Nhà văn Võ Phiến, người hồi sinh nền văn học miền Nam
Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2015-10-03
2015-10-03
Nhà văn Võ Phiến (1925 - 2015)
Nhà văn Võ Phiến vừa từ trần tại
California hưởng thọ 90 tuổi để lại cho người yêu mến văn tài ông sự tiếc
thương vô hạn. Khi còn minh mẫn ông là người dí dỏm nhưng rất ít khi xuất hiện
trước công chúng. Nhiều tác phẩm mang đến cho ông hàng trăm ngàn người đọc,
cộng với những tiếng cười thoải mái hay tiếng thở dài thườn thượt âm thầm theo
chân ngòi bút với hơn 60 năm trong cái nghiệp văn chương chữ nghĩa. Kể từ khi
thoát khỏi nhà tù của Việt Minh và sau đó dấn thân vào văn chương, Võ Phiến đã
chấp nhận làm chứng nhân và viết lại một giai đoạn lịch sử bi thương của dân
tộc
Mỗi
tác phẩm làm người đọc ngạc nhiên một cách
Võ Phiến viết nhiều nhưng mỗi tác
phẩm của ông lại làm người đọc ngạc nhiên một cách. Văn phong có tính biếm hoạt
của người bình dân đã nhanh chóng thuyết phục người mua gánh bán bưng. Giới
tiểu tư sản thành thị thấy ông là bạn đồng hành, giới cần lao lại nhìn ông dưới
cái nhìn của người bạn thợ. Anh nhà quê không đọc thì thôi nếu được nghe ai đó
đọc tùy bút Võ Phiến sẽ ngất ngư rung đùi cho rằng không ai hiểu người nhà quê
hơn ông.
Những cảm xúc đa dạng làm văn phong
Võ Phiến từng trải mà lại có sức sống của tuổi thanh xuân. Văn chương của ông
không già, nó roi rói tiếng thở của từng thớ đất ban sáng trước sân nhà của
Bình Định quê ông. Nó rậm rực khói xe, tiếng còi tàu của Sài Gòn hoa lệ nơi ông
bám sát với tờ Bách Khoa để làm nên một khuôn phép báo chí lẫn văn chương của
miền Nam. Nó là tiếng khua dao trên tấm thớt của chiếc xe hủ tíu miệt sông nước
nhưng nó cũng trầm tư, phẫn uất lẫn xót xa của anh Bốn Thôi, hay anh Năm Hà
những nhân vật làm cho ông lên tới nơi cao nhất của lâu đài mang tên văn học.
Công tác mà tôi cho là đáng ca ngợi của ông Võ Phiến nhất
trong thời gian ở nước ngoài sau 75 là xây dựng bộ Tổng quan văn học miền Nam.
Bời vì mình biết rằng từ năm 1975 người Cộng sản khi vào miền Nam thì ra sức
tiêu diệt cái nền văn học cũ của miền Nam.
-Nhà văn Phạm Phú Minh
-Nhà văn Phạm Phú Minh
Nếu tùy bút Nguyễn Tuân lừng danh
với con đường giang hồ gió bụi kéo theo sau món phở khiến người đọc nhớ mãi
trong trạng thái lâng lâng thì Võ Phiến lại giới thiệu những cô gái quê, những
chàng chân đất với các gánh nước mắm bán dạo đầy hình ảnh quê nhà. Tùy bút Võ
Phiến không có cái tao nhã, thanh tú của Nguyễn Tuân nhưng nó lại âm ỉ, gây nhớ
gây xót cho người đọc nếu họ từng có thời gian bỏ nơi chôn nhau cắt rốn ra đi.
Mà đã là người Việt thì mấy ai không một lần di cư xa xứ vì vậy tùy bút của Võ
Phiến nói theo lời nhà phê bình văn học Đặng Tiến thì Võ Phiến hay hơn
Nguyễn Tuân ở chỗ tùy bút của ông đậm đà đất đai dân tộc hơn Nguyễn Tuân.
Võ Phiến tên thật Đoàn Thế Nhơn và
bút hiệu Võ Phiến chỉ là viết ngược lại tên của người vợ theo ông suốt cả cuộc
đời: Viễn Phố. Ông còn có bút hiệu Tràng Thiên trên nhiều tác phẩm khác nhưng
đứa con tinh thần mà ông bỏ nhiều thời gian, công sức nhất lại là một tác phẩm
đồ sộ tập trung giới thiệu các tác giả, tác phẩm kéo dài từ năm 1954 tới năm 1975
của gần như tất cả các cây viết miền Nam Việt Nam.
Sản phẩm đầy công sức ấy mang tên
Văn học Miền Nam Tổng quan được ông viết sau khi ông sang Mỹ định cư một thời
gian ngắn. Nền văn học miền Nam gần như hồi sinh sau khi Văn học Miền Nam Tổng
quan ra đời. Từng trang sách, từng tác giả xuất hiện trong đó làm người đọc
hiểu thêm giá trị văn học sau khi nó vĩnh viễn bị mất đi. Về lĩnh vực này công
đầu thuộc về Võ Phiến mà không ai tranh cãi.
Nhà văn Phạm Phú Minh là người thân
thiết với gia đình Võ Phiến chia sẻ cái nhìn của ông về công trình này:
“Công tác mà tôi cho là đáng ca ngợi
của ông Võ Phiến nhất trong thời gian ở nước ngoài sau 75 là xây dựng bộ Tổng
quan văn học miền Nam. Bời vì mình biết rằng từ năm 1975 người Cộng sản khi vào
miền Nam thì ra sức tiêu diệt cái nền văn học cũ của miền Nam. Chuyện đốt sách
chuyện cắm đoán thì ai cũng biết cả rồi nhưng có một người ở hải ngoại lặng lẽ,
cặm cụi trong rất nhiều năm xây dụng lại hình ảnh của nền văn học đó thì tôi
cho rằng Võ Phiến là người duy nhất làm được việc đó và đó là công việc đáng
khâm phục và đáng cho chúng ta biết ơn ông về những cố gắng giữ gìn, tái tạo
lại một nền văn học mà bị làn sóng đỏ quét qua và có nguy cơ không còn ai biết
tới nữa.”
Trong một lần nói chuyện với chúng
tôi vào năm 2008 nhà văn chia sẻ:
“Tôi có trong cái bài mở đầu trước
khi vô sách (thì) tôi có phân trần rồi. Tôi cũng nói mình sống ở Việt Nam 20
năm dưới chế độ đấy, đã ai có cái nhìn tổng quát chưa? Mà mình đi ra ngoài thì
sách cũng không có, làm sao mình mang được gì đâu. Tài liệu đâu có.
Qua bên D.C. vô thư viện trung ương
mà họ cũng chưa phân loại nữa, họ cũng còn để dưới hầm chớ họ cũng chưa đưa ra,
có đâu mà mình viết. Thành ra trong cái điều kiện được tới đâu thì mình làm tới
đó thôi, bởi vì càng để chậm thì hồi đó mình nghĩ là nó càng khó tìm. Thành ra
cái đó thì những người trong giới với nhau thì dễ thông cảm thì phải.”
Nói tới nhà văn Võ Phiến không thể
không nhắc tới sự quan tâm của nhà phê bình văn học Nguyễn Hưng Quốc, cái nhìn
của một chuyên gia nghiên cứu văn học Việt Nam về tác phẩm Văn Học Miền Nam
Tổng quan như sau:
“Sau năm 1975 ở hải ngoại Võ Phiến
viết nhiều thể loại khác nhau. Ông viết truyện dài, truyện ngắn, tùy bút, tạp
bút thậm chí ông làm thơ nữa! Theo tôi thành tựu lớn nhất của Võ Phiến sau năm
1975 ở hải ngoại chính là bộ Văn Học Miền Nam, trong đó bao gồm nhiều tập mà
tập anh vừa nêu là tập đầu tiên, giới thiệu toàn bộ bối cảnh sinh hoạt văn học
miền Nam trước năm 75 cũng như những thành tựu, những xu hướng, trường phái
khác nhau trong 20 năm văn học miền Nam. Tuy nhiên sau đó ông xuất bản thêm khá
nhiều tập khác, có mấy tập chuyên về thơ, về tiều thuyết, tùy bút, kịch…
Nói chung đó không những là thành
tựu lớn nhất của Võ Phiến sau 1975 mà thậm chí đó là thành tựu lớn nhất của cả
hải ngoại nói chung về văn học miền Nam trước 75. Cho tới bây giờ chưa có người
nào viết về văn học miền Nam một cách đầy đủ, sắc sảo, tinh tế đến như vậy anh
ạ.
Cho đến bây giờ khi đọc lại cuốn Văn
học Miền Nam Tổng quan của Võ Phiến cũng như những bài nhận xét của Võ Phiến về
một số nhà thơ, nhà văn miền Nam thì tôi nghĩ người ta sẽ hiểu hơn một nền văn
học bị trù dập, bị âm mưu xóa bỏ sau 1975.”
“Tiền
đồn chống cộng”
Người ta có thể cho là ông chống
cộng. Các cây viết phê bình văn học nhà nước sẽ nhanh chóng đồng ý với kết luận
này và họ chỉ cần nêu vài chi tiết trong tác phẩm của ông là đủ xác quyết niếm
tin ấy. Tuy nhiên đối với nhiều người lại không dễ dàng đồng ý với kết luận hời
hợt như vậy, trong đó có nhà phê bình văn học Đặng Tiến:
“Tôi là người quen thân với ông Võ
Phiến. Khoảng năm 1960 có thể tôi là người đầu tiên viết về Võ Phiến. Năm 1962
tôi giới thiệu cuốn Quê Nhà và từ đó anh em thân thiết với nhau. Anh Võ Phiến
lớn hơn tôi 15 tuổi nhưng vẫn đối xử như bạn bè.
Ông Võ Phiến không phải là người
chuyên môn về chính trị, ông ấy chỉ nói lên ý tưởng của mình trong một giai
đoạn nào đó, nhất là giai đoạn ở miền Nam có thể nói là tao loạn. Khoảng 67-68
tùy bút gây tiếng vang của Võ Phiến về chính trị là “Bắt trẻ đồng xanh” đăng
trên báo Bách Khoa cuối năm 1968. Trước đó ông bị Việt Minh bắt bỏ tù vào năm
1952-1954 tuy nhiên những bài viết đầu tiên của ông chỉ tả cảnh tù tội, hay là
nói về các khía cạnh xã hội của cuộc chiến tranh thôi.”
“Tiền đồn chống cộng” mỉa mai thay
lại là nhận xét của người con ruột của nhà văn Võ Phiến. Thu Tứ là bút hiệu của
Đoàn Thế Phúc người con trai trong gia đình được ông ủy quyền cho in mọi tác
phẩm sau khi ông mất. Người ta không hiểu vì nguyên do gì mà Thu Tứ viết bài trên
tờ báo Đảng lên án cha ông là một ngòi viết chống cộng hạng nhất! nhà phê bình
văn học Đặng Tiến nhận xét:
Nói ổng là tiền đồn chống cộng thì quá đáng vì hai lý do,
một là ông Võ Phiến bản chất là con người hoài nghi, tôi nhấn mạnh chữ “hoài
nghi”. Khi đã hoài nghi thì anh không chống điều gì cả. Đã hoài nghi rồi thì
không thể quá khích.
-Nhà phê bình văn học Đặng Tiến
-Nhà phê bình văn học Đặng Tiến
“Tại sao con của ông Võ Phiến lại
làm cái việc như vậy thì mình cũng không nắm vững. Cái tinh thần nó làm sao thì
mình không biết nhưng dù sao thì việc ấy cũng không hay. Con mà tố cha là không
hay rồi. Nó đăng trên báo mà đặc biệt là báo Sài gòn Giải phóng, những bài đăng
trên báo này tự nó có nghĩa gì thì mình biết rồi. Lý luận của ông Thu Tứ người
đưa ra cái bài đó cũng không vững. Trên cơ bản ổng trình bày ông Võ Phiến là
một tiền đồn chống cộng thì sự thật nó không phải như vậy.
Nói ổng là tiền đồn chống cộng thì
quá đáng vì hai lý do, một là ông Võ Phiến bản chất là con người hoài nghi, tôi
nhấn mạnh chữ “hoài nghi”. Khi đã hoài nghi thì anh không chống điều gì cả. Đã
hoài nghi rồi thì không thể quá khích. Hai nữa do hoàn cảnh nó đưa đẩy, người
này người kia cứ nói ông ấy chống cộng rồi cuối cùng thì ông cũng nhận vậy
thôi. Về sau này trong văn chương của Võ Phiến lâu lâu cũng có một câu mang
tính chất chống cộng. Nhưng lối viết lâu lâu đá một câu chống cộng thì nhiều
người viết lắm chứ không phải một mình Võ Phiến.”
Qua sự vận động của Thu Tứ, nhà nước
cho phép tác phẩm của Võ Phiến được in lại sau khi đã chỉnh sửa hầu hết các câu
chữ “chống cộng” và quan trọng hơn hết cái tên trên bìa sách không phải là Võ
Phiến mà là Tràng Thiên. Ông Đặng Tiến đưa nhận xét:
“Nhà nước vẫn cấm Võ Phiến mà in lại
sách của Võ Phiến với tên Tràng Thiên do người con trai của ổng nó làm thì
không biết dưới tinh thần gì. Trong giai đoạn đó tâm trí ổng không còn vững
vàng nữa, hơi lẫn rồi nhưng mà ông Võ Phiến là người rất muốn tác phẩm của mình
đi đến quần chúng một cách rộng rãi.
In sách ký tên Võ Phiến thì ông ấy
rất vui thôi nhưng nhà nước thì vẫn kị ông Võ Phiến, cũng như nhiều người khác.
Kị ông Võ Phiến nên không cho in sách đã đành rồi còn không cho người ta nhắc
tới cái tên Võ Phiến nữa. Người nào viết bình luận chính trị, bình luận
văn học hay bất cứ bình luận gì mà nhắc tới Võ Phiến thì tờ báo đó hay nhà xuất
bản hay người biên tập phải bôi cái tên Võ Phiến đi, phải cắt cái câu đó đi.”
Theo nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh
thì nhà xuất bản Nhã Nam nơi in và phát hành tùy bút Quê Hương Tôi của Tràng
Thiên có in thêm 100 bản đặc biệt cho nhà văn ký tặng với tên Võ Phiến. Điều
khó hiểu này có lẽ cũng không bao lâu sẽ bày ra ánh sáng vì theo GS Hoàng Ngọc
Tuấn chủ trang Tiền Vệ thì nhà văn Võ Phiến không còn minh mẫn trong nhiều năm
qua:
“Trong vòng 5-6 năm trở lại đây bác
đã yếu lắm rồi và không còn suy nghĩ minh mẫn được nữa và cũng không còn nhớ
được lâu nữa. Ký ức của bác chỉ còn ở khoảng 5 tới 10 phút và bác không thể
viết gì được nữa nhưng mỗi lần gặp bác luôn luôn thích nói chuyện văn chương,
văn học. Bác là một người đam mê văn học văn chương cho tới tuổi già và tới lúc
cuối cùng sắp ra đi cũng vậy.”
Nhà văn đã về thiên cổ và lịch sử
mỉm cười với ông, bởi dù sao ông cũng làm được điều mà hàng trăm nhà văn khác
ao ước nhưng không làm được: đem ánh sáng soi rọi vào nền văn học của Miền Nam
nơi người ta tin rằng sẽ không bao giờ hồi sinh được nữa.
Nguồn: http://www.rfa.org/vietnamese/programs/LiteratureAndArts/writer-vo-phien-who-revived-the-southern-literature-ml-10032015093120.html
No comments:
Post a Comment