Những
tuyến đường ra trận trên đất Quảng Bình
18:15
20/04/2009
Quảng Bình là tỉnh đầu cầu giới tuyến, có một vị trí đặc biệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đó là hậu phương của chiến trường Trị Thiên nói riêng và của miền Nam nói chung. Do vậy, những tuyến đường Hồ Chí Minh trên đất Quảng Bình có một vị trí vô cùng quan trọng. Nó đã đi vào lịch sử oanh liệt của dân tộc với bao huyền thoại hào hùng.
Tháng
1/1959, Đảng ta đã cho ra đời một văn kiện lịch sử,
đó là văn kiện 15, chỉ rõ phương pháp chiến lược
mới của cách mạng miền Nam nước ta: "Đấu tranh
vũ trang kết hợp đấu tranh chính trị, nhằm giải phóng
miền Nam, bảo vệ miền Bắc, tiến tới thống nhất
nước nhà".
Thực
hiện chủ trương chiến lược nói trên, ngày 19/5/1959,
Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương đã quyết định
thành lập Đoàn 559 với nhiệm vụ "Mở đường giao
liên, mở đường vận tải quân sự, để chi viện sức
người, sức của cho cách mạng miền Nam".
Những
cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tiên phong của Đoàn 559 đã lấy
Khe Hó thuộc huyện Vĩnh Linh làm căn cứ đầu tiên.
Nhưng chỉ ít lâu sau, họ đã chuyển sang địa điểm
mới. Đó là làng Ho, thuộc huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng
Bình. Từ làng Ho, Quảng Bình, những chuyến gùi, thồ
đầu tiên mang gạo, muối, súng đạn của bộ đội đã
tiếp tế cho Trị Thiên và Khu V vất vả nhưng hiệu quả.
Những cán bộ, bộ đội vào Nam ra Bắc cũng đi theo con
đường này.
Từ
tháng 2/1959, Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chuyến vào
Quảng Bình công tác đã làm việc với Bí thư Tỉnh ủy
Nguyễn Tư Thoan và Trưởng ty Giao thông vận tải (GTVT)
Quảng Bình Võ Văn Ấp, nêu phương án định hướng một
con đường vào Nam đi qua Quảng Bình.
Tháng
5/1960, Đại tướng Võ Nguyên Giáp lại vào Quảng Bình
một lần nữa. Đại tướng đã cùng 2 đồng chí trên
đi thám thính bằng trực thăng từ Đồng Hới đến làng
Ho, trở ra Tuyên Hóa rồi quay trở về nơi xuất phát.
Đại tướng đã gợi ý, để Quảng Bình bắt tay xây
dựng một con đường xuyên Trường Sơn để vận chuyển
bằng cơ giới hàng hóa, người, vũ khí vào chiến trường
miền Nam.
Giữa
năm 1961, đồng chí Lê Hồng Tâm và Phan Hữu Trợ là hai
cán bộ kỹ thuật khảo sát của Ty GTVT Quảng Bình cùng
cán bộ Ty Công an Quảng Bình đặc trách việc khảo sát
này.
Đến
giữa tháng 8/1962, đoàn đã hoàn thành nhiệm vụ khảo
sát toàn tuyến đường Trường Sơn đi qua địa phận
Quảng Bình. Đề án đã được Bộ GTVT chấp nhận. Việc
đầu tiên của tuyến Trường Sơn đi qua Quảng Bình là
tiếp tục khai thông, mở rộng tuyến Quốc lộ 15A dài
214 km từ Tân Đức - Tuyên Hóa đến Vĩnh Khê - Vĩnh
Linh.
Công
tác thi công khẩn trương từ năm 1961 đến 1965. Quảng
Bình đã huy động 7 nghìn dân công và cùng công nhân
ngành GTVT tập trung thi công tổng lực. 8 công trường
được khẩn trương thành lập và hoạt động rầm rộ
trên khắp các tuyến đường. Đến cuối năm 1965, tuyến
đường 15A cơ bản đã thông xe.
Trước
sự lớn mạnh của miền Bắc XHCN và sự phát triển của
cao trào cách mạng miền Nam, mạch giao thông của Quảng
Bình phải mở rộng nhiều tuyến đường, để đưa hàng
hóa, sức người vào chiến trường nhanh, mạnh hơn nữa.
Sau
tuyến đường 15A, tuyến đường 12A ở Tuyên Hóa chạy
từ Khe Ve đến đèo Mụ Dạ được tiến hành khẩn
trương. Đây là đoạn đường dài 75 km. Lực lượng
Thanh niên xung phong (TNXP) ban đầu là 500 người của N73,
N75 đã tiến hành thi công trong bom rơi đạn nổ. Công
trường 12A tiến hành từ năm 1962 đến 1964 đã đổ
biết bao xương máu, mồ hôi của bao TNXP Quảng Bình,
trong đó có C759 được tuyên dương Anh hùng. Chị Nguyễn
Thị Kim Huế, một công nhân trong đơn vị đó cũng được
Quốc hội tuyên dương Anh hùng ngành GTVT.
Sau
đường 12A là đường 20. Đường chạy từ Phong Nha đến
ngã ba Lùm Bùm tiếp giáp đường 9 của Quảng Trị.
Đường này gọi là đường 20 vì đã có 8 nghìn TNXP các
tỉnh phía Bắc, chủ yếu là nữ thanh niên cùng bộ đội
Trường Sơn tuổi dưới 20 đảm trách xây dựng. Tuyến
đường dài 84km được hoàn thành trong 6 tháng. Ngày
5/5/1966 là mốc lịch sử quan trọng vì tuyến đường
được thông xe.
Đường
20 đi qua động Phong Nha. Cửa động ngày ấy không những
là một thắng cảnh mà còn là nơi cất giấu hàng hóa,
xăng dầu, vũ khí của Đơn vị 559 khi tiến hành thi
công.
Tại
đây có hang "Tám Cô", nơi 8 TNXP quê ở miền Bắc
đã hy sinh trong một lần máy bay ném bom làm sập một
triền núi, lấp kín cửa hang. 20 năm sau chiến tranh, hài
cốt họ mới được tìm thấy nhờ quyết tâm của Đảng
bộ và nhân dân Quảng Bình trong chiến dịch tìm kiếm
hài cốt liệt sĩ trên tuyến đường 20 lịch sử.
Sau
tuyến đường 20 là đường 10, đường nối từ đường
15A ở ngã ba Áng Sơn vào tận đường 9, phía tây Quảng
Trị. Con đường này còn có một tên khác là đường
"20-7".
Mở
tuyến đường 10, Bộ GTVT và Trung ương Đoàn đã huy
động 6 nghìn TNXP của các tỉnh phía Bắc vào tham gia
làm đường. Tiếng mìn nổ suốt ngày, đá bay, cây đổ.
Tốc độ thi công cứ mỗi ngày là 1 cây số xuyên thấu
giữa rừng Trường Sơn. Những cô gái, chàng trai tuổi
trẻ lạc quan yêu đời, tinh thần cách mạng cao độ đã
không nề hà gian khổ, hy sinh.
Giữa
tháng 4/1968, địch đã phát hiện ra tuyến đường và
bọn chúng ném bom hủy diệt nhằm ngăn cản sự tiến
sâu vào phía Nam của con đường. Xe chở gạo bị máy
bay chặn đánh khiến lương thực thiếu hụt. Đói, thiếu
thốn, các chiến sĩ, TNXP phải ăn rau rừng, măng rừng
để đảm bảo công việc hàng ngày. Những chị em phụ
nữ trong điều kiện ăn ở thiếu thốn không hợp vệ
sinh đã phát sinh nhiều bệnh tật.
Đường
càng vào sâu càng lên cao, nước càng độc. Có chỗ nước
nhiễm phèn vàng như gạch, có chỗ váng xanh đỏ nổi
lên mặt nước. Có trung đội, nhiều chị em đau bụng
hàng loạt mà không rõ lý do. Về sau mới biết do chị
em tắm suối, nước độc ngấm vào sinh ra đau bụng.
Trong những ngày mưa kéo dài, các cô mặc cả áo quần
ướt để làm việc, lâu ngày sinh ra nấm, da dẻ lở
loét. Vậy mà chỉ có thuốc đỏ là thứ thuốc duy nhất
chị em dùng để chữa bệnh cho mình. Trên 200 người đã
ngã xuống một cách oanh liệt vì tuyến đường 10 này.
Sau
đường 10 là đường 16. Đây là tuyến đường dài 32
km nối giữa đường 10 rẽ về phía đông, xuyên vào
Quảng Trị tại ngã ba Dân Chủ ở Km72. Tuyến đường
này được tiến hành từ năm 1971 với 3 nghìn TNXP của
các tỉnh Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Thái Bình cùng 3 nghìn dân
công hỏa tuyến của Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Đây
là tuyến đường được đổi bằng máu nhiều nhất bởi
vì B52 của Mỹ luôn luôn rải thảm dọc tuyến đường
mà công trường đi qua.
Khi
đường 16 được thông tuyến, Trung ương huy động 4
nghìn xe đạp thồ của tỉnh Thanh Hóa tham gia vận tải,
đưa hàng hóa, vũ khí từ Đồng Hới vào thẳng chiến
trường Trị Thiên. Do vậy tuyến đường này còn gọi
là đường “20-7”, tức tuyến đường vì miền Nam.
Ngoài
đường bộ, Quảng Bình còn "Đường Hồ Chí Minh
trên biển". Tuyến đường này bắt đầu có từ năm
1961. Một phân đội thuyền cảm tử chở vũ khí mang tên
"Tập đoàn đánh cá sông Gianh" đã khởi hành
tại cửa Gianh vào đêm 30 tết để vào Nam Bộ. Tiếc
thay đi giữa đường gặp sóng to gió lớn, nhiều thuyền
chìm, nhiều chiến sĩ hy sinh, nhưng dù sao đã để lại
bài học kinh nghiệm cho những chuyến đi tiếp.
Đáng
nói nữa về tuyến đường "Hồ Chí Minh trên biển"
là chuyến đi của bà con xã Cảnh Dương, huyện Quảng
Trạch chở hàng và vũ khí vào Quảng Trị. 12 thuyền đã
ra đi trong một đêm mưa gió cuối năm 1968. Chỉ một nửa
số thuyền đã đến đích còn một nửa thì bị giặc
bắt hoặc bị máy bay và pháo, tàu địch bắn chìm dọc
đường.
Ngoài
đường bộ, đường thủy, Quảng Bình còn có một tuyến
đường đặc biệt đó là đường ống xăng dầu. Đường
ống xăng dầu chạy từ bắc Quảng Bình vào tận Sông
Bé dài 2.600 km. Hơn 10 nghìn TNXP và bộ đội 559 đã thi
công, vận chuyển tuyến đường xăng dầu vô cùng quan
trọng này. Nhờ con đường xăng dầu thông thương nên
mạch giao thông xăng dầu vẫn chảy mãi dọc Trường Sơn
cho đến ngày toàn thắng 1975.
Đáng
kể nữa là tuyến đường không, trên địa phận Quảng
Bình trong những năm tháng chống Mỹ. Năm 1971, sân bay dã
chiến Khe Gát (Tuyên Hóa) được hình thành. Bộ đội
không quân đã ém máy bay MiG21 ở đây và xuất kích,
tiêu diệt được 2 hàng không mẫu hạm của Mỹ tại
biển Lý Hòa và Đồng Hới. Đó là chiến công có một
không hai trong lịch sử chiến tranh nhân dân ở Quảng
Bình.
Hơn
20 năm trong chiến tranh chống Mỹ, mảnh đất Quảng Bình
chịu nhiều bom đạn giặc nhưng lại là mảnh đất có
nhiều tuyến đường nhất để đưa hàng, vũ khí, con
người đến với chiến trường miền Nam. Đó là một
kỳ công, một di sản văn hóa và lịch sử oai hùng của
nhân dân Quảng Bình và của dân tộc, một niềm tự hào
sáng chói của hôm qua, hôm nay và mai sau.
Con
đường Trường Sơn 50 năm trước ấy trên đất Quảng
Bình ngày nay không ngừng đổi mới. Đường rải thảm
nhựa phẳng lì, suốt từ Bắc chí Nam, cả hai nhánh Đông
và Tây Trường Sơn. Nó vừa là công trình giao thông, nối
liền hai miền Nam - Bắc, vừa là công trình tránh lũ lụt
của tất cả các phương tiện giao thông cơ giới đi qua
miền Trung, nếu ở đây ngập chìm trong nước .
Ngày
19/5 tới đây, Quảng Bình sẽ tưng bừng tổ chức lễ
kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Binh đoàn Trường Sơn và
mở đường Hồ Chí Minh huyền thoại. 50 năm, đâu chỉ
có một con đường Trường Sơn mà còn có nhiều con
đường mang tên Bác hướng ra tiền tuyến, vì thống
nhất Tổ quốc Việt Nam quang vinh, đi qua mảnh đất này.
Nó đã đi vào lịch sử, vào văn hóa nghệ thuật vào
tiềm thức con người như một dấu ấn không thể phai
mờ
Hồ
Ngọc Diệp
No comments:
Post a Comment