Wednesday, January 8, 2020

Iran bắn hàng loạt hỏa tiễn vào hai căn cứ Mỹ ở Iraq


Iran bn hàng lot ha tin vào hai căn c M Iraq
Iran bắn hàng loạt hỏa tiễn vào hai căn cứ Mỹ ở Iraq, cảnh cáo Washington

January 7, 2020
TEHRAN, Iran (AP) – Chính quyền Iran hôm Thứ Ba, 7 Tháng Giêng, loan báo đã bắn “hàng chục” hỏa tiễn địa – địa vào căn cứ Không Quân Ain Assad, một căn cứ quân sự rất lớn, nơi có nhiều quân nhân Mỹ đồn trú, để trả thù việc Mỹ hạ sát một tướng Iran.
Đài truyền hình nhà nước Iran vào sáng sớm Thứ Tư, giờ địa phương, nói rằng đây là hành động trả thù của Tehran cho cố Tướng Vệ Binh Cách Mạng Qassem Soleimani.
Họ nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn cảnh cáo tất cả đồng minh của Hoa Kỳ, những ai mà giao căn cứ cho quân đội khủng bố của họ, rằng bất kỳ lãnh thổ nào là điểm khởi đầu những hành động gây hấn với Iran đều sẽ bị tấn công.”
Bà Stephanie Grisham, tham vụ Báo Chí Tòa Bạch Ốc, cho hay Tòa Bạch Ốc có được báo cáo về việc này.
“Tổng thống đã được báo cáo và đang theo dõi tình hình, cũng như tham khảo các giới chức an ninh quốc gia,” theo bà Grisham.
Trong khi đó, Bộ Quốc Phòng Mỹ cũng loan báo là có pháo kích, nhưng vào hai căn cứ, chứ không chỉ có một.
Phụ tá bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, đặc trách truyền thông, ông Jonathan Hoffman, cho biết: “Iran bắn hỏa tiễn vào ít nhất hai căn cứ quân sự ở Iraq tại Al-Assad và Irbil, nơi có quân đội Mỹ đồn trú.”
Ông Hoffman nói thêm: “Chúng tôi đang xem xét thiệt hại sơ khởi ở hai nơi này.”
Ông cũng cho biết Mỹ sẽ có mọi biện pháp để bảo vệ quân đội của mình và đồng minh trong khu vực.
Theo BBC, phản ứng sau khi Iran bắn hàng loạt hỏa tiễn vào hai căn cứ quân sự ở Iraq có lính Mỹ đóng quân, Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết: “Đến lúc này, mọi thứ vẫn ổn.”
Ông viết trên Twitter rằng: “Mọi chuyện vẫn ổn. Vài hỏa tiễn được bắn từ Iran sang hai căn cứ quân sự ở Iraq. Đang đánh giá thương vong và thiệt hại. Đến lúc này vẫn ổn. Chúng ta có quân đội mạnh nhất và trang bị tốt nhất thế giới. Sáng mai tôi sẽ đưa ra tuyên bố.”
Trong khi đó, các nhà lãnh đạo của cả hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ cho biết họ đang chờ thêm thông tin về vụ tấn công.
Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi viết trên Twitter rằng: “Chúng ta phải bảo đảm an toàn cho quân nhân của chúng ta, trong đó, bao gồm việc chính quyền chấm dứt những trò khiêu khích không cần thiết, và yêu cầu Iran ngưng bạo lực. Hoa Kỳ và thế giới không chịu nổi chiến tranh.”
Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa Marco Rubio cũng lên Twitter nói: “Chúng ta đang đánh giá đầy đủ để quyết định cách phản ứng thích hợp.”
Nhiều giới chức khác thì kêu gọi Tổng Thống Trump kiềm chế. Cựu Ngoại Trưởng John Kerry kêu gọi chính quyền Trump đáp trả Iran bằng đường ngoại giao, không nên dùng vũ lực. Ông Kerry cảnh cáo xung đột Mỹ-Iran mà nổ ra sẽ là bi kịch cho cả thế giới. (V.Giang-Th.Long)


No comments:

Post a Comment