đúc với hơn hai chục người, được tôn vinh vì có đông ứng cử viên là phụ nữ và người da màu, cuộc đua của đảng Dân chủ giờ đây ngày càng giống cuộc đua giữa hai người đàn ông da trắng.
Biden, một người ôn hòa phục vụ dưới thời Tổng thống Barack Obama, và Sanders, người thiên tả, có hai ý niệm cho Hoa Kỳ hoàn toàn trái ngược nhau.
Ông Biden thể hiện mình là một người thực dụng ''có thể được bầu'', người có thể mang lại sự thay đổi một cách tiệm tiến sau nhiệm kỳ tổng thống của Trump.
Giới chỉ trích Sanders nói rằng ông ta có quá nhiều quan điểm cực đoan để có thể thu hút được các cử tri đang lưỡng lự cần có để giành được Nhà Trắng.
Người đàn ông 78 tuổi này đang lên kế hoạch chuyển đổi nền kinh tế Mỹ với một nghìn tỷ đôla, kế hoạch đánh thuế cao hơn trên mọi thứ từ chăm sóc sức khỏe đến giáo dục.
Giới chỉ trích ông Biden nói rằng chiến dịch tranh cử của ông không hấp dẫn, và ông mang quá nhiều hành lý chính trị từ sự nghiệp cả đời như một người trong cuộc ở Washington.


No comments:

Post a Comment