Thursday, October 11, 2018

Mỹ tuyên án thủ phạm bán danh tính người khác cho Nga


Mỹ tuyên án thủ phạm bán danh tính người khác cho Nga
11/10/2018
Một người đàn ông ở bang California, bị văn phòng của Công tố viên Đặc biệt Hoa Kỳ Robert Mueller cáo buộc vận hành một dịch vụ đấu giá bán những danh tính bị đánh cắp, bị kết án một năm tù vào ngày thứ Tư tại một tòa án khu vực liên bang.
Richard Pinedo, đã nhận phạm tội lừa đảo danh tính vào tháng 2, có thể thi hành phân nửa bản án tại nhà, thẩm phán liên bang Dabney Friedrich nói.
Cáo buộc hình sự nhắm vào ông Pinedo được công bố vào tháng 2 bởi văn phòng của ông Mueller cùng lúc văn phòng loan báo cáo trạng nhắm vào 13 người Nga và ba công ty ở Nga về cáo buộc họ đã dùng danh tính giả trên mạng để lan truyền những thông điệp mang tính chia rẽ, đi đến Mỹ để thu thập tình báo và tổ chức các cuộc tập hợp chính trị.
Cáo trạng nhắm vào những người Nga không nhắc đến tên ông Pinedo. Tuy nhiên, một nguồn tin nắm rõ vụ việc nói với Reuters rằng ông này được nhắc tới trong hồ sơ truy tố như là người đã giúp những kẻ chủ mưu người Nga rửa tiền, cũng như mua quảng cáo Facebook và thanh toán chi phí mua vật phẩm cho các cuộc tập hợp, thông qua công ty PayPal Holdings.
Cuộc điều tra của ông Mueller đã công bố một số bản cáo trạng và đã chấp nhận những tuyên bố nhận tội trong khi họ điều tra sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.
Theo bản cáo trạng nhắm vào 13 người Nga, các bị cáo trong năm 2016 đã sử dụng số An sinh Xã hội và ngày sinh của những người Mỹ thật để mở tài khoản PayPal, làm bằng lái xe giả và mở các tài khoản mạng xã hội.
Thẩm phán Friedrich nói tại phiên tòa hôm thứ Tư rằng ông Pinedo dường như "thực sự hối lỗi" và đáng được ghi nhận vì đã hợp tác với các công tố viên. Tuy nhiên, thẩm phán nói án tù là thỏa đáng vì qui mô của hành vi đánh cắp danh tính.


No comments:

Post a Comment