Saturday, November 30, 2019

Chữ quốc ngữ và 12 ‘tông đồ’ của phi nhân, phản khoa học -Trân Văn


Chữ quốc ngữ và 12 tông đ của phi nhân, phản khoa học
29/11/2019
·         Trân Văn
·          
·         Bão li ni lên trên mng xã hi sau khi thành ph Đà Nng thông báo, chưa ly tên hai linh mc Công giáo là Francisco De Pina và Alexandre de Rhodes đt cho hai con đường thành ph này.
Đà Nng d tính dùng tên hai linh mc va k đt cho mt vài con đường vì trước nay, hai ông vn được xem như nhng người tiêu biu trong vic giúp người Vit chuyn đi ch viết t h thng ký t tượng hình sang h thng ký t La tinh (ch quc ng).
Tuy nhiên d tính đó đã b 12 cá nhân mang nhng hc hàm như Phó Giáo sư, nhng hc v như Tiến sĩ hoc vn được gi là nhà nghiên cu v lch s, văn hóa phn đi kch lit, tt c lp lun bài bác đu có màu sc chính tr. Ví d: Alexandre de Rhodes là ti phm. Ch quc ng là công c xâm lăng. Ch quc ng là cách thc dân khiến người Vit phi ghi ơn mu quc vì có công khai phá. Phi xem Francisco De Pina và Alexandre de Rhodes có xng tm đ hu thế noi theo hay không?..
Đó cũng là lý do chính quyn thành ph Đà Nng phi tm dng ý đnh dùng Francisco De Pina và Alexandre de Rhodes làm tên cho hai con đường thành ph này. C như t s ca ông Hunh Văn Hùng, Giám đc S Văn hóa Th thao Đà Nng thì quyết đnh tm dng không phi do lp lun ca nhng người bài bác hu lý. Ông Hùng nhc nh, không phi t nhiên mà tin nhân, gii sĩ phu yêu nước thúc gic truyn bá ch quc ng, xem đó là yêu nước (1)...
Du nhn thc như thế song các viên chc hu trách Đà Nng vn không vượt qua được s ngán ngi v nhng rc ri chính tr theo sau kiu mà h gi là b bóng đá người đem quan đim, lp trường ct vào c Pina và de Rhodes!
***
Dù mun hay không cũng phi tha nhn, Francisco De Pina và Alexandre de Rhodes đã giúp Vit Nam tr thành mt trong s rt ít quc gia châu Á có h thng ký t La tinh, nh vy người Vit d hc đc, viết, tiếp cn các ngôn ng khác phương Tây hơn.
Tuy thù hn Francisco De Pina và Alexandre de Rhodes và được xem như nhng nhân vt có th hng trong nghiên cu văn hóa và lch s nhưng 12 người tiên phong trong vic chng ghi công Francisco De Pina và Alexandre de Rhodes li ch rành ch quc ng. Vn liếng ca h v Hán Nôm mt trong nhng công c hu dng đ nghiên cu văn hóa, lch s Vit Nam, nâng cao tri thc và hiu biết c v tin nhân ln t hào dân tc, có l ch gói gn trong phm vi phân bit tướng, sĩ, tượng, xe, pháo, mã, tt!
Đó cũng là lý do có nhng facebooker như Hoàng Linh gi 12 nhân vt này là 12 tông đ. Dùng kiu tư duy đó, Hoàng Linh đ ngh nghiên cu xem Kênh Nước Đen - tên mt con đường TP.HCM có… làm gì cho chế đ cũ hay không? Gia đình có ai đnh cư nước ngoài không? V có phi là… Kênh Tàu Hũ” không? Kênh Nhiêu Lc có phi con không, ti sao không khai trong lý lch?.. Chưa làm rõ thì không nên dùng đ đt tên đường và cn làm rõ ý đ chính tr, tôn giáo ca người đã chn tên ông Kênh Nước Đen (2)!
Cũng dùng kiu tư duy đó xem ch quc ng như mt công c xâm lng, Nguyn Thin đ ngh đp b Ph Ch tch Hà Ni vì nơi này vn là Ph Toàn quyn Đông Dương, tr s Tòa án Nhân dân Ti cao vì đó tng là nơi thc dân xét x nhân dân ta, chính quyn các tnh, thành ph cn đp b tt c nhng công trình kiến trúc mà thc dân Pháp xây dng vì tt c các công trình này đu đã tng được s dng đ thng tr nước ta, đàn áp nhân dân ta (3)!
Hoàng Mnh Hà thì đ ngh xem li tư cách nghiên cu ca 12 cá nhân phn đi dùng Francisco De Pina và Alexandre de Rhodes đt cho hai con đường thành ph này. Chuyn Alexandre de Rhodes không phi là “ông t ca ch quc ng đã được xác đnh cách nay năm, sáu thp niên. S dĩ gii nghiên cu văn hóa, lch s đ cao vai trò ca Alexandre de Rhodes vì ông có công xut bn hai cun sách đu tiên bng ch quc ng (T đin Vit - B - La và Phép ging tám ngày), như "giy khai sinh" cho ch quc ng.
Hà cho rng, ti gi mà còn vin dn Alexandre de Rhodes không phi người to ra ch quc ng như mt kết qu nghiên cu thì phi nghi ng v tư cách, kh năng nghiên cu. Tương t, Alexandre de Rhodes ti Đà Nng t tháng 12 năm 1624 và 234 năm sau (tháng 9 năm 1858), thc dân Pháp mi n súng xâm lược. Qui kết Alexandre de Rhodes “âm mưu dn quân vin chinh Pháp xâm lược nước ta là mt suy din hàm h, phn khoa hc. không ai làm công vic nghiên cu li h đ như thế (4)
***
Ai cũng biết khoa hc bao gm nhiu lĩnh vc: T nhiên, k thut, xã hi và nhân văn. Ti Vit Nam, nhiu ngành trong lĩnh vc khoa hc xã hi và nhân văn tut t t xung đáy và dù liên tc được cnh báo nhưng vn đi xung, không có đim dng.
Vì sao hc nghiên cu v tương quan gia con người vi xã hi (triết hc, tôn giáo, văn chương, ngôn ng, tâm lý, chính tr, xã hi, truyn thông, giáo dc, kinh tế, ngh thut, lch s, đa lý, lưu tr,) ti Vit Nam li tr thành lch lc và thm hi đến như vy?
Vì sao ch có ngôn ng, kinh tế, truyn thông thu hút được nhân lc? Vì sao gii nghiên cu khoa hc xã hi và nhân văn không đ tm đ nhn din các hin tượng, lý gii, d báo, khuyến cáo đ bo đm Vit Nam có th phát trin lành mnh, tăng trưởng trong n đnh?
Lp lun ca 12 nhân vt ký tên vào thư ng gi chính quyn thành ph Đà Nng, kiến ngh không dùng Francisco De Pina và Alexandre de Rhodes đt tên cho hai con đường thành ph này chính là phác ha chân dung ca rt nhiu cá nhân đã cũng như đang hot đng trong gii nghiên cu khoa hc xã hi và nhân văn Vit Nam.
Nhng tông đ ca u mê, thin cn y không ch làm tn thương nhng người tht s dành thi gian, trí lc, sc lc cho vic nghiên cu khoa hc xã hi và nhân văn, 12 tông đ còn cho thy, kinh tế - văn hóa – xã hi Vit Nam s tiếp tc đi din vi vô s vn nn khó lường c v tính cht ln mc đ và khó mà tìm ra li thoát vì các tông đ vn là nhng nhân vt có… thế giá”, vn chi phi toàn b hot đng nghiên cu khoa hc xã hi và nhân văn ti Vit Nam.
Thư ng gi chính quyn thành ph Đà Nng ca 12 cá nhân là Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà nghiên cu văn hóa lch s, kiến ngh không dùng Francisco De Pina và Alexandre de Rhodes đt tên cho hai con đường thành ph này, chính là bia tưởng nim cho khoa hc chân chính vn đã b khai t t lâu!
Chú thích


No comments:

Post a Comment