Tôi thấy hoang tàn trên tuổi xanh
Nhạc sĩ Tuấn Khanh, viết từ Sài Gòn
2015-10-06
2015-10-06
NGHE: http://www.rfa.org/vietnamese/blog/tuan-khanh-blog-10062015-10062015105402.html/vtk100615.mp3
Tàn
phá hành trình đến tương lai
Đó là một buổi chiểu của năm 1987.
Một buổi chiều mà tôi cứ hay bị ký ức lôi về căn phòng tối thăm thẳm không lời
đáp.
Đó là năm thứ 2 trung cấp, tôi đang
theo học ở Nhạc Viện TP. Buổi chiều với giờ học Trích giảng Âm nhạc của thầy
Trương Hữu Lang. Cả lớp bỗng sững lại. Gương mặt ông thấy cũng bối rối khi bà
bí thư Đảng Uỷ Nguyệt Anh dẫn theo một công an viên đến lạnh lùng gọi tên một
người bạn của tôi bước ra khỏi lớp. Anh Trịnh Bằng Phi học contrabass luống
cuống nghe thông báo rồi quay lại bàn gom sách vở ra về. Từ đó về sau, tôi
không bao giờ gặp lại anh được nữa. Anh Phi bị đuổi học bất ngờ vì người ta tìm
thấy ba anh là một sĩ quan của chế độ VNCH. Khi ấy anh chưa được 25 tuổi, nhưng
đã là một trong những tay chơi contrabass hiếm hoi đủ thể chất và trình độ của
miền Nam, thế nhưng anh bị xô ngã một tương lai, vì lý lịch.
Trong suốt những năm theo học ở các
trường đại học, tôi học khôn được một chuyện là ở quê hương mình, lý lịch có
thể giúp một người đi xa đến bao nhiêu, và ngược lại, có thể tàn phá hành trình
đến tương lai nhanh đến nhường nào.
Cho đến hôm nay, khi câu chuyện về
anh thanh niên 30 tuổi nhận chức giám đốc Sở ở tỉnh Quảng Nam bị đưa vào các
cuộc tranh cãi, tôi lại đọc thấy các phát ngôn trên các trang báo của Nhà nước
bảo vệ cho vị giám đốc Sở trẻ trung ấy bằng những lời lẽ nhân ái mà tôi và thế
hệ tôi chỉ có mơ mới thấy.
Trả lời phỏng vấn của báo Người Đưa
Tin, ông Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh
niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hóa
Thăng Long, nói rằng người tài không cần xét là con ai. Còn độc giả Vu Gia thì
viết trên VietnamNet rằng "nhắc đến lý lịch làm gì?".
Tôi chúc phúc cho anh giám đốc Sở 30
tuổi ấy. Và hy vọng rằng nếu anh may mắn được bảo vệ ở đủ chiều cho chức vị ấy,
hãy cố gắng chứng minh khả năng của mình với đất quê Quảng Nam nghèo khó. Anh
hãy chứng minh là một người lãnh đạo minh bạch và tử tế để vượt qua mọi cái
nhìn ghẻ lạnh của dân chúng lúc này.
Anh ta may mắn hơn những người bạn
của tôi, của thế hệ tôi.
Những ai từng học qua ở Nhạc Viện
vào cuối thập niên 90 chắc đều còn nhớ tay chơi viola tài hoa Phúc Hải. Anh
được nhận học ở Nhạc Viện bởi ngay từ lúc thi tuyển, các thầy cô chuyên môn đã
nhận ra đó là một tài năng hiếm có. Những năm cuối của bậc đại học, Phúc Hải
được các chuyên gia âm nhạc của Nga đến nghe và lập tức chọn để cho học bổng tu
nghiệp ở Moscow. Cũng như mọi câu chuyện lãng mạn về âm nhạc, như Đặng Thái
Sơn, sinh viên Phúc Hải có thể thử sức mình ở một môi trường thử thách với tài
năng của anh.
Thế nhưng vào buổi chiều hôm đó,
Phúc Hải được tin anh không được nhận học bổng đi du học, vì ba của anh là
thành phần của chế độ cũ. Thầy tôi, giáo sư Đinh Sơn, một đảng viên có hơn 30
tuổi đảng, là người ra sức bảo vệ sinh viên Phúc Hải nhưng rồi thất bại. Ông
buồn bã nói với tôi rằng có lẽ ở đất nước này, chuyện lý lịch là một cái bẫy
công khai nhưng ai cũng phải bị vướng một lần.
Tôi chúc cho tất cả những bạn trẻ
làm quan ở tuổi thanh xuân phô phới hôm nay, sẽ không có những ngày tháng hoang
tàn như bạn bè tôi. Dù bên tai tôi nghe vẫn vo ve những xảo ngữ về chuyện lý
lịch không quan trọng, tôi vẫn mong đất nước này người tài có thể cống hiến, và
tham vọng cha truyền con nối chức vụ chỉ hiếm hoi ở bọn đê tiện.
Buồn chán, anh sinh viên Phúc Hải
tài năng mà tôi biết đã bỏ trường và bỏ hẳn đàn. Sau đó ít lâu anh đi nước
ngoài theo diện H.O. Anh là một trong nhiều trường hợp không may về lý lịch.
Một
hiện thực bất khả biện
Lý lịch không phải là chuyện của hôm
qua hay hôm nay mới trở thành chuyện bàn cãi, mà Việt Nam đã từ lâu ghi nhận
câu chuyện của nghệ sĩ Đặng Thái Sơn với lý lịch có cha Đặng Đình Hưng, là một
nghệ sĩ bị chỉ định cư trú kèm theo dõi của công an vì đã tham gia các phong
trào Trăm Hoa Đua Nở, Nhân Văn Giai Phẩm. Nếu không có nghệ sĩ dương cầm người
Nga Issac Katz ra sức bảo vệ và tìm đủ mọi cách để mang ra khỏi Việt Nam vào
năm 1974, thì chưa chắc thế giới đã có một Khôi nguyên người Châu Á giải Chopin
quốc tế tại Warsaw, Balan vào 1980.
Chúng ta không muốn nói về lý lịch.
Thật vậy. Nhưng rõ ràng lý lịch đã là một hiện thực bất khả biện trên đất nước
này, và đã gieo không ít hoang tàn lên tuổi trẻ của chúng ta và nhiều người
khác. Vậy hãy đối diện với nó, trò chuyện với nó, chứ đừng tảng lờ và giả nhân
giả nghĩa.
Tháng 9/2015, tôi gặp lại anh Nguyễn
Hoàng Phương, từng là một trong những tay chơi Oboe xuất sắc của khoa kèn và
dàn nhạc giao hưởng của Sài Gòn. Năm 1993, anh Phương cũng từng được cử dự
tuyển đi du học ở Nga, như một trong những hạt nhân xuất sắc của dàn nhạc giao
hưởng thành phố. Thế nhưng trước vài giờ vào phòng thi tuyển với chuyên gia
người Nga, anh được thông báo của bên giáo vụ cho biết anh không đủ tư cách dự
tuyển, cũng do có ba là sĩ quan VNCH - dù ba anh đã rời trại cải tạo và về nhà
vài năm trước đó.
Còn rất nhiều người mà tôi chưa thể
kể hết ở đây. Còn rất nhiều những câu chuyện mà thỉnh thoảng, khi chúng tôi
ngồi lại, buồn ngơ ngác vì chỉ thấy hoang tàn trên tuổi xanh của thế hệ mình.
Chẳng bao giờ chúng ta có thể thấu hiểu được mất mát nếu cứ giả vờ như những kẻ
bại liệt lương tri và ý thức.
Mất mát sẽ là một bài học gần gũi và
nhân ái nhất để nhận ra rằng lý lịch chỉ là chuyện vặt cần phải bước qua, nếu
tuổi trẻ sớm được trao cho cơ hội để cống hiến danh dự, trách nhiệm cho tổ
quốc. Nhưng tuổi trẻ sẽ mãi mãi hoang tàn, nếu chỉ biết nhìn quê hương như
những phần ăn giấm giúi cho nhau dưới gầm bàn quyền lực. Tuổi trẻ đó, thời đại
đó, không khác gì dành loài dã thú.
Nhạc sĩ Tuấn Khanh, viết từ Sài Gòn
Nguồn: http://www.rfa.org/vietnamese/blog/tuan-khanh-blog-10062015-10062015105402.html
No comments:
Post a Comment