Trí khôn của độc tài
Thứ Bảy, 04/11/2020
tuankhanh
Hồi 20/3, công an Trung Quốc đã tìm cách xoa dịu dân chúng bằng
cách cho đồn công an ở đường Zhongnan nhận lỗi là đã làm sai, là nơi đã bắt giữ
bác sĩ Li Wenliang (Lý Văn Lượng), sau khi ông lên tiếng cảnh báo những ca bệnh
Covis-19 đầu tiên xuất hiện. Một làn sóng phẫn nộ và chí trích chính quyền đã
lan nhanh, không chỉ ở Trung Quốc mà cả thế giới, sau khi bác sĩ Li Wenliang
qua đời do chính căn bệnh mà ông cảnh báo. Để chứng tỏ là chính quyền Trung
ương không làm sai, mà chỉ có cấp dưới, trưởng công an và các công an viên ở
đồn Zhongnan đã phải kiểm điểm và xác nhận là đã “ban hành các hướng dẫn không
phù hợp”.
Dĩ nhiên, cấp trên của các chế độ độc tài không thể sai. Phía
dưới của họ, luôn luôn có những con tốt thí nhưng các công an viên ở đồn
Zhongnan.
Nhưng những câu chuyện sai lầm và phản ứng của cả thế giới không
xoay chuyển gì được bản chất thật của hệ thống độc tài. Một mặt thì rửa tay với
cái chết của bác sĩ Li, một mặt khác công an Trung Quốc phát động chiến dịch
trừng phạt tất cả những ai đã viết, đã lên tiếng hay ghi chép trung thực về
những gì đã diễn ra trong đại dịch. Nhiều người đã bị cảnh sát đến nhà đưa đi,
không thấy trở về. Ông Ren Zhiqiang (Nhậm Chí Cường), một doanh nhân thành đạt
ở Trung Quốc sau nhiều bài chỉ trích Tập Cận Bình, và khẳng định rằng Bắc Kinh
có hẳn một bộ chinh sách ngầm về việc tiêu diệt mọi tiếng nói bất đồng, cũng đã
bị đưa đi trong thời gian chống dịch tại Vũ Hán. Giáo sư Luật tại Đại học Thanh
Hoa Xu Zhangrun(Hứa Chương Nhuận), một người rất nổi tiếng, cũng đã bị
cách chức và có thể sẽ bị bắt, sau khi viết bài phê phán cách chống dịch của
Trung Quốc. Rất nhiều người khác, ít tên tuổi hơn, đã không còn thấy xuất hiện
nữa, theo những cách viện dẫn luật rất mơ hồ.
Người bị tấn công mới nhất là nhà văn Fang Fang (Phan Phan). Bà
cho đăng tải nhật ký những ngày bị phong tỏa ở Vũ Hán, và thu hút người xem đến
mức độ kinh ngạc. Trang blog của bà, có đến hơn 3,8 triệu người theo dõi, đã bị
đóng sau bài viết cuối vào tháng hai, có đến 380 triệu người xem trên Weibo,
94.000 lời bình và 8,210 trang đăng lại. Nhưng ngay sau đó, những bài viết đã
được nhà xuất bản Harper Collins mua bản quyền và xuất bản thành sách, in bằng
2 thứ tiếng Anh và Đức, lan tỏa khắp thế giới. Dĩ nhiên, đổi lại, bà Phan Phan
bị tấn công, sỉ nhục và bị kêu gọi phải bỏ tù, từ một lực lượng tuyên truyền hạ
cấp và rẻ tiền thân chính quyền.
Trong một bài viết của bà, có đoạn – mà vốn dấy lên sự tức giận
của giới tuyên giáo – “đã thật sự có bao nhiêu người chết ở Vũ Hán, và không có
ai chịu trách nhiệm về sai lầm này. Nhưng mới đây, tôi đọc thấy một nhà văn còn
viết rằng “đã hoàn toàn chiến thắng”, họ đang nói về chuyện gì vậy?”.
Những điều kể trên, nhắc rằng, trong mọi tình huống, dù đang kêu
gọi lòng ái quốc hay vì mục tiêu cao cả nào đó, các nhà cầm quyền độc tài không
bao giờ ngừng thi hành các chính sách tấn công vào con người hay mọi ý kiến
khác biệt. Đó là một chính sách bất biến, và luôn luôn phát triển các thủ đoạn
theo thời gian.
Việt Nam, trong những giai đoạn được gọi là cam go chống lại
dịch Covid-19, đã có không ít những vụ bắt bớ liên tục về các tội danh như âm
mưu lật đổ chính quyền, tuyên truyền chống nhà nước, mà những nhân vật ra tòa,
phần lớn là những người lớn tuổi ở nông thôn, người miền Thượng… mà những công
việc của họ, phần lớn là vận động bằng ngôn ngữ cho một tổ chức chính trị nào
đó mà họ tin, đang ở Mỹ. Những hoạt động mà nói cho rõ, không bắt hôm nay, lúc
nào cũng có thể bắt được theo cách luận tội luôn không cho nói lại của tòa án
nhà nước. Đáng nói, là cũng trong giai đoạn đó, chính thủ tướng Nguyễn Xuân
Phúc yêu cầu mọi hoạt động quốc gia đều tạm dừng, chỉ để tập trung chống dịch.
Cũng trong thời gian này, nhà cầm quyền lại cho ban hành nghị
định 15/2020/NĐ-CP, một loại luật như lưới phủ trên đầu, dầy thêm sau khi đã có
luật an ninh mạng.
Đây là nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực
bưu điện, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch
điện tử. Bên cạnh các chi tiết bình thường về hoạt động dân sự, giao thương…
nghị định còn cài đặt một số điều mơ hồ để buộc tội, nhằm trong số điều 99,
100, 101, 102….
Ông Nguyễn Trường Sơn, nhà hoạt động thuộc tổ chức Amnesty
International, viết trên trang facebook của mình, về việc ra đời của luật này
:” Việc ban hành một nghị định có ảnh hưởng nghiêm trọng tới các quyền tự do
của công dân, và hoạt động của các công ty công nghệ, đáng nhẽ ra cần phải được
thực hiện một cách công khai, minh bạch. Đằng này, có vẻ như chính quyền muốn
lợi dụng tình hình dịch bệnh, khi mọi sự chú ý đều đổ dồn vào các ca lây nhiễm,
để rồi thừa cơ ban hành nghị định tai hại này”.
Điều 99 (3a) của nghị định, có ghi xử phạt về “Đưa thông tin sai
sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm
của cá nhân”.
Điều 99 (3đ) có ghi, xử phạt về “Đăng, phát các tác phẩm báo
chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm mà không được sự đồng ý của chủ thể
quyền sở hữu trí tuệ hoặc không được phép lưu hành hoặc đã có quyết định cấm
lưu hành hoặc tịch thu”.
Điều 100 (2b) có khi, xử phạt về “Không cung cấp thông tin cá
nhân hoặc thông tin riêng của người sử dụng có liên quan đến hoạt động khủng
bố, tội phạm, vi phạm pháp luật theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm
quyền.
Điều 100 (3a) xử phạt “Chủ động lưu trữ, truyền đưa thông tin
giả mạo, thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của tổ
chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.
Liên tục những điều luật mơ hồ như vậy, người dân không thể
chứng minh, nhưng nhà cầm quyền thì có thể tùy tiện áp đặt, xuất hiện trong các
chi tiết của nghị định. Càng về sau, càng mơ hồ, như ở Điều 101 (1h) xử phạt về
“Cung cấp, chia sẻ đường dẫn đến thông tin trên mạng có nội dung bị cấm”. Hoặc
như ở Điều 102 (7b) thì xử phạt “Cung cấp thông tin, hình ảnh vi phạm chủ quyền
quốc gia; xuyên tạc sự thật lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân
tộc, danh nhân, anh hùng dân tộc mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự”.
Không cần phải để các diễn biến thực tế xuất hiện, người ta có
thể hình dung một xã hội truyền thông của Việt Nam tương lai sẽ như thế nào. Và
cũng giống như số phận những người nói lên sự thật tại Trung Quốc, giới tuyên
truyền tay sai sẽ là những nhóm đấu tố trên các trang mạng, gọi tên, gọi sự
việc mà luận điệu quen thuộc sẽ là “theo đòi hỏi của đông đảo quần chúng nhân
dân”, những nạn nhân của hệ thống điều luật mơ hồ và không có tư pháp độc lập
sẽ nối đuôi nhau ra trước vành móng ngựa. Xích từ Trung Quốc nhưng như đang nối
dài đến Việt Nam.
Hãy đọc nhiều hơn những câu chuyện Trung Quốc, sẽ thấy, có những
điều rất lạ, rồi sẽ thấy trở thành quen.
Và có những điều nhất định không thể quen, vẫn
phải chấp nhận, dù rất lạ.
No comments:
Post a Comment