Wednesday, February 20, 2019

Đèn Kuala Lumpur ‘ngọn tỏ ngọn lu’ - Trần Mộng Tú


Đèn Kuala Lumpur ‘ngọn tỏ ngọn lu’
·         Trần Mộng Tú

Đèn Sài Gòn ngn xanh ngn đ
Đèn M Tho ngn t ngn lu
Anh v hc ly ch nhu
Chín trăng em vn đi mười thu em vn ch.

Đây không phi là đèn M Tho hay đèn Sài Gòn. Đây là nhng ngn đèn trên đường ph Mã Lai.
Nhng cô gái Vit sang ti Mã Lai làm ăn thì người chng nhà phi ch chín trăng” là chín tháng hay “mười thu là mười năm.
Bài hát ca dao Nam B đó, bây gi được hát bi nhng người chng.
T ca s khách sn Nova Hotel trên đường Jalan Alor, không cách xa tháp đôi ni tiếng Twin Tower lm ca Kuala Lumpur, bui ti m cánh ca s ra, nếu bn ngó v phía trái, thy mt con đường nh vi mt dy đèn lng đ, treo trên nhng mái hiên. Nhng ngn đèn đ này không to lm, có ngn t ngn lu thnh thong có c mt ngn không được thp hay thp mà không sáng.
Nơi đó h gi là Ph Đèn Đ. Cái tên nghe tht dung d. Thp đèn đ thì gi là ph đèn đ va gi hình va d nh. Tht ra cái tên Ph Đèn Đ có tiu s ca nó tùy tng quc gia, nhưng nói chung đó là tên gi ca chn ăn chơi ca các ông trên thế gii.
Con ph nh này trông như mt đường hm Vit Nam, xe hơi khéo lách có th vào được nếu người đi b nhường đường. Đu ph phía kia không biết dn ti đâu, nhưng trên cao ngó xung thì đu phía này dt ra đường Jalan Alor trước ca khách sn, nơi nhóm Thăm M Thuyn Nhân chúng tôi ng.
Khu đèn đ là khu Bán phn Buôn Hương. Hương gái Vit và Phn gái Vit được biết, thi đim này chiếm 80%.
Con ph Jalan Alor có ch đêm Night Market. Sinh hot chính t 4 gi chiu cho ti 5, 6 gi sáng hôm sau. Ch đêm ch yếu là thc ăn. đây ngoài bếp Mã, có bếp Tàu và bếp Vit. Tìm nước mía, nước da, ngô (bp) hp, khoai luc rt d dàng. Trái cây Mã rt gn gũi vi Vit Nam: Chôm chôm, măng ct, soài, nhãn mùa này đy ch. Có Quán ăn Vit, người Vit làm ch. Du khách đ mi lp ti. Có người đi du lch vi v, vi gia đình. Cũng có nhng thương gia trên đường giao hàng, trên đường ký hp đng ti đây ăn xong thì li qua đêm đi mua hương mua phn.
Nhng cô gái Vit bán hương phn đây nhiu lm, h còn khá tr. Tui t mười tám cho ti ba mươi. H là nhng món hàng đp và ngon trong ch đêm này.
Tài xế taxi Mã gp khách đàn ông đi mt mình. Bt c người khách đó mang quc tch gì, màu da gì, cũng được hi mt câu rt gin d:
·         Do you want Vietnamese pretty girls?
Ch Vietnamese được nhn mnh trong câu hi.
Ti sao gái Vit đây nhiu thế, h ti đây bng cách nào? Có th là h đi theo din Xut Khu Lao Đng chính thc hay h b mua chuc, b la, hoc t nguyn sang Mã làm gái bán vui, mua bun. Đi bng cách nào thì tt c đu vì lý do kinh tế.
H là nhng ph n rt đáng thương.
Mt bui sáng, tôi tình c được ngi ăn cùng bàn vi my cô trong mt quán ăn ca người Vit. Ngi mt lúc, cung cách ca các cô mang thuc lá ra hút, gi cà phê, thc ăn, cho tôi biết các cô làm gì đt nước này. Tôi bt chuyn làm quen, các cô vui v tâm s.
Mt cô khong trên dưới ba mươi, người min Nam. Cô nói cô Kiên Giang đến.
·         Kiên Giang bây gi đp lm! cô khoe.
Ri cô tâm s. Em vi chng b nhau, con gái ln đang hc Trung Hc, thng nh by tui bnh, em không có tin chy thuc, nó chết. Em bun quá, có người r đi xa kiếm tin thì đi. Đi theo din du lch, ri lu luôn.
·         Nếu b hi giy t thì sao?
·         Không sao c cô ơi! đây d lm, có tin cho ti lính (công an) là xong hết. Có tin em gi v nuôi má, nuôi con ăn hc.
Cô khác nói: cô ơi, đây ti em làm gái s lính Mã lm, nó cho vào tù bt c lúc nào. Mình lu, làm vic này phi s tt c mi người. Phi có tin thuê Bo V na. B khách hành hung hay không tr tin thì gi Bo V can thip. Vào tù cũng gi Bo V chuc ra. Tin chuc cng tin np cho Bo V thành mt s n to. Mình phi làm đ tr món n đó trước khi có tin gi v nhà. Ti em mi đa mt cnh cô ơi.
Cô khác k: Bc em trng trà trên Thái Nguyên, sáng nng, chiu mưa, vt v lm, cũng chng được bao nhiêu, nhà lúc nào cũng n. Thy bn em r sang Mã Lai kiếm tin d hơn, nói làm massage, hát Karaoke khá lm. Người ta ng trước cho c ngàn đng M, làm giy t cho mình hết, ch vic đi sang làm tr dn. Sang đến nơi mi hay mình n người ta c tin ng trước, tin vé máy bay, tin giy t, mt con s to lm. Khó lòng mà tr được món n này. Giy t người ta gi hết, mình không nói được tiếng ca nước này. Thế là h bo sao phi nghe vy nếu không mun vào tù.
Cô chưa nói hết câu đã nước mt ngn, dài.
Mt cô khác k chuyn ca nhau:
Chúng em, có người xut cng lao đng, cc quá không làm ni, hay đang làm thì hết vic.V li quê nhà thì tin vay n đ đi chưa tr được bao nhiêu. Chng có khi đang tht nghip hoc m đau. Thôi anh đ em li làm thêm đôi năm na. Anh đâu có biết đích xác em làm vic gì. Ngm b hòn làm ngt cô ơi! (Ch ngm B Hòn này ch có người Bc mi biết.)
Mt cô khong ba mươi, có cp mt rt bun.
ơi, làm hoài cũng quen, nếu mình biết t đ phòng cho không nhim bnh và biết nghe li thì d sng hơn. S phn mà cô, phi chp nhn đ sng. Chc c tui ti em cũng ch làm được vài năm na. Nếu có phe đng thì lên làm ch, ri mình li la người sang sau. Nếu không thì mang cái thân tàn v quê. Không tính trước được cô ơi. Chúng em phó mc cho phn s. Ging min Trung ca cô, ngp ngng, du dàng, nghe mà mi lòng.
Có cô thú nhn. Ti em yếu đui ch có ch rt cng ci, biết b la tìm mi cách đ thoát. Chy vào tòa Đi S t cáo, hay chy vào s công an Mã, đôi khi cũng thoát được cô . Tht ra các ch có chng tt nhà ch, ch vì nghèo mun ra nước ngoài lao đng, nay b la nên nht đnh v. Còn như chúng em, ai có chng nhà c bc, nghin hút, hay đánh đp v con thì đâu còn mun v na. Mà chng mình đôi khi cũng chng cn biết mình làm gì, min c gi tin v là được. Bun lm cô ơi!
Cô ăn đi ch, sao cô c nhìn cái ang cá kèo vy?
 Cái ang cá kèo l lm. C trăm con c nhy tung lên như là khiêu vũ, bn c ra ngoài ang. Mươi phút sau chúng nm xếp lp lên nhau, rt ngoan ngoãn và th t. Tt c cái đu nghiêng v mt phía như có người cm đũa xếp nhng con cá trong mt cái ni đ kho. Nhng con cá này
được mang sang t Vit Nam. Người ch quán bo gây mê cho nó ng my tiếng, b vào thùng xp gi máy bay qua đây. Sang ti nơi chúng s tnh dy.T Vit Nam sang Mã Lai có hai tiếng bay mà.
Trên mt khía cnh nào đó, nhng cô gái Vit có phi đã sang Mã Lai bng cách đi ca nhng con cá kèo này không?
Cá kèo Vit Nam được xếp vào dng cá r tin, cá ca dân quê nghèo khó ăn thường ngày.
Cá kèo là hng chót nên đi xem hát mà mua vé r tin người ta cũng gi là ngi hng cá kèo.
Hôm sau tôi được mt anh bn k cho nghe chuyn “Đi Bin ti hôm trước. Anh trong nhóm ca chúng tôi, anh dt c my cô cháu, c mt linh mc khá tr, vào đó tham quan cho biết s tình thôi.
Đó là mt nhà hàng đêm có tên là Beach Club (H gi tt là đi Bin), không xa khu ch đêm. Nơi đây mi người vào phi mua mt chai nước ngt hay bia giá khong 400 tin Mã (gn 10 M Kim). Vào trong Bin ti om đó có c hàng chc cô gái Vit tui mười tám, đôi mươi, chy ra vây chung quanh mình.
Khách và các cô mun tính vi nhau thế nào thì tính, min là np tin cho ch theo đúng lut đã quy đnh. nơi này, các cô còn xuân tr có th kiếm mt đêm t mt đến hai trăm M kim.
Các cô s lôi kéo, vut ve, khách không trn vào đâu được (tht ra đã vào đy thì có ông nào không mun b bt). Nhưng đây là nhóm ca chú cháu anh nên h ch đng chm vào nhau nói chuyn và quan sát. Nghe anh nói chuyn vi linh mc c Cha Cha, Con Con. Mt cô kh lên tiếng:
·         Con mun được xưng ti.
Tôi ngt li, hi: Thế Cha có gii ti cho cô y không? Anh bn nói, không, Cha s b phc kích.
T nhiên tôi thy thương quá! Nếu tht tình cô y mun xưng ti thì sao? Có l cô là người Công Giáo, bao lâu nay không h ti nhà th vì nghĩ mình ti li.
Tôi tin cô có th cu xin tha th thng vi Chúa. Chúa nhân t vô cùng, Chúa hiu hoàn cnh ca cô hơn bt c ai.
Trong mt bui ti khác, quán ăn khác, ch cũng là mt ph n người Vit, khong bn mươi tui. Ph bếp, chy bàn có nam, có n, toàn người Vit. Mt cô trông rt tr, đang ngi ch rau mung làm gi cho khách. Tôi hi chuyn làm quen mi người, cô ch cho biết đây đã chín năm, chng là người Hoa. Cô ph bếp mi sang được mt tháng. Đi din du lch ri s luôn. Cô ch nói, em ch cn đút tin cho lính Mã là cái gì cũng xong cô .
Tôi đi lúc cô ph bếp mang thc ăn cho tôi, tôi hi: Con có gia đình chưa? thành ph nào?
- D có ri, con Huế, con có hai đa con nh. Cô ngp ngng mt chút nói thêm: Nghèo quá cô , mà luôn luôn không có vic làm. C hai v chng cùng tht nghip hoài. Con giao con cho nhà chng, sang đây làm đ có tin gi v.
Tôi nhìn k cô thêm mt chút, thy cô người mnh mai, có chút nhan sc, tôi chnh lòng nói kh.
·         Cô biết con làm đây vt v, t 4 gi chiu ti 5, 6 gi sáng. Nhưng nếu ai r con đi làm vic gì nhàn hơn, nhiu tin hơn, con đng có nghe. Con hiu cô nói gì không?
Cô gái nhìn tôi vi cp mt bi ri, cô h mi mt thp xung mt chút, cô cũng tr li rt kh
·         D, con hiu, con cám ơn cô.
Tôi thy lòng mình nao nao. Chng phi bà con thân thích gì sao bng thy thương như thương con, cháu mình.
Hoàn cnh ca nhng cô gái mang h chiếu Cng Hòa Xã Hi Ch Nghĩa Vit Nam. Cô đến t đâu? Huế, Hà Ni, Kiên Giang, M Tho, Cà Mau hay Ninh Bình, Lng Sơn, Nam Đnh, các cô đu là nhng con cá kèo b (hay t chn) gây mê b vào thùng xp mang đi.
Nhng ngn đèn lng đ, ngn t ngn lu đó còn treo ti bao gi.

(Mã Lai - Tháng 4/2017)


No comments:

Post a Comment