Monday, March 2, 2020

Cảnh sát Anh tới thăm từng gia đình 39 người Việt chết trong thùng xe


Cảnh sát Anh tới thăm từng gia đình 39 người Việt chết trong thùng xe
02/03/2020
·        VOA Vit Ng
·         
·        Mt nhóm cnh sát Anh ca Ht Essex, nơi 39 thi th được tìm thy trong thùng xe ti, mi ti sáu tnh thành ca Vit Nam đ trc tiếp chia bun vi người nhà các nn nhân cũng như sn sang gii đáp các thc mc.
Trong chuyến đi kéo dài khong hai tun, mt nhóm cnh sát ca Essex đã ti Hà Tĩnh, Ngh An, Qung Bình, Tha Thiên Huế, Hi Phòng và Hi Dương. Đây là nhng nơi xut phát ca 39 công dân Vit Nam tìm đường vào Anh trái phép và đã t vong trong thùng xe ti hi cui tháng Mười năm ngoái.
Cnh sát Essex hôm 24/2 cho biết rng trong nhiu ngày Vit Nam, nhóm nhân viên ca cơ quan này có th gp tt c các gia đình có người thân được phát hin thit mng mt cách thm thương Grays hôm 23/10/2019.
“Các chuyến thăm này đã được các đi tác ca chúng tôi thu xếp và cho phép nhóm ti chia bun trc tiếp vi các gia đình và gii đáp bt k thc mc nào ca h, cnh sát Essex nói trong mt thông cáo, cho biết thêm rng nhóm cũng đã thu thp li k ca các thân nhân v hoàn cnh khiến người thân ca h phi ti Anh.
Tin cho hay, nhân viên ca B Công an cũng như ca Đi s quán Anh Vit Nam đã hin din đ h tr trong các cuc gp mà cnh sát Essex nói là “đy xúc đng.
“Chuyến thăm này rt quan trng đ bo đm rng chúng tôi h tr cho gia đình các nn nhân mt cách tt nht có th, bt chp khong cách đa lý xa xôi t Essex, ông Tim Smith, Phó tng tư lnh Cnh sát vùng Kent và Essexnói, đng thi bày t hy vng rng chuyến thăm này mt phn nào đó an i các gia đình b nh hưởng mà ông nói là chu mt mát không th tưởng tượng ni.
Trong khi đó, ông Gareth Ward, Đi s Anh ti Vit Nam, cho biết: Trong chuyến thăm ca tôi ti hai tnh Ngh An và Hà Tĩnh tháng Mt va qua, tôi đã gp vi thành viên gia đình ca mt s nn nhân và cam kết vi h rng Vương quc Anh s làm hết sc đ h tr cuc điu tra v s ra đi ca nhng người thân ca h. Tôi rt vui mng rng Cnh sát Essex và B Công an Vit Nam đã hp tác rt hiu qu, giúp đy nhanh quá trình điu tra Anh cũng như Vit Nam.
Cui tháng Mười năm ngoái, cnh sát Anh tìm thy thi th ca 39 người Vit Nam tìm cách nhp cư trái phép trong thùng container ti khu công nghip Grays, Ht Essex, đông bc th đô London. Ngh An là tnh nhiu nn nhân nht vi 21 người, Hà Tĩnh 10 người, Hi Phòng 3 người, Qung Bình 3 người, Tha Thiên Huế và Hi Dương mi tnh mt người.
Cùng thi đim các cnh sát Essex thăm Vit Nam, báo Hà Tĩnh hôm 20/2 đưa tin rng công an ca tnh này đã quyết đnh khi t 7 b can v ti T chc, môi gii người khác trn đi nước ngoài hoc li nước ngoài trái phép.
Tin cho hay, theo điu tra ban đu, công an tnh Hà Tĩnh xác đnh các đi tượng liên quan đã nhn h sơ, làm th tc cho 67 công dân trên đa bàn các tnh, thành ph: Hi Phòng, Hi Dương, Nam Đnh, Ngh An, Hà Tĩnh, Qung Bình và Tây Ninh đ đi lao đng bt hp pháp ti các nước châu Âu”.
Ngoài vic khi t, công an Hà Tĩnh đã đ ngh B Công an phi hp vi Interpol đ truy nã quc tế đi vi mt n b can được cho là ly chng Trung Quc và hin ti tnh Chiết Giang.
Trong mt din biến khác, trang tin Sky News hôm 24/2 đưa tin rng bn người đàn ông tui t 55 ti 72 mi b kết án tù vì đưa lu 29 người Vit vào Anh trên mt chiếc thuyn bum.
Theo điu tra, nhng công dân Vit Nam được cho là lên thuyn bum ti Roscoff, Pháp và ti cng Newlyn Harbour sáng sm ngày 12/4. Tin cho hay, người dân đã thông báo cho cnh sát khi thy nhng người Vit được đưa lên thùng xe ti.
Các “nô l thi hin đi Anh xut phát t 130 nước, trong đó Vit Nam thuc nhóm đu, theo báo cáo công b năm ngoái ca B Ni v Anh. Tin cho hay, Vit Nam đng th hai sau Albania v nơi xut phát ca các nô l thi hin đi. Trung Quc đng th ba trong danh sách.


No comments:

Post a Comment