Thursday, April 5, 2018

Những điều cần biêt về cà phê và nguy cơ ung thư


Những điều cần biêt về cà phê và nguy cơ ung thư
03/04/2018

Thm phán tòa Ti cao Los Angeles ngày 28/3 ra lnh các công ty kinh doanh cà phê phi ghi khuyến cáo v bnh ung thư trên sn phm tiêu th tiu bang California.
Tuy nhiên, các quan ngi khoa hc v cà phê trong nhng năm gn đây có phn gim bt và nhiu cuc nghiên cu thm chí còn gi ý rng loi thc ung này có th có li cho sc khe.
“Dùng mc ti thiu, cà phê không có li cũng không có hi. Có chăng là bng chng khá tt cho thy ích li ca cà phê đi vi bnh ung thư, bác sĩ Edward Giovannucci, mt chuyên gia dinh dưỡng ti Đi hc Y tế Cng đng Harvard.
Hai năm trước, cơ quan chuyên trách ung thư ca T chc Y tế Thế gii b tên cà phê ra khi danh sách cht có th sinh ung thư dù h nói rng bng chng chưa đ đ nói rng cà phê không có vai trò gì trong vn đ ung thư.
Phán quyết mi nht ca tòa không phi nhm mc tiêu cà phê mà là nhm vào cht acrylamide phát sinh khi ht cà phê được rang lên. Các cơ quan chính ph gi cht này có th hoc có phn chc là cht sinh ung thư, da vào nghiên cu trên đng vt. Mt nhóm hot đng đâm đơn kin đòi các nhà kinh doanh cà phê phi khuyến cáo v cht này, chiếu theo lut California được thông qua hi năm 1986.
Vn đ là không ai biết được mc đ nào thì nguy him, mc đ nào thì an toàn. Cơ quan Bo v Môi trường Hoa K đ ra gii hn v cht acrylamide trong nước ung nhưng không quy đnh cho thc ăn.
“Mi ngày mt tách cà phê, mc đ phơi nhim vi cht này không cao my, và có l cũng không nên thay đi thói quen, theo li bác sĩ Bruce Y. Lee thuc Đi hc Y tế Cng đng Johns Hopkins. Nếu quý v ung nhiu tách cà phê mi ngày, đó là mt trong nhng lý do khiến quý v có th phi coi li và bt gim.
Sau đây là các nguy cơ được nhc tơi nhiu.
Hóa cht
Yếu t nguy cơ ln nht gây ung thư mà mi người biết đến là hút thuc, vn to ra cht acrylamide . V thc ăn, khoai tây chiên, bánh mn, bánh ngt, ngũ cc chế biến và các loi thc phm giàu carbohydrate có cha cht acrylamide như mt phó phm ca các hot đng chế biến t rang, nung, nướng, ti chiên.
Thm chí mt s thc phm tr em cũng có cha cht acrylamide như các loi bánh bích-quy cho tr ăn dm.
Nguy cơ thế nào?
Các nhà khoa hc dán nhãn cht có kh năng hay có phn chc sinh ung thư da trên các cuc nghiên cu các loài đng vt được cho ung nước cha nhiu cht acrylamide. Tuy nhiên, t l con người và đng vt hp thu hóa cht này cũng như trao đi cht cũng khác nhau. Cho nên vn chưa rõ s tương quan ca cht này đi vi sc khe con người.
Mt nhóm 23 nhà khoa hc, do cơ quan chuyên trách ung thư ca T chc Y tế Thế gii triu tp, nghiên cu cà phê, không phi nghiên cu trc tiếp cht acrylamide, và quyết đnh rng cà phê có phn chc không gây ung thư vú, tin lit tuyến, hay tuyến ty và rng dường như còn góp ph h gim nguy cơ b ung thư gan và t cung. Các bng chng không thích hp đ xác đnh tác đng ca cà phê đi vi hàng chc loi ung thư khác.
Lut California
K t năm 1986, các doanh nghip được yêu cu phi đăng khuyến cáo v các hóa cht gây ung thư hay gây ri ro cho sc khe.
Bác sĩ Otis Brawley thuc Hi ung thư M nói Vn đ đây là liu lượng, và mc đ acrylamide có trong cà phê, vn rt nh, so vi vic hút thuc lá. Tôi cho rng chúng ta không nên lo lng v mt tách cà phê.
Chuyên gia sc khe cng đng Amy Trenton-Dietz ti Đi hc Wisconsin-Madison nói lut ca California trái vi nhng gì các khoa hc gia đã tìm thy.
“Các cuc nghiên cu trên người cho thy có chăng đi na, cà phê bo v chúng ta trước mt s loi ung thư. Min là người ta đng b quá nhiu cht làm ngt hay nhiu đường vào cà phê, trà và nước thì đây là nhng loi nước gii khát tuyt vi nht cho chúng ta.
Theo AP


No comments:

Post a Comment