Monday, December 17, 2018

Paris không cháy - Từ Thức


Paris không cháy

Từ Thức

Mis à jour : il y a 9 heures
Paris brûle-t-il ?. Không, Paris không cháy.
Mặc dầu hôm nay, thứ Bẩy 08/12, vẫn có những cảnh đốt phá, giao tranh với cảnh sát, nhưng Paris không cháy. Cũng không có những cảnh đáng tiếc như thứ Bảy trước , ở Khải Hoàn Môn.
Paris không cháy, nhưng là một thành phố chết, thay vì nhộn nhịp chuẩn bị Noël trong hai tuần nữa.
Cảnh sát đã huy động gần 90 ngàn người, đa số ở Paris và những thành phố lớn như Lyon, Marseille ..Lần đầu tiên người ta thấy không khí chiến tranh trên đại lộ Champs Elysées, với xe cảnh sát, xe cứu thương, kỵ binh, thiết giáp của lực lượng Hiến binh ( Gendarme ) . Các cửa tiệm cửa đóng then cài như dân miền biển phòng bão
Paris là một thành phố chết. Các bảo tàng viện, nhà hát, các trung tâm du lịch đóng cửa. Trên 10.000 ‘’gilets jaunes’’ ( áo vàng ) đổ bộ Paris, 125.000 trên toàn lãnh thổ, nhưng gậy gộc, giáo mác, mặt nạ của những người cực đoan bị tịch thu trên đường vào thành phố.
Bạo động giảm, so với tuần trước, mặc dù nhiều nhóm đã dự định một thứ Bảy nổi dậy. Bên cạnh những Áo vàng ôn hòa, vẫn có những casseurs , du đãng tới cướp phá và các nhóm cực hữu ở khu Champs Elysées, cực tả ở St Lazarre.
Lần này, cảnh sát không bó tay chịu trận nữa. Trên 1400 người bị bắt ( so với 400 tuần trước ), gần 1000 bị tạm giam, mặc dù số người biểu tình ít hơn. Trong số 120 người bị thương, có 17 nhân viên công lực.
Paris không cháy. Không có đổ máu như người ta e ngại, mặc dù vẫn cho thế giới thấy hình ảnh một Paris thê thảm, một nước Pháp rối loạn, ‘’ ingouvernable ‘’.
Điều đó không có nghĩa là cơn sốt đã xuống. Câu hỏi đặt ra là liệu Macron có tìm lại được nghị lực, uy tín để cải tổ nước Pháp hay sẽ bó tay cho tới hết nhiệm kỳ, tiếp tục những giải pháp vá víu của các chính phủ tiền nhiệm. Người ta chờ bài diễn văn tối thứ Hai tới của Macron để biết chính quyền sẽ đi ngả nào
https://www.tuthuc-paris-blog.com/home/paris-kh%C3%B4ng-ch%C3%A1y

No comments:

Post a Comment