Wednesday, March 4, 2020

Chửi Hàn và Hàn chửi-Trân Văn


Chửi Hàn và Hàn chửi
28/02/2020
·        Thiên H Lun


Trân Văn
https://www.voatiengviet.com/a/corona-covid-19-chui-han-han-chui/5308342.html

S kin 20 công dân Nam Hàn b cách ly khi bay t Daegu đến Đà Nng hôm 24 tháng 2 (1) đã khơi dy mt cuc tranh lun d di gia nhiu người Nam Hàn và người Vit trên Twitter. Trong khi nhiu người s dng mng xã hi phía Nam Hàn ch trích vic h thng công quyn Vit Nam đi x thiếu t tế đi vi đng bào ca h, đa đim cách ly thiếu v sinh, thì nhng người s dng mng xã hi phía Vit Nam phê phán thái đ ngang ngược, thiếu hiu biết ca 20 công dân Nam Hàn (kháng c yêu cu cách ly đ phòng nga dch bnh lây lan, đưa ra nhiu đòi hi vô lý trong chuyn ăn, ) và tường thut sai s tht v cách đi x ca h thng công quyn Vit Nam
Ngoài vic công kích nhng người s dng mng xã hi Nam Hàn đã ch trích Vit Nam khi cách ly 20 người Nam Hàn t Daegu đến Đà Nng bng nhiu hashtag trên Twitter (#ApologizeToVietNam, #KoreansStopLying, #Vietnamdidwell,...) và khoe vi nhau như mt thành tích bo v quc gia, dân tc (2), không ít người s dng mng xã hi Vit Nam còn tham gia lit kê các thói hư, tt xu, thm chí phê phán c kh năng quan h tình dc ca người Nam Hàn trên mt s din đàn đin t (3), Trong cuc tranh lun qua li va k, ni lên nhn đnh ca mt người Nam Hàn tên là Seung Li nêu ra vi mt người Vit tên là Trinh Trinh...
Có th tm tóm tt nhn đnh ca Seung Li như thế này: Xét khía cnh lch s thì Vit Nam là mt quc gia thm bi, nghèo kh nht thế gii. Câu chuyn 39 người Vit thm t khi tìm đường vào Anh làm thuê hi cui năm ngoái chính là ví d. Phi nh, hơn 5.000 công ty Nam Hàn đóng góp đến 30% GDP ca Vit Nam. Vit Nam không ch làm nô l cho Nam Hàn mà còn làm nô l cho nhng quc gia giàu mnh khác. Vit Nam không th có đc lp, tương lai nếu người Vit không chu tnh ra và sa cha sai lm ca mình. Người Vit không hiu thế nào là dân ch và không biết làm thế nào đ đt được điu này thành ra tt nht là phi chp nhn thc tế và đng u mê na (4)
Nhiu người Vit đã chia s nh chp cuc đi thoi va k. Nhn đnh ca Li c v Vit Nam ln người Vit li dn ti mt cuc tranh lun na gia người Vit vi nhau!
***
T nhn đnh ca Li, Huynh Ngoc Chenh t vn ri t tr li: Dân Hàn chi mình có nhc không? Có! Nhưng thy đúng không? Quá đúng! Vy làm sao cho hết nhc? Cho lc lượng bò đ ra chi bi li chúng nó tc tĩu và nng n hơn! Sai! Vy phi làm gì? Làm cho mình giàu mnh văn minh hơn chúng nó bng cách canh tân và dân ch hóa đt nước! Ngày xưa, Âu M không ch chi bi, khinh mit mà còn v thng vào mt dân Nht bng my qu đi bác bn t tàu chiến đu bên ngoài vnh Tokyo. Dân Nht thy nhc nhưng không chi li, ch âm thm làm cách mng lt đ bn cm quyn Mc Ph ngu dt và bo th, hc theo chính Âu M, canh tân hóa đt nước... Ngày nay Nht văn minh, giàu mnh ngang bng Âu M, không còn ai dám khinh thường dân Nht na (5).
Cũng vi cách nhìn vn đ như vy, Trn Thái Hòa bày t s không đng tình vi nhng cá nhân mang logo c đ” nhy vào nhiu din đàn chi dân Hàn thm t bng tiếng Anh, tiếng Vit và c bng tiếng Hàn Google Translate”. Theo Hòa, tuy người Hàn phát biu hơi thô nhưng không sai, đúng là đa phn người Vit sang Hàn đi làm thuê như đy t cho dân Hàn, đúng là 30% GDP ca Vit Nam là t Nam Hàn Quc mà ra Nếu tht s có t trng dân tc thì đng nên làm đy t cho ngoi bang, khi có đi dch c đóng ca biên gii mà không cn phi xin phép ai, ly li Hoàng Sa, Trường Sa, Nếu tht s có t trng dân tc thì hãy tìm cách đưa đt nước phát trin, tr thành top không 5 thì 10 trên thế gii. Đng th hin t ái dân tc bng nhng li dung tc, c như vy chng khác gì va nghèo, va vô hc.
Hòa nhc: Ai va phát biu là phi ly tinh thn Park Hang-seo làm ch đo đ phát trin mi lĩnh vc Vit Nam, nay li quay ra chi người Hàn thm t? Sau đi dch này, nếu dân Hàn không còn sang Vit Nam du lch, h rút Samsung v Hàn hoc di sang n Đ thì có chi c t nghe ch ai thèm nghe. Ai chi bi dung tc, hành x vô văn hóa đến mc b xếp vào mt trong nhng x thô b nht thế gii? Ai đng đu đi quân hết sc hùng hu ch làm hai vic: Mt sát tt c nhng ai nói ngược vi “đi giáo ch và chuyn hóa nhng th hôi thi ca đi giáo ch thành thơm phc? Theo Hòa, đi dch Corona có mt đim hay. Đó là phơi bày nhiu chuyn xưa nay dân chúng không thy hoc ch thy l m, gi đã rõ như ban ngày (6).
Quc n Mai khuyên người Vit khoan tc gin khi cá nhân nào đó bo mình là h đng. n tin rng, người Hàn s không dám/không th nói như vy vi mt công dân M. Đó là tâm thế! khía cnh tâm thế, vic nhng bn tr hôn chiếc ghế mà sao Hàn tng đt mông có phi là h đng không? Thượng đng hay h đng là vn đ ca loài người mà cá nhân, quc gia, chng tc nào đó đang mc đnh đy thiên kiến. Còn bình đng là tâm thế khác công bng và khó khăn hơn nhiu. Điu cơ bn là cá nhân/quc gia/chng tc mun bình đng thì phi có ý thc xây dng thc lc và có thc lc, ch không phi t sướng vi nhau quang vinh, muôn năm, v ánh dương chiếu ri, thi đi rc r, thế nước đang lên, Cách hành x như đã thy ca mt công dân Nam Hàn phi chăng vì người Vit/nước Vit đã cho h “điu kin phát trin tâm thế b trên như vy?
Quc n Mai đ ngh, hãy nhìn thc trng quc gia trước, trong và sau dch corona đ đim li xem người Vit/nước Vit có thc lc gì đ ngng cao đu?.. Đó không th là nhng trn thng bóng đá cp đ ao làng. Càng không phi là th GDP cao vút nh FDI, bán tài nguyên hay tăng thuế phí và hu hoi môi trường Chí ít cũng phi thy mình có s bình đng trong ngoi giao, ví d như bin Đông. Bình đng thc s chưa bao gi là chúng tôi cc lc phn đi mãi thành nhàm. K c chuyn tham nhũng... n đnh đu đn tàn phá quc gia na. Quc n Mai thc mc: Chng l đ câu hèn vi gic, ác vi dân lưu truyn hoài trong dân gian, đ nhng k kiếm li t đu tư vào Vit Nam coi thường mãi và nhng bin cnh báo ăn cp bng tiếng Vit xut hin nhiu nơi nước ngoài C thế thì coi sao đng (7)?
***
Nhng suy nghĩ, nhn đnh ca Huynh Ngoc Chenh, Trn Thái Hòa, Quc n Mai có đáng ngm không? Thiên Nhiên thân hu ca Huynh Ngoc Chenh, tán thành: Đúng là chúng ta phi thay đi tư duy, nhn thc, phi nghĩ đến cái chung. Mun vy lut pháp, giáo dc phi thay đi, quan đim qun tr đt nước cũng phi thay đi nhưng vn đ là… đến bao gi?.. Piero Ha Noi – thân hu ca Trn Thái Hòa, khen Hòa, rt đúng nhưng rt tiếc, nhng người t xu h và suy nghĩ theo hướng tích cc thì không bao gi s dng mng xã hi đ chi bi ai hoc phát ngôn theo kiu dư lun viên, còn li thì có đc cũng không hiu, có hiu cũng không thy nhc! Lgalpha Dinh – ban ca Quc n Mai, đng ý vi đ ngh khoan tc gin vì chúng ta đang trong cơn say cn, say bóng đá, ngo ngh... Lgalpha Dinh khn cu: Tnh dy đi Vit Nam!
Chú thích


No comments:

Post a Comment