Tuesday, June 26, 2018

Tòa án Tối cao giữ nguyên lệnh cấm du hành của TT Trump


Tòa án Tối cao giữ nguyên lệnh cấm du hành của TT Trump
26/06/2018
Tòa án Tối cao Hoa Kỳ hôm thứ Ba đã trao cho Tổng thống Donald Trump một trong những chiến thắng lớn nhất trong nhiệm quyền tổng thống của ông, duy trì lệnh cấm du hành của ông nhắm vào một số quốc gia với đa số dân theo Hồi giáo.
Phán quyết 5-4, với năm thẩm phán có quan điểm bảo thủ của tòa án chiếm đa số, giờ khép lại cuộc chiến khốc liệt tại các tòa án về việc liệu chính sách này có phải là một lệnh cấm người Hồi giáo phi pháp hay không.
“TÒA ÁN TỐI CAO GIỮ NGUYÊN LỆNH CẤM DU HÀNH CỦA TRUMP. Wow!” ông Trump viết trên Twitter ngay sau phán quyết được công bố. Một quan chức cao cấp của chính quyền Trump nói với CNN rằng phán quyết này chứng minh lệnh cấm du hành của ông Trump là đúng đắn.
SUPREME COURT UPHOLDS TRUMP TRAVEL BAN. Wow!

Trước đó các tòa án cấp thấp hơn đã ngăn chặn lệnh cấm du hành của ông được loan báo vào tháng 9, cũng như hai phiên bản trước đó, trong những vụ kiện tụng do bang Hawaii và những bang khác đệ trình.
Tòa án phán quyết rằng nguyên đơn đã không chứng minh được lệnh cấm vi phạm luật di trú của Mỹ hoặc một điều khoản trong Tu chính án Hiến pháp Hoa Kỳ cấm chỉ chính phủ ưu ái một tôn giáo này so với một tôn giáo khác.
Phán quyết khẳng định thẩm quyền rộng lớn của tổng thống trong việc quyết định ai được phép nhập cảnh Mỹ. Điều đó có nghĩa là lệnh cấm hiện thời có thể duy trì hiệu lực và ông Trump có thể bổ sung thêm nhiều nước nữa. Ông Trump nói chính sách này cần thiết để bảo vệ đất nước khỏi những vụ tấn công của những kẻ chủ chiến Hồi giáo.

No comments:

Post a Comment