Friday, March 6, 2020

Quốc kỳ, ấm chén, 2 loại nhân dân, 2 kiểu ‘ý chí, nguyện vọng’ - Trân Văn


Quốc kỳ, ấm chén, 2 loại nhân dân, 2 kiểu ‘ý chí, nguyện vọng’
04/03/2020
·        Trân Văn
·         
·        Quyết đnh ca h thng chính tr, h thng công quyn ca thành ph Hi Phòng (1): Chi 269 t đ tng mi gia đình thành ph này mt lá quc k và mt b m chén nhân dp k nim 65 năm ngày gii phóng thành ph Hi Phòng (13/5/1955 13/5/2020) – góp thêm bng chng, chng minh tính cht phn đng ca h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam
***
Ông Hoàng Đc Hip Long - thường gi là Hoàng Long, cư dân Hi Phòng đng thi là ch mt doanh nghip qun Ngô Quyn (Hi Phòng) va gi cho c Bí thư (người đng đu h thng chính tr), Ch tch (người đng đu h thng công quyn) ca Hi Phòng ln Tng Bí thư kiêm Ch tch Nhà nước, Ch tch Quc hi và Th tướng Vit Nam mt t đơn xin không nhn món quà đã đ cp (2).
Trong đơn, ông Long cho biết, trên th trường, giá mt lá quc k khong 20.000 đng, giá mt b m chén loi tt ca Bát Tràng khong 150.000 đng. Tính ra giá tr phn quà mà h thng chính tr, h thng công quyn Hi Phòng tng mt gia đình cư dân ch chng 170.000 đng. Đó là lý do ông Long thc mc: Vì sao giá tr phn quà vn ch gm hai loi hin vt như đã k li được ước tính đến 500.000 đng?
Tuy nhiên đó ch là thc mc, không phi nguyên nhân chính khiến ông Long viết đơn xin không nhn quà. Ông Long xin không nhn quà vì 269 t d trù chi cho sm quà đ tng các gia đình cư dân Hi Phòng tương đương 1% tng thu ni đa hoc 1/300 tng thu ngân sách quc gia. Khon tin này là m hôi, nước mt ca dân chúng, ca các doanh nghip đ c t ln đến siêu nh.
Theo ông Long, trong bi cnh c dân chúng ln doanh nghip đang điêu đng vì COVID 19, khon tin 269 t đó có th giúp vic phòng - nga dch bnh hu hiu hơn, ví d xây dng thêm được mt s khu cách ly nếu dch bnh nn bùng phát. Khon tin 269 t đó cũng có th được dùng đ xây nhng công trình phúc li cho tr m côi, người già, người tàn tt, người lang thang thiếu ch trú thân
Khon tin 269 t đó cũng có th giúp hoàn tt nhiu d án đang treo hàng chc năm vì thiếu tin, khiến nhiu gia đình phi sng tm b Ông Long nói thêm, ngay ti Hi Phòng, khon tin 269 t này đ đ tu b nhiu con đường mà hàng chc năm qua dù hư hng vn không được sa cha như đường Đông Khê giáp Parson dn vào An Đà, khiến hàng ngàn người khn kh khi phi qua li mi ngày.
Ông Long nhn mnh, có l chng gia đình nào thiếu quc k và m chén trong khi 269 t đng nếu được dùng đúng cách s có tác dng kích cu, giúp quc gia thu thêm đươc hàng ngàn t và to ra hàng vn vic làm. Bi ch có th đi din cho gia đình ca mình, ông Long đ ngh h thng chính tr, h thng công quyn Hi Phòng tr li cho ngân sách khon 500.000 đng mà h d tính mua quà tng gia đình ông đ công qu có tin giúp đ nhng người yếu thế (tàn tt, già yếu, nghèo túng,) hoc dùng khon tin y đ làm nhng vic khác thiết thc và có ý nghĩa hơn. Ông cũng khuyến cáo các viên chc hu trách đng quên công trình nhc nước ngn hết 200 t ri tr thành st vn...
***
Đến nay, tuy ch có ông Long phn ng như vưa k (gi đơn xin không nhn quà) nhưng nhng suy nghĩ ca ông Long không phi là cá bit. Rt nhiu người suy nghĩ ging ht như thế và đã bày t quan đim ca h c trên mng xã hi ln h thng truyn thông chính thc trước s kin h thng chính tr, h thng công quyn ca thành ph Hi Phòng quyết dnh dùng 269 t mua quà tng các cư dân.
Nói cách khác, nhn thc và mong mun ca đám đông khác rt xa các thành viên Hi đng nhân dân (HĐND) khóa 15 (nhim k 2016 2021) ca Hi Phòng. Ti sao li có s khác bit rt ln như thế gia nhn thc và mong mun ca cư dân thành ph Hi Phòng vi nhng cá nhân “đi din cho ý chí, nguyn vng” ca h? Ti sao nhng chuyn kiu này luôn xy ra các k hp bt thường ca nhng cơ quan dân c?..
Năm 2017, cũng t mt k hp bt thường, HĐND tnh Vĩnh Phúc quyết đnh chi 6,7 t đng đ mua m chén tng các đi biu và gia đình cư dân trong tnh nhân dp k nim 20 năm tái lp tnh này. Tuy Văn phòng HĐND ca tnh thay mt nhân dân Vĩnh Phúc trông coi tiến trình chn thu mua sm tng quà nhưng cui cùng tiến trình này vn có vô s khut tt, phi t chc thanh tra (3) và đến gi rt ít người biết kết qu thế nào!..
Năm 2018, ti phiên hp bt thường hi tháng 9, HĐND tnh Qung Tr tuyên b ly tên Fidel đt cho công viên gia thành ph Đông Hà (4). Kế hoch xây dng công viên mang tên Fidel vi tượng bán thân ca Fidel Castro (din tích 16 héc ta, chi phí 115 t) vn đã được trin khai t năm 2015. Do kế hoch này b ch trích kch lit, thm chí b phê phán vì trái vi di nguyn ca Fidel (không mun được tưởng nim dưới bt k hình thc nào) nên được giao cho HĐND biến thành “ý chí, nguyn vng ca nhân dân Qung Tr!..
Ông Lê Khc Nam, Phó Ch tch thành ph Hi Phòng, va lên tiếng phn bác nhng người ch trích vic dùng 269 t đng mua quà tng các gia đình cư trú thành ph này. Ông Nam xác nhn tuy tng quà là sáng kiến ca Thành y ri tr thành đ ngh ca chính quyn nhưng sau khi được HĐND b phiếu tán thành thì đã tr thành “ý chí, nguyn vng ca nhân dân. Đó cũng là căn c đ ông Nam mnh dn kết lun không đng tình ch là s ít còn đa s nhân dân vui mng, phn khi (5).
***
Tuyên b “đa s nhân dân vui mng, phn khi vn đã là đip khúc được lp đi, lp li sut t năm 1945 min Bc Vit Nam và t năm 1975 đến nay trên toàn Vit Nam. các x khác, bao nhiêu phn trăm nhân dân vui mng, phn khi v “đường li, ch trương, chính sách ca h thng chính tr, h thng công quyn s được th hin qua kết qu các k bu c, còn Vit Nam thì c thế nào, bu ra sao mà phi son ban hành thc thi Lut An ninh mng vi ni dung như đã biết?
Ti sao vui mng, phn khi ca h thng chính tr, h thng công quyn thường ngược chiu vi “ý chí, nguyn vng ca đám đông mà h đi din? Ti sao mâu thun gia đám đông vi nhng đi din cho “ý chí, nguyn vng ca h càng ngày càng trm trng? Khi nào thì lá phiếu ca mi công dân đ sc mnh đ nhng người như ông Lê Khc Nam buc phi nhìn trước, ngó sau, mi ln m ming phi un lưỡi nhiu ln đ không b công chúng bt tai bng nhng lá phiếu?
Chú thích


No comments:

Post a Comment