Monday, April 2, 2018

TQ: Thiên Cung-1 rơi xuống Nam Thái Bình Dương


TQ: Thiên Cung-1 rơi xung Nam Thái Bình Dương
·         8 giờ trước
Trạm Thiên Cung-1 của Trung Quốc bị thiêu rụi khi tiến vào khí quyển trái đất tại Nam Thái Bình Dương, Trung Quốc và Mỹ cho hay.Trạm thí nghiệm không gian quay lại bầu khí quyển khoảng 00:15 giờ GMT hôm 2/4, Cơ quan Vũ trụ Trung Quốc ghi nhận.Thiên Cung-1 được phóng vào năm 2011 để thực hiện các thử nghiệm về quỹ đạo.
Chúng ta biết gì về nơi Thiên Cung-1 rơi?
Giới chức vũ trụ mô tả khá mơ hồ rằng trạm rơi "phía trên Nam Thái Bình Dương."
Các chuyên gia không gian Mỹ cho biết họ dùng công nghệ phân tích quỹ đạo để xác nhận việc Thiên Cung-1 quay lại bầu khí quyển.
Nhà thiên văn học Jonathan McDowell, từ Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian, viết trên Twitter rằng dường như trạm này rơi xuống phía tây bắc Tahiti.
Các chuyên gia đã đau đầu để dự báo chính xác nơi Thiên Cung-1 sẽ rơi - và cơ quan không gian của Trung Quốc ngay trước sự kiện đã dự báo sai rằng trạm này rơi ở Sao Paulo, Brazil.
Cơ quan Vũ trụ châu Âu dự báo rằng Thiên Cung-1 có thể sẽ vỡ tan trên biển.
Họ nhấn mạnh rằng xác suất để bất cứ ai bị mảnh vỡ của trạm rơi phải "nhỏ hơn 10 triệu lần so với rủi ro bị sét đánh mỗi năm".
Hiện chưa rõ bao nhiêu mảnh vỡ của Thiên Cung-1 còn nguyên vẹn khi rơi xuống bề mặt trái đất.
Tại sao trạm không gian lại rơi như thế này?
Lẽ ra trạm vũ trụ dài 10m này có thể trở về Trái Đất trong trạng thái có kiểm soát.
Thường thì các trạm không gian ngừng hoạt động được đẩy về một vùng sâu ở Nam Đại Dương. Tuy vậy, người ta không thể có chọn lựa này sau khi mất khả năng kiểm soát trạm.
13 cơ quan không gian, dưới sự lãnh đạo của Cơ quan Vũ trụ châu Âu, đã dùng radar và đài quan sát để dõi theo hành trình của Thiên Cung-1


No comments:

Post a Comment