Tuesday, November 26, 2019

Chính sách quốc phòng VN chuyển từ ‘3 không’ thành ‘4 không’


Chính sách quốc phòng VN chuyển từ ‘3 không’ thành ‘4 không’
25/11/2019
·         VOA Tiếng Vit
Th trưởng Quc phòng Vit Nam, Thượng tướng Nguyn Chí Vnh, công b Sách trng Quc phòng hôm 25/11 Hà Ni. Ông Vnh cho hay đim mi trong Sách trng ln này là chính sách "ba không" gi đây chuyn thành "bn không".
“Vit Nam ch trương không tham gia liên minh quân s; không liên kết vi nước này đ chng nước kia; không cho nước ngoài đt căn c quân s hoc s dng lãnh th Vit Nam đ chng li nước khác; không s dng vũ lc hoc đe do s dng vũ lc trong quan h quc tế, Th trưởng Nguyn Chí Vnh nói ti l công b Sách trng, theo trích dn trên Quân Đi Nhân Dân, VNExpress và mt s cơ quan báo chí khác trong nước.
Bảo là không đe dọa sử dụng vũ lực thì nó là vô lý với một nước, một đội quân yếu hơn.
Tiến sĩ Hà Hoàng Hp

Các b
n tin cho biết Sách trng Quc phòng Vit Nam 2019 khng đnh chính sách quc phòng ca Vit Nam là kiên quyết, kiên trì đu tranh gii quyết mi tranh chp, bt đng bng bin pháp hoà bình, trên cơ s lut pháp quc tế, thc hin phương châm bo v t quc t sm, t xa, sn sàng chng chiến tranh xâm lược.
Tiến sĩ Hà Hoàng Hp, mt nhà nghiên cu thuc vin ISEAS Yusof Ishak có tr s đt Singapore, nhn xét vi VOA rng phn ln ni dung Sách trng không có gì mi, k c các nguyên tc bn không”.
Nhà nghiên cu này lp lun rng 3 ý đu tiên ca b nguyên tc có th gp li thành mt không, ch cn nói không tham gia liên minh quân s là đ.
Còn cái “không” s 4 mi được b sung thc ra không có ý nghĩa vi Vit Nam, theo ông Hp. Ông nói rõ hơn:
“Không đe da s dng vũ lc thì ch có người khe hơn mi áp dng. Bên yếu hơn mà dùng điu kin đó thì không thích hp. Chc là người ta [Vit Nam] s lý gii rng ngôn ng đó áp dng cho trường hp là người ta không đánh trước. Bo là không đe da s dng vũ lc thì nó là vô lý vi mt nước, mt đi quân yếu hơn.
Điu đáng chú ý ca Sách trng ln này so vi bn công b cách đây 10 năm là nó nói đến nhng din biến trên Bin Đông và cnh tranh chiến lược gia các nước ln, hàm ý nói đến M và Trung Quc, tiến sĩ Hà Hoàng Hp nói.
Trong bi cnh như vy, theo quan sát ca ông Hp, bên cnh bn không, Sách trng đ cp đến điu mà ông gi là mt tùy.
Trong hoàn cảnh đặc biệt, xảy ra chiến tranh hoặc bị xâm lược hoặc bị tấn công… thì người ta [Việt Nam] sẵn sàng xem xét lại tất cả các nguyên tắc đã trình bày ở trước. Ví dụ, người ta có thể xem xét lại ‘bốn không’.
Tiến sĩ Hà Hoàng Hp

Th
trưởng Quc phòng Nguyn Chí Vnh được báo chí trong nước dn li nói ti l công b Sách trng rng tùy din biến tình hình và trong nhng điu kin c th, Vit Nam s cân nhc phát trin các mi quan h quc phòng, quân s cn thiết vi mc đ thích hp trên cơ s tôn trng đc lp, ch quyn, thng nht và toàn vn lãnh th ca nhau.
Tướng Vnh nói vic Vit Nam s tăng cường hp tác quc phòng vi các nước là đ nâng cao kh năng bo v đt nước và gii quyết các thách thc an ninh chung.
Nhà nghiên cu Hà Hoàng Hp phân tích thêm v ý nghĩa đng sau khái nim mt tùy:
“Gii quân s hôm nay người ta nói nôm na là ‘bn không, mt tùy. H nói khá là rõ rng nếu tình hình xy ra xu thì h phi tính toán như thế nào cho phù hp. Trong hoàn cnh đc bit, xy ra chiến tranh hoc b xâm lược hoc b tn công thì người ta sn sàng xem xét li tt c các nguyên tc đã trình bày trước. Ví d, người ta có th xem xét li bn không’”.
Các bn tin trong nước cho hay Th trường-Thượng tướng Nguyn Chí Vnh nhn mnh rng Sách trng Quc phòng được công b nhm minh bch hóa chính sách quc phòng và xây dng lòng tin vi các quc gia trên thế gii.
Tuy nhiên, dưới góc nhìn ca tiến sĩ Hà Hoàng Hp, thông đip ca B Quc phòng nói riêng và trên bình din ln hơn là chính th Vit Nam nói chung vn mp m, dường như h s l gì đó” và có th b phin.
Mt phn khác ca Sách trng gii thiu trang b vũ khí ca Quân đi Nhân dân Vit Nam, các bn tin cho hay. Th trưởng quc phòng Vit Nam nói vi báo gii rng vũ khí ca Vit Nam va đ mnh đ bo v t quc và không phương hi đến quc gia nào".
Ông Vnh cũng được trích li khng đnh rng t l trang b vũ khí do Vit Nam t sn xut hin nay đã nhiu hơn trước, chng t s t lc ca Vit Nam trong vũ khí nhng năm qua.
V th trưởng cho biết thêm Sách trng còn đưa ra thông tin cho thy nn quc phòng Vit Nam “được đu tư phù hp vi tc đ phát trin kinh tế ca đt nước, nhưng không chy đua vũ trang.
Sách trng cho hay ngân sách quc phòng Vit Nam năm 2010 chiếm 2,23% GDP, 2011 là 2,82%, 2012 là 2,88%... 2017 là 2,51% và 2018 là 2,36%, theo các bn tin.
Tng Sn phm Quc ni (GDP) ca Vit Nam năm 2018 đt 242 t đô la, vi GDP đu người là 2.587 đô la.


No comments:

Post a Comment