Saturday, April 28, 2018

Nam và Bắc Hàn cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên


Nam và Bắc Hàn cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên
RFA
Lãnh đạo hai miền Nam và Bắc Hàn hôm thứ sáu ngày 27/4 đã thỏa thuận theo đuổi một hòa bình vĩnh viễn và tiến tới phi hạt nhân hóa toàn bộ bán đảo Triều Tiên.
Thảo thuận này được đưa ra trong cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử của lãnh đạo hai nước tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm.
Theo thảo thuận, hai bên đồng ý sẽ đạt được hòa bình vĩnh viễn, chấm dứt tình trạng chiến tranh sau cuộc chiến Triều Tiên 65 năm về trước.
Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in sẽ thăm Bình Nhưỡng vào mùa thu năm nay và hai bên đã đồng ý sẽ có các cuộc gặp thường xuyên và điện thoại trực tiếp.
Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un nói ông cam kết rằng hai miền Triều tiên sẽ không lặp lại lịch sử đáng tiếc.
Trung Quốc hôm 27 tháng 4 đã lên tiếng hoan nghênh thông cáo chung cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều.
Trung Quốc nói nước này hy vọng các bên sẽ có thể duy trì đối thoại và có thể thúc đẩy tiến trình giải pháp chính trị cho vấn đề bán đảo Triều Tiên. Trung Quốc cam kết đóng vai trò tích cực trong quá trình này.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm 27/4 cũng hoan nghênh thượng đỉnh và gọi đây là bước đi tích cực. Ông bày tỏ mong muốn Bình Nhưỡng sẽ có những bước đi chắc chắn hướng tới thực hiện những lời hứa mà nước này đã đưa ra.
Thủ tướng Nhật Bản cho biết Nhật sẽ làm việc chặt chẽ với Mỹ và Nam Hàn về vấn đề Bắc Hàn, và chắc chắn là Nhật Bản sẽ không nằm ngoài tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Tin, bài liên quan
1- Toàn cảnh Cuộc gặp gỡ lịch sử Lãnh đạo Triều Tiên - Hàn Quốc 2018


No comments:

Post a Comment