Friday, August 17, 2018

Google 'bí mật' giúp TC kiểm duyệt thông tin


Google 'bí mật' giúp TQ kiểm duyệt thông tin
·         17 tháng 8 2018
Nền tảng này, vẫn đang chờ được chính phủ Trung Quốc thông qua, sẽ chặn một số trang web và cụm từ tìm kiếm nhất định như nhân quyền và tôn giáo.
Hàng trăm nhân viên Google đã viết thư cho lãnh đạo công ty phản đối kế hoạch kiểm duyệt kết quả thông tin được tìm kiếm.
Công ty Google thuộc sở hữu của Alphabet, đã rời Trung Quốc cách đây tám năm để phản đối luật kiểm duyệt của nước này và cáo buộc các vụ tấn công của chính phủ.
Tuy nhiên, các báo cáo hồi tháng trước tuyên bố họ đã bí mật làm việc trên một dịch vụ tìm kiếm mới cho Trung Quốc, được gọi nội bộ là Chuồn Chuồn (Dragonfly).
Điều này khiến một số nhân viên tức giận, đồng thời lo ngại rằng việc họ làm sẽ vô tình giúp Trung Quốc ngăn chặn tự do biểu đạt và phát ngôn.
Họ cho biết dự án đã nêu lên "câu hỏi khẩn cấp về đạo đức " và thúc giục công ty minh bạch hơn.
"Hiện tại chúng tôi không có đầy đủ thông tin cần thiết để đưa ra các quyết định mang tính đạo đức đối với công việc của chúng tôi", họ nói thêm.
Google, chưa bao giờ công khai về các kế hoạch, từ chối bình luận.
'Quy trình minh bạch hơn'
Trong thư, được gửi tới nhiều cơ quan truyền thông, các nhân viên của Google cũng cho rằng dự án kiểm duyệt này sẽ vi phạm điều khoản "Không làm điều xấu" trong quy tắc ứng xử của Google.
"Vô cùng cấp bách, chúng tôi cần sự minh bạch hơn, cần được ngồi lại cùng bàn và cam kết về các quy trình rõ ràng và cởi mở hơn: nhân viên của Google cần biết những gì chúng tôi đang xây dựng", bức thư có đoạn.
Đây không phải là lần đầu tiên nhân viên của Google lên tiếng chống lại quyết định của công ty.
Vào tháng Tư, hàng ngàn nhân viên đã chỉ trích Google hợp tác với một chương trình quân sự của Hoa Kỳ để phát triển trí thông minh nhân tạo cho máy bay không người lái.
Google đã kết thúc hợp đồng AI với Lầu Năm Góc.
Trung Quốc có lượng người dùng internet lớn nhất thế giới nhưng các công ty công nghệ Mỹ đã phải vật lộn để làm ăn ở Trung Quốc do bị giới hạn về nội dung và và bị chặn.
Facebook, Google, Twitter và Instagram đều bị cấm, mặc dù Google vẫn có ba văn phòng ở Trung Quốc.


No comments:

Post a Comment