Monday, October 8, 2018

TC buộc tội Mạnh Hoàng Vĩ nhận hối lộ


Mạnh Hoành Vỹ:
TQ buộc tội sếp Interpol nhận hi lộ
·         1 giờ trước
Giám đốc Interpol người Trung Quốc, ông Mạnh Hoành Vỹ đang bị điều tra vì tội nhận hối lộ, giới chức Trung Quốc tuyên bố.
Ông Mạnh được người nhà báo tin mất tích hồi cuối tháng Chín sau khi ông từ trụ sở Interpol ở Pháp đi Trung Quốc.
Vợ ông tiết lộ ông đã gửi một tin nhắn cho bà với hình emoji con dao trong ngày ông bị mất tích.
Ông Mạnh là nhân vật cao cấp mới nhất bị bắt giữ trong chiến dịch chống tham nhũng rộng rãi của Trung Quốc.
Ông cũng là Thứ trưởng Bộ công an của Trung Quốc.
Trong một thông báo về cuộc điều tra, Bộ Công an Trung Quốc nói cuộc điều tra là "đúng đắn, khôn khéo và cho thấy quyết tâm của chính quyền để tiếp tục nỗ lực chống tham nhũng."
Interpol là ở quan cảnh sát toàn cầu phối hợp các lực lượng cảnh sát trên toàn thế giới, trong đó có các cuộc tìm kiếm người mất tích và người bị truy nã.
Ban thư ký của Interpol điều hành hoạt động hàng ngày của tổ chức gồm 192 thành viên này, và chủ tịch chủ yếu đóng vai trò xã giao.
Sau khi chuyện ông Mạnh mất tích được công khai hôm thứ Sáu 6/10, có đồn đoán rằng ông đã bị Trung Quốc bắt giữ. Một số các quan chức chính phủ cao cấp, tỷ phú và thậm chí ngôi sao hạng A đã biến mất trong những tháng gần đây.
Tuần trước, diễn viên Phạm Băng Băng, người biến mất hồi tháng Bảy, xuất hiện với một lời xin lỗi công chúng và phải nộp phạt 883 triệu nhân dân tệ (129 triệu đô la) vì trốn thuế và các tội khác.
Nhưng các phóng viên nói vị trí cao của ông Mạnh trong Interpol từng được coi là một niềm tự hào của Bắc Kinh, đặt câu hỏi ông đã làm ai bực tức hay đã làm gì để trở thành mục tiêu của chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập.
Interpol nói gì về chuyện này?
Trong một tuyên bố trên Twitter, tổ chức này cho hay đã nhận được quyết định từ chức của ông Mạnh và quyết định có hiệu lực ngay lập tức.
Interpol đã bổ nhiệm phó chủ tịch cấp cao, ông Kim Jong-yang của Hàn Quốc, làm quyền chủ tịch.
Chủ tịch mới sẽ được bầu để đảm nhiệm thay ông Mạnh trong hai năm còn lại của ông ở cương vị này. Việc bầu chọn sẽ diễn ta tại hội nghị của Interpol ở Dubai vào tháng tới.
Hôm thứ Bảy 6/10, Interpol đã kêu gọi Trung Quốc làm rõ tình trạng của ông Mạnh, và rằng tổ chức này lo ngại cho an sinh của ông.
Cho tới giờ, chưa có lời nào từ ông Mạnh về các tội mà ông bị cáo buộc.
Vợ ông Mạnh nói gì?
Chính quyền Pháp đã mở một cuộc điều tra và đặt vợ ông Mạnh dưới sự bảo vệ của cảnh sát sau khi bà nhận nhiều lời đe dọa.
Bà Grace Mạnh đã nói với các nhà báo trước khi Trung Quốc xác nhận họ bắt giữ ông Mạnh rằng bà cho rằng ông đang gặp nguy.
Bà Grace Mạnh cũng kêu gọi sự trợ giúp quốc tế để tìm kiếm chồng mình.
Trong ngày ông Mạnh mất tích, bà cho hay ông gửi tin nhắn cho bà trên mạng xã hội, nói chờ ông gọi điện, trước khi gửi hình ảnh một con dao, ám chỉ nguy hiểm.
"Tôi không biết điều gì đã xảy ra với ông ấy," bà Mạnh nói.
Bà Grace Mạnh, quay lưng về phía camera nhằm tránh bị nhận dạng do lo sợ cho an toàn của mình, cố kìm nén tiếng nức nở khi đọc một tuyên bố bằng tiếng Anh và Trung.
"Chúng tôi luôn kết nối với nhau bằng trái tim. Anh ấy sẽ hỗ trợ tôi thực hiện điều này. Vụ việc này thuộc về công bằng và công lý. Thuộc về cộng đồng quốc tế. Và thuộc về người dân quê hương tôi."
Presentational grey line
Tầm với của Đảng Cộng sản
Phân tích của phóng viênBBC Robin Brant từ Bắc Kinh
Khi ông Mạnh Hoành Vỹ được cử giữ chức giám đốc Interpol hai năm trước, một tờ báo Trung Quốc viết điều đó sẽ "thúc đẩy sự hiểu biết ở nước ngoài về hệ thống pháp luật Trung Quốc".
Vụ việc này có lẽ không phải là điều có thể ngờ được lúc đó. Việc "từ chức" của ông và việc ông bị bắt giữ cho thấy rõ rằng chính luật của Trung Quốc - và luật lệ của Đảng Cộng sản cầm quyền - là trên hết cho bất kỳ quan chức chính phủ nào. Ngay cả khi họ được cử sang làm việc ở Pháp.
Ủy ban Giám sát Quốc gia mới của Trung Quốc - một cơ quan chống tham nhũng - nói ông Mạnh đang bị điều tra vì "vi phạm luật pháp".
Nhưng điều quan trọng mà cơ quan này không nói, tương tự như các vụ bắt giữ các nhân vật cao cấp như vụ này, là tội "vi phạm điều lệ Đảng". Cơ quan chống tham nhũng đã nhắm vào hàng ngàn người trong một chiến dịch không mệt mỏi do Chủ tịch Tập Cận Bình đứng đầu. Có tin đồn rằng ông Mạnh có thể bị lật đổ vì ông có liên hệ với một nhân vật cao cấp khác trong đảng, người đã trở nên thất sủng với các lãnh đạo Đảng Cộng sản.
Presentational grey line
Điều này có thay đổi hình ảnh của Trung Quốc?
Cuộc điều tra về ông Mạnh làm dấy lên lo ngại rằng các tổ chức quốc tế sẽ ngần ngại cử các quan chức Trung Quốc vào các vị trí cao cấp - điều mà Bắc Kinh vận động mạnh trong những năm gần đây.
Người Trung Quốc giữ các vị trí hàng đầu tại một số tổ chức toàn cầu trong đó có LHQ, Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF, Ngân hàng Thế giới World Bank và UNESCO.
Nhưng Tom Rafferty của Economist Intelligence Unit tại Bắc kInh nói mặc dù ông tin rằng vụ việc này sẽ không làm ảnh hưởng đến việc đề cử người Trung Quốc trong tương lai, nó có ảnh hưởng đến hình ảnh của Trung Quốc trên trường quốc tế.
"Rõ ràng là sẽ có những tin tức xấu quanh chuyện này, và không phải là Trung Quốc không để ý đến điều đó," ông nói
"Nhưng lý do mà họ bắt ông Mạnh trong vụ này quan trọng hơn lo ngại của họ về ý kiến của cộng đồng quốc tế."
Ông Mạnh Hoành Vỹ là ai?
Ông Mạnh được bầu làm chủ tịch Interpol tháng 11/2016. Ông là người Trung Quốc đầu tiên giữ vị trí này và dự kiến sẽ giữ chức này đến 2020.
Ông đứng đầu Ủy ban điều hành của Interpol, nơi ban hành các hướng dẫn và quản lý chung.
Ông Mạnh có 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp luật hình sự ở Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực thuốc phiện, chống khủng bố và kiểm soát biên giới.
Sau khi ông được bầu làm chủ tịch Interpol, các nhóm nhân quyền bày tỏ lo ngại rằng động thái này có thể giúp Trung Quốc truy bắt những người bất đồng chính kiến đã bỏ chạy khỏi đất nước.



No comments:

Post a Comment