Wednesday, June 19, 2019

Thủ lĩnh biểu tình Hong Kong muốn truyền cảm hứng cho người Việt


Thủ lĩnh biểu tình Hong Kong muốn truyền cảm hứng cho người Việt
19/06/2019
 Nhà hot đng Joshua Wong biu tình bên ngoài cơ quan lp pháp Hong Kong hôm 17/6.

Nhà hot đng tr tui Joshua Wong, th lĩnh phong trào biu tình Hong Kong, hôm 19/6 nói vi VOA tiếng Vit rng anh hy vng s quyết tâm ca nhân dân thành ph nơi anh sinh sng s truyn cm hng cho người dân Vit Nam.
Sau khi ra tù đu tun này, anh Wong đã tham gia ngay vào các cuc biu tình rm r chng D lut Dn đ đng thi kêu gi Trưởng đc khu Hong Kong, bà Carrie Lam, phi t chc.
Đây không phải là lúc để người dân sợ hãi mà đã đến lúc chính quyền phải lo sợ người dân. Với sự can đảm và quyết tâm của chúng ta, ngay chính chế độ độc đoán cũng cần phải học cách tôn trọng chúng ta.
Anh Joshua Wong nói.
“Đây không phi là lúc đ người dân s hãi mà đã đến lúc chính quyn phi lo s người dân. Vi s can đm và quyết tâm ca chúng ta, ngay chính chế đ đc đoán cũng cn phi hc cách tôn trng chúng ta, thanh niên 22 tui nói, khi được hi v thông đip mun gi ti người dân Vit Nam.
Chính quyn Hong Kong cho rng d lut gây tranh cãi s bt li l hng đ thành ph này không tr thành bến đ an toàn cho các ti phm.
Tuy nhiên, nhng người phn đi li cho rng người dân ti cu thuc đa ca Anh s phi đi mt vi h thng tư pháp nhiu l hng ca Trung Quc và d lut s dn ti xói mòn thêm na s đc lp tư pháp ca Hong Kong, vn được trao tr cho chính quyn đông dân nht thế gii năm 1997.
“Dù phi đi mt vi vic Bc Kinh đàn áp nhân quyn Hong Kong, chúng tôi đã c gng hết sc đ th hin tinh thn và tiếng nói khác bit, anh Wong cho biết. Hong Kong được quc tế coi là trung tâm tài chính, nhưng nay biến thành trung tâm biu tình. Đó là lý do vì sao tôi nghĩ rng đã đến lúc Bc Kinh phi tôn trng người dân Hong Kong.
Nhà hot đng này nói thêm rng người dân Hong Kong s tiếp tc đu tranh cho ti khi nào giành được các cuc bu c t do Hong Kong, ch không ch xung đường đ đòi hy b D lut Dn đ và trưởng đc khu Lam phi t chc.
Anh Wong nói: “Không ai có th tưởng tượng được là hơn mt triu người Hong Kong tham gia cuc tun hành, nhưng chúng tôi đã làm được. Cuc tun hành ôn hòa có s tham gia ca c người già ln tr em. Nó th hin sc mnh ca nhân dân. Tht nc cười khi chính quyn Hong Kong coi người biu tình là nhng k gây bo lon. Chúng tôi kêu gi h không truy t và bt người thêm na”.
Cảm ơn vì niềm cảm hứng các bạn mang đến, không chỉ lan tỏa trong lòng Hong Kong mà còn đang truyền đến nhiều nơi khác nữa.
Nhà hot đng Nguyn Anh Tun nói.
Thông tin và hình nh các cuc xung đường rm r đ phn đi d lut dn đ Hong Kong my ngày qua đã được nhiu người s dng Facebook Vit Nam chia s và bàn lun.
Đăng kèm bc nh tng gp anh Wong trước đây, nhà hot đng Nguyn Anh Tun viết rng vic th lĩnh biu tình ra tù tiếp thêm sc mnh cho triu người Hong Kong đang tranh đu chng li không ch D lut Dn đ mà còn là cung vng ca Bc Kinh mun người Hương Cng phi sng theo li Đi Lc.
“Đã có thêm triu Joshua Wong, triu Agnes Chow, triu Nathan Law khác ca mt phong trào đy biến o linh hot, va tp trung va phân tán khiến Bc Kinh không d dàng đè bp được nếu ch bng phương pháp quen thuc là tn công thiu s lãnh đo phong trào, anh Tun nhn xét v tác đng ca các nhà hot đng ni bt khi xướng phong trào biu tình Dù vàng nhiu năm trước.
“Cm ơn vì nim cm hng các bn mang đến, không ch lan ta trong lòng Hong Kong mà còn đang truyn đến nhiu nơi khác na.
Người biu tình nhường đường cho xe cu thương.
Trong khi nhiu t báo trong nước cũng đăng ti tin tc t Hong Kong vi nhng hàng tít như Tương lai chính tr mù mt ca trưởng đc khu Hong Kong hay D lut dn đ đy Hong Kong vào thế bế tc, phóng viên VOA tiếng Vit không th tìm thy thông tin v vic người dân thành ph trc thuc Trung Quc xung đường trên trang web ca t Nhân dân, cơ quan ngôn lun ca Đng Cng sn Vit Nam.
Rồi sẽ sớm đến ngày Việt Nam có được 10 giây như thế. Mình tin như vậy.
Lut sư Lê Nguyn Duy Hu viết.
Mt s trang báo đ cp ti vic người biu tình thc trng đêm đ dn rác, coi đó là hành đng đp khiến thế gii ngưỡng m, hay chuyn bin người biu tình Hong Kong nhường li cho xe cu thương.
Trên Facebook, lut sư Lê Nguyn Duy Hu viết: Cn khong 10 giây đ mi người bước sang mt bên nhường đường. Nhưng như bn mình nói, cn 100 năm đ có được 10 giây đó. Trong 100 năm, h hc, h thc hành, h đánh đi. Vì h yêu quê hương, yêu thành ph ca h".
"Ri s sm đến ngày Vit Nam có được 10 giây như thế. Mình tin như vy, lut sư nghiên cu v quyn con người, ci cách tư pháp và hiến pháp nói t TP HCM.


No comments:

Post a Comment