Wednesday, August 8, 2018

Tổng thống Philippines dọa giết cảnh sát tha hóa


Tổng thống Philippines dọa giết cảnh sát tha hóa
09/08/2018
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 7/8 đe dọa sẽ giết hết những cảnh sát tha hóa, bao gồm những người bị tố cáo dính dáng đến ma túy bất hợp pháp và các tội phạm khác. Lời cảnh cáo của Duterte được ra trong một buổi truyền hình trực tiếp.
CBC dẫn nguồn tin từ các giới chức cảnh sát nước này cho biết đã có hơn 100 cảnh sát bị áp giải đến dinh tổng thống để gặp ông Duterte. Nhiều người trong số này đang đối mặt với các tố cáo phạm tội về hành chính và hình sự, bao gồm cả bắt cóc, hãm hiếp và cướp bóc.
Phát biểu trên sóng truyền hình trực tiếp, ông Duterte cảnh báo lực lượng cảnh sát:
“Nếu các anh cứ như thế, đồ khốn, tôi sẽ giết các anh đấy”, theo CBC.
Tổng thống Philippines còn hăm dọa rằng: “Như những gì các anh làm, rất dễ để giết một người. Chỉ cần theo sau họ, bắn vào lưng họ, rồi bình thản bước đi”, CNN chuyển ngữ lời ông Duterte.
Trước đây, Tổng thống Philippines từng nói lực lượng cảnh sát quốc gia “tham nhũng đến tận rễ”. Báo chí cho hay lực lượng này hiện đang trải qua một cuộc thanh lọc nội bộ.
“Nếu những kẻ khốn kiếp này chết, thì đừng có mà đến kêu la với chúng tôi về ‘nhân quyền, thủ tục hợp lệ’ vì tôi đã cảnh báo các anh rồi”, ông Duterte nói tiếp trên sóng truyền hình.
Với những lời đe dọa công khai và con số hơn 4.500 nghi phạm ma túy bị giết trong cuộc chiến chống ma túy, ông Duterte luôn bị các chính phủ phương Tây và tổ chức nhân quyền trên thế giới lên án kể từ khi lên nắm quyền vào giữa năm 2016.
Tuy nhiên, Tổng thống Philippines vẫn thề rằng sẽ tiếp tục chiến dịch này cho đến ngày cuối cùng của nhiệm kỳ sáu năm của ông, và tuyên bố sẵn sàng đi tù, cho dù ông luôn bác bỏ việc hành quyết không qua xét xử.
Cảnh sát cho biết có gần 150.000 nghi phạm ma túy đã bị bắt và hàng chục viên chức công lực đã bị giết trong các cuộc bố ráp của chiến dịch chống ma túy.


No comments:

Post a Comment