Thursday, April 9, 2015

Bị ngưng lên sóng vì 'xúc phạm Mao'



Bị ngưng lên sóng vì 'xúc phạm Mao'
Ông Tất Phúc Kiếm là một ngôi sao dẫn chương trình tại Trung Quốc
Một người dẫn chương trình nổi tiếng trên truyền hình nhà nước Trung Quốc không được lên sóng sau khi xuất hiện một đoạn video trong đó ông "xúc phạm" Mao Trạch Đông, người sáng lập đất nước Trung Quốc hiện đại.
Video quay cảnh ông Tất Phúc Kiếm hát một bản nhạc chế, trong đó ông nói rằng người Trung Quốc đã phải chịu đựng dưới sự lãnh đạo của Mao Trạch Đông.
CCTV nói biết bình luận của ông Tất đã có một "tác động xã hội nghiêm trọng", nhưng nhiều người ở Trung Quốc đã biện hộ cho ông.
Mao, người dẫn dắt đất nước Trung Quốc trải qua cuộc Cách mạng Văn hóa và nạn đói khủng khiếp, vốn là chủ đề của nhiều cuộc tranh luận lịch sử.
Ông Mao nhìn chung vẫn được người dân Trung Quốc nhìn nhận là 70% đúng và 30% sai.
Ông Tất dẫn chương trình giải trí tạp kỹ Năm mới thường niên của kênh CCTV, chương trình được xem nhiều trên thế giới.
Trong video, quay tại một bữa tiệc riêng tư, ông được thấy hát một bài hát từ vở opera thời Mao, "Dùng trí uy hổ sơn".
Nhưng ông đã thay đổi lời bài hát thành "chúng tôi đã phải chịu đựng quá đủ" và gọi Chủ tịch Mao là "chó đẻ", khiến khách khứa bật cười.
Ông Tất đã không được lên sóng trong bốn ngày, theo truyền thông nhà nước.
CCTV đưa ra một tuyên bố nói rằng họ sẽ "xử lý nghiêm vấn đề này theo đúng các quy định có liên quan và dựa trên điều tra cẩn thận".
Tờ The China Digital Times (Thời báo Kỹ thuật số Trung Quốc), chuyên giám sát truyền thông Trung Quốc từ nước ngoài, đưa tin là tất cả các trang web được lệnh phải bỏ video này xuống và "chấm dứt thổi phồng câu chuyện".
Chủ tịch Mao, mà ảnh chân dung được treo tại Quảng trường Thiên An Môn, là đề tài của nhiều cuộc tranh luận.
Chủ tịch Mao Trạch Đông điều hành Trung Quốc từ năm 1945 đến năm 1976, tạo lập một sự sùng bái cá nhân quanh ông ta và gây ra các biến động xã hội đại chúng để tái tạo Trung Quốc.
Ông đưa ra sáng kiến Đại Nhảy Vọt - một cuộc cách mạng công nghiệp, mà kết quả dẫn đến nạn đói lan tràn giết chết hàng chục triệu người - và cuộc Cách mạng Văn hóa, một chiến dịch truy quét các phần tử được xem là có tư tưởng tư sản khiến dẫn đến việc bỏ tù và xử tử hàng loạt, cũng như sự tàn phá trên diện rộng lịch sử văn hóa Trung Quốc.
"Thật thô tục '
Trong khi Trung Quốc chính thức công nhận những lỗi lầm của Mao và tình trạng sùng bái cá nhân đối với ông ta - nhìn chung, ông được xem là 70% tốt và 30% xấu – nhưng ông vẫn hết sức được kính trọng, và xúc phạm ông và các nhà lãnh đạo khác là một điều cấm kỵ.
Di sản của ông cũng đang ngày càng được ưa chuộng trong số những người cảm thấy Trung Quốc đã đi quá xa khỏi các lý tưởng cộng sản của ông.
Các bình luận trên mạng và trên truyền thông được cũng chia rẽ về chuyện liệu ông Tất phải được kỷ luật như thế nào. Một số lập luận rằng ông bị trừng phạt vì ông là người của công chúng và rằng đó là một dấu hiệu của thiếu tự do ngôn luận ở Trung Quốc.
Nhưng nhà văn Thân Nhân Binh của Tờ Nhân dân Nhật báo, thuộc cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản, thì nói bài hát chế của ông Tất là "thật thô tục".
"Nếu những gì ông ta hát thực sự là những gì ông ta nghĩ, thì thật dễ hiểu khi nhiều người đã thất vọng về ông ấy."
Một người dùng mạng xã hội Weibo, theo hãng tin AFP trích dẫn, thì nói: "Ông ấy phải bị trừng phạt, chốt lại là không được xúc phạm người sáng lập Trung Quốc."
Nguồn:
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/04/150409_china_cctv_presenter_mao_zedong

No comments:

Post a Comment