Sunday, January 5, 2020

Bò giống cấp cho dân nghèo không đứng nổi!


Vụ cấp bò không đứng được cho dân nghèo làm giống: Nguyên nhân do bò… nhút nhát

8
Bò giống cấp cho người dân ở xã Kông Htok, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai làm giống không đi được, nằm quỵ giữ đường được chủ đầu tư cho rằng là do mới tách đàn, bò nhút nhát…
blob:https://www.dkn.tv/f8a1eca3-45aa-4d83-a8d8-470bdfbe5b9a

Ngày 23/12, Ban Dân tộc tỉnh Gia Lai vừa có văn bản gửi tỉnh này về việc bò giống được cấp cho 20 hộ dân nghèo làm giống vào chiều 5/12 nhưng đã không thể đứng được ngay sau khi dắt ra ngoài trụ sở UBND xã với nguyên nhân là do bị “đơ chân” như giải thích của một cán bộ xã Kông Htok.
Theo đó, báo Đất Việt cho hay, trường hợp con bò cấp cho hộ ông Siu Glak dắt ra khỏi trụ sở khoảng 100 mét thì bất ngờ khuỵu xuống. Ông Siu Glak không làm cách nào cho con bò đứng dậy đi tiếp, buộc ông phải thuê xe đến chở về.
Cùng thời gian này, một con bò khác cũng nằm vật trong khuôn viên UBND xã Kông Htok không chịu đi, người dân không nhận nên đơn vị cung ứng phải đưa xe đến chở về. 
Với tiêu chí khi cấp là bò giống phải có trọng lượng từ 125-135kg/con, và có 12-24 tháng tuổi, bò khoẻ mạnh bình thường, được tiêm phòng. Tuy nhiên trong số này, con bò số hiệu 000619 sau khi được cấp, gia đình ông Siu Glak dắt khỏi cổng UBND xã khoảng 100 mét thì bò nằm khuỵu xuống. Ông Siu Glak đã làm đủ mọi cách nhưng con bò vẫn không chịu đi, không còn cách nào khác ông Siu Glak phải đưa xe công nông đến để chở về. 
Cùng thời gian này, một con bò khác cũng nằm bất động trong khuôn viên UBND xã Kông Htok không chịu đi, người dân không nhận nên đơn vị cung ứng phải đưa xe đến chở về. 
Ban Dân tộc tỉnh Gia Lai cho rằng bò không đi được là do bò sợ hãi, nhút nhát (ảnh: Người lao động).
Lý giải cho việc này, Ban Dân tộc tỉnh Gia Lai nói với báo Người lao động rằng khi kiểm tra và trao đổi với chủ bò thì do bò quen sống thành đàn và chưa bao giờ cột dây, đến khi tách đàn và buộc dây bò rất nhút nhát, hơn nữa trong quá trình vận chuyển bằng xe tải một số bò sợ hãi nên khi cho xuống khỏi xe có trường hợp bỏ chạy, nếu cột lại thì nằm vạ một thời gian và cho đó là đặc tính của bò sống theo bầy đàn.
8


No comments:

Post a Comment