Thursday, February 6, 2020

Dịch nCoV: Bộ Ngoại giao TC cảm ơn nhiều nước, không nêu tên VN


Dịch nCoV: Bộ Ngoại giao TC cảm ơn nhiều nước, không nêu tên VN
06/02/2020
·         VOA Tiếng Vit
Mt thông đip đăng hôm 5/2 trên tài khon Twitter ca Phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc viết rng quc gia này “đã nhn được các khon vin tr ca qu UNICEF và chính ph 21 nước, không có Vit Nam trong đó.
Đi din B Ngoi giao Trung Quc bày t trong đon tweet rng quc gia đang phi vt ln vi dch virus corona chng mi (nCoV) cm ơn tt c” các nước và t chc đã vin tr.
Ngoài qu UNICEF thuc Liên Hip Quc, đon tweet lit kê 21 nước dường như theo th t ưu tiên các nước láng ging trước, gm Hàn Quc, Nht Bn, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Kazakhstan, Pakistan, tiếp đến là Đc, Vương quc Anh, Pháp, Italy, Hungary, Belarus, Th Nhĩ K, Iran, Các Tiu vương quc A rp Thng nht, Algeria, Ai Cp, Australia, New Zealand, và Trinidad và Tobago.
Tài khon Twitter ca Phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc không đ cp đến Vit Nam, mc dù cách đây 6 ngày, báo chí Vit Nam dn li cng thông tin đin t ca chính ph nói “Đng và Nhà nước Vit Nam đã quyết đnh vin tr bng hàng hóa, c th là vt dng y tế cho Trung Quc tr giá 500.000 đô la đ chia s vi chính ph và nhân dân Trung Quc khi dch cúm virus corona lan rng.
Truyn thông Vit Nam cho biết thêm rng Hi Ch thp đ Vit Nam “đã vn đng vin tr hàng hóa tr giá 100.000 đô la na cho Trung Quc.
Song các bn tin t đó đến nay không nói rõ các khon vin tr đó đã chuyn đến và được Trung Quc tiếp nhn hay chưa. VOA vn tiếp tc n lc đ kim chng thông tin này.
Bên cnh đó, vn theo tin tc trong nước, 7 tnh biên gii phía Bc giáp Trung Quc cũng đã có các đng thái phù hp nhm h tr cho người dân Trung Quc, nht là các tnh ven biên gii hai nước.
Trên mng xã hi ngày 6/2, nhiu người Vit Nam trong đó có các Facebooker nhiu nh hưởng như các nhà hot đng Phm Đoan Trang, Nguyn Tường Thy, Vũ Quc Ng, Nguyn Văn Đài, n doanh nhân Lê Hoài Anh, nhà báo Đ Hùng, v.v… chia s đon tweet ca đi din B Ngoi giao Trung Quc vi thái đ không vui, cho rng Trung Quc xem thường Vit Nam.
Mt s người nêu ra thc mc rng phi chăng Trung Quc chưa cm ơn Vit Nam vì các khon Vit Nam chưa đến nơi dù gn 1 tun đã trôi qua sau khi Vit Nam ra thông báo.
Bà Phm Đoan Trang nêu ra 3 kh năng, mt là Hà Ni chưa quyên góp, vin tr giúp đ được gì” cho Bc Kinh; hai là phía chính ph Vit Nam đã gi rt nhiu đ vin tr sang nhưng lãnh đo Trung Quc không tính đó là vin tr, h tr, xem là không đáng giá; và ba là dù phía Vit Nam đã gi các khon vin tr song người đánh máy cho tài khon Twitter ca B Ngoi giao Trung Quc “đơn gin là... quên mt tên Vit Nam.
“Kh năng nào thì cũng thành áo gm đi đêm c”, nhà hot đng n được nhiu người biết tiếng trong nước và quc tế đưa ra bình lun.
Theo tìm hiu ca VOA, cũng hôm 5/2, Đi s Trung Quc ti Vit Nam Hùng Ba gi thư ng ti các cơ quan thông tn báo chí ca Vit Nam và tr li phng vn vi đài truyn hình VTV.
Trong đó, đi s Trung Quc nhc đến nhng vin tr, giúp đ ca chính ph, Hi Ch thp đ, và các tnh biên gii phía bc ca Vit Nam. Đi s Hùng Ba khng đnh Trung Quc rt cm ơn vì điu này, các bài tường thut ca báo chí Vit cho hay.


No comments:

Post a Comment