Sunday, February 2, 2020

Dịch viêm phổi cấp và hệ thống… mắc dịch-Trân Văn


Trích: “ông Chu Mng Long hi bn bè: Mt chế đ mà nhà khoa hc, bác sĩ không được phép d báo, công dân không được phép nghi ng c dch bnh thì chế đ đó có khác gì lò sát sinh?
:
Mt chính quyn làm cho dân s hơn s dch thì chính quyn y rõ ràng là nguy him hơn dch.Ngưng trích.
Đúng rồi! Còn dịch nào nguy hiểm, đáng sợ hơn dịch Cộng Sản nữa nên dân sợ chính quyền hơn sợ dịch viêm phổi (Corona) đang đe dọa cả thế giới thì cũng chẳng có gì là khó hiểu cả!
Dịch viêm phổi cấp và hệ thống… mắc dịch
31/01/2020
·         Thiên Hạ Luận
Trân Văn
Din biến dch viêm phi do nCoV (virus Corona) gây ra càng lúc càng phc tp và đáng ngi. Ngoài vic chia s thông tin, ý kiến v mt đi ha nay đã có tm vóc toàn cu, người s dng mng xã hi tiếng Vit còn tho lun v mt đi ha khác đáng ngi hơn ti Vit Nam, đó là h thng công quyn Vit Nam mc dch.
***
Bt k virus Corona lan rng ti Trung Quc và mm bnh gây viêm phi cp xut hin rt nhiu nơi trên thế gii, ngày 24 tháng 1, B Y tế Vit Nam vn dõng dc khng đnh: Corona là bnh lây lan hn chế (1)!
Cho dù chính quyn Trung Quc phi tiến hành cô lp mt s khu vc, Bc Hàn tuyên b
đóng ca biên gii, không tiếp đón công dân Trung Quc, chính quyn nhiu quc gia cnh báo công dân thn trng trong tiếp xúc vi nhng người tng hin din các vùng có dch ti Trung Quc, thiên h thì dõi theo nhng thông tin liên quan đến dch viêm phi cp tng gi ch không còn tng ngày như trước thì ngày 27 tháng 1, ông Vũ Đc Đam (Phó Th tướng) yêu cu x lý nhng người tung tin tht thit v virus Corona (2).
Gia lúc công chúng liên tc hi thúc chính quyn Vit Nam đóng ca biên gii đ ngăn chn kh năng du khách Trung Quc gieo rc mm bnh cho nhiu người Vit và ông Nguyn Xuân Phúc (Th tướng) tuyên b: Chp nhn thit hi kinh tế, bo v tính mng, sc khe người dân (3) thì Đà Nng im lng trước chuyn, đích thân Giám đc S Du lch dn CSCĐ đến khách sn Danang Riverside răn đe cơ s lưu trú này vì dám t chi tiếp đón du khách Trung Quc (4).
Và không ch Đà Nng, ngay trong ngày mùng 1 tháng Giêng âm lch, Công an tnh Khánh Hòa đã triu tp mt s facebooker đến làm vic vì tung tin tht thit v dch viêm phi cp do virus corona gây ra đng thi khng đnh s x lý nghiêm tt c nhng facebooker có sai phm tương t (5). Thm chí Công an tnh Bà Ra - Vũng Tàu mn cán ti mc, triu tp làm vic và quyết đnh buc ông Trn Văn Tùng np pht 30 triu đng do tung tin tht thit khiến 12.000 người không đến tnh này vui Xuân (6)!
Tuy nhiên nhng thông tin, ý kiến có tính cht cnh báo b xem là… tht thit, gây hoang mang, nguy hi cho kinh tế - xã hi li đúng! Tính đến ngày 29 tháng 1, ngoài 24 trường hp đã được xut vin, Đà Nng vn còn 28 trường hp đang phi cách ly đ theo dõi do nghi viêm phi cp (7). Còn Khánh Hòa, ngành y tế tnh này va cách ly thêm bn người vì nghi ng nhim virus Corona, nâng tng s trường hp đang b cách ly lên 15 người (8)
Cn chú ý: Tt c nhng người b nhim hoc nghi nhim virus Corona Vit Nam nếu không phi là du khách Trung Quc thì cũng là nhng người Vit đã tiếp xúc vi nhng du khách mang mm bnh! Không ít người Vit liên tưởng tâm s ca ông Chu Tiên Vượng, Th trưởng Vũ Hán (tâm dch viêm phi cp Trung Quc), rng ông ta đang phi “đưa đu chu báng do chm chp trong vic công b dch vi hin trng ti Vit Nam. Ông Vượng có khác gì các đng nghip Vit Nam khi phi ch ý kiến cp trên (9)?
Mun hay không cũng phi tha nhn, so vi Trung Quc, cách hành x ca h thng công quyn Vit Nam ging như được dp t cùng khuôn. Trung Quc cũng va tuyên b minh bch, s vì dân không s tn hi kinh tế, va x lý nhng người cung cp thông tin, ý kiến v dch viêm phi cp. Cũng do vy, Tòa án Ti cao ca Trung Quc mi cm công an x lý nhng thông tin, ý kiến mà dân chúng cung cp, chia s trên mng xã hi v s nguy him ca virus Corona dù nhng thông tin y có xác thc hay không (10).
***
Phm Đoan Trang gi cách hành x ca h thng công quyn Vit Nam trong vic ngăn nga lây nhim virus Corona ti Vit Nam là… dp dch bng chiêu mi v đn (11)! Trang nêu ra hàng lot dn chng, đây không phi là ln đu tiên h thng công quyn Vit Nam dùng chiêu” này đ dp dch.
Thành ra trước gi, không ít ln, h thng truyn thông chính thc loan báo: Mt s người tham gia cnh báo v đ loi dch xy ra Vit Nam biết vic làm ca mình là không đúng nên đã lp tc xóa bài trên mng, đng thi xin li nhng người bn trên mng vì thông tin tht thit do mình đưa ra”.
Trang đt vn đ: Ti sao bn li đ cho mình b công an đè đu cưỡi c như vy? Đưa tin, nêu quan đim đ kêu gi cng đng cnh giác vi đi dch, phòng bnh hơn cha bnh, thì có gì sai? Sao li có th thành gây hoang mang dư lun được? Có ranh gii nào gia vic cnh báo và vic gây hoang mang dư lun?
Theo Trang: Đi phó vi mt đi dch, mt cng đng biết s và thu nhn nhiu thông tin (k c nhiu ti mc lon) thì vn tt hơn là mt cng đng chng biết gì, không có chút thông tin nào. Bi vì công chúng t có cách sàng lc. Càng nhiu thông tin thì kh năng đánh giá và sàng lc ca công chúng càng tt thêm ch không kém đi đâu. Ngay c thi đim này, s người nhn biết được và cnh giác vi fake news chc hn cũng đã đông hơn rt nhiu so vi thi mi xut hin mng xã hi (giai đon 2005-2006).
Trường hp bn đưa tin sai hoc c tình tung tin nhm (fake news) thì công chúng mi là người phán xét và trng pht, ch cũng không đến th công an lôi bn ra đn giáo dc, gii thích. Cùng lm thì công an ch có th kêu gi cng đng thn trng vi tin nhm mà thôi - nghĩa là chng có quyn lc gì khác mt người đc bình thường.
Trang nhn c công an nói riêng ln h thng công quyn nói chung: Trong lúc tình hình có du hiu căng thng, nhân dân cn thông tin đến mc như thế này, vic hăng hái dp dch bng cách bt người ch càng làm mi th thêm ri lon. Đy mi gi là gây hoang mang dư lun đy các chiến xĩ” !
Bich Ngoc – mt thân hu ca Trang so sánh n lc dp dch kiu Vit Nam kèm thc mc: Ti sao báo chí rt thoi mái đưa lên trang nht nhng tin nhm nhí như Lý Nhã K cn trúng lưỡi khi ăn bánh tráng trn...? Nguyn Danh Lam nói thêm: Đó là lý do người ta thà tin vào thông tin nhm hơn là tin tin nhà nước!
Dn li chuyn xy ra ti Trung Quc trước khi dch viêm phi cp bùng phát (mt bác sĩ Vũ Hán ch nhn tin cho bn bè v nguy cơ lây nhim viêm phi cp và mt s người đã chia s thông tin này trên mng xã hi đ cnh báo cho cng đng nên người bác sĩ đó và bn bè b công an Vũ Hán x lý nghiêm vì tung tin tht thit), ông Chu Mng Long hi bn bè: Mt chế đ mà nhà khoa hc, bác sĩ không được phép d báo, công dân không được phép nghi ng c dch bnh thì chế đ đó có khác gì lò sát sinh?
Ông Long nhn mnh: Chính vì b đàn áp ngay t đu trong thông tin nên dân Vũ Hán phi im lng. H s b pht, b tù hơn s dch ch lo phòng tránh chính quyn nên mi người không có bin pháp phòng tránh dch. Mt chính quyn làm cho dân s hơn s dch thì chính quyn y rõ ràng là nguy him hơn dch.
Ngay c khi dch đã bùng phát và lan rng khiến hàng lot người chết, chính quyn Vũ Hán vn tiếp tc bưng bít thông tin, cho đến khi tình thế tr thành không th cu vãn mi thú nhn s tht. Bây gi, có l chính quyn Bc Kinh đã thy cái giá phi tr. Hành vi bưng bít thông tin là mt ti ngang ti nuôi virus dit chng.
Đi vi Vit Nam, ông Long nhn đnh: Có l ch thy tin, chưa thy quan tài nên chính quyn mt s đa phương vn còn da pht công dân đưa tin v dch. Đng đ dân s chính quyn hơn s dch. Mun phòng chng dch hiu qu, chính quyn phi cùng dân phát huy tinh thn cnh giác cao đ vi dch, phòng nga t xa.
Nhu Bang Dang lưu ý ông Long: Ngay c chính quyn cp phường mà còn b bt ming khi cnh báo v ô nhim hơi thy ngân. Chính quyn trung ương thì bt mt toàn dân v ô nhim vùng bin phía Bc min Trung thì nhc nh ca ông Long có đúng vn khó xy ra. Và ging như nhiu người, Văn Tht Trn kết lun: Chính quyn mc dch!
Thêm mt ln na, dch viêm phi cp khc ha bn cht ca chính quyn Vit Nam và được Dương Quang Phú khái quát: Xu che tt khoe, sn sàng trù dp, th tiêu đu tranh tích cc đ giòi đc đến ty mi công nhn. Xưa nay vn thế không thay đi được đâu. Cat Nguyn thì gi răn đe, bưng bít thông tin là: Hành vi dit chng không ai tr (13)!
Chú thích

No comments:

Post a Comment