Friday, June 21, 2019

Hong Kong: Sự kỳ diệu của con số hai triệu - Mặc Lâm


Nhà báo Mc Lâm, nguyên Editor ban Vit Ng đài Á Châu T Do. Ông được nhiu người biết qua các phóng s như Tri giam Cng tri, V án xét li chng Đng Bên cnh nhng bài phóng s chính tr, xã hi, văn hóa nhà báo Mc Lâm còn thc hin nhiu chương trình phng vn các nhân vt lãnh đo cao cp, các khuôn mt bt đng chính kiến trong và ngoài nước được người nghe, đc tán thưởng. Ông cũng ph trách chuyên mc Văn Hóa Ngh Thut cho RFA trong hơn 10 năm. V hưu năm 2017 sau khi tác phm Bàng Bc Gm Hoa ca ông ra đi ti Hoa K. Hin cng tác cho VOA, RFA, Người Vit, và BBC trong nhiu mc khác nhau. Các bài viết ca Mc Lâm là blog cá nhân và được đăng ti vi s đng ý ca đài VOA nhưng không phn ánh quan đim chính thc ca chính ph Hoa K.

Hong Kong: Sự kỳ diệu của con số hai triệu
20/06/2019
·         Mc Lâm

Hai triu người biu tình ti Hongkong là kết qu ca mt phép th mà Bc Kinh to ra nhm khng b nhng người sng Hongkong nhưng xem thường sc mnh ca đng Cng sn Trung Quc.
Lam Wing Kee, người sáng lp hiu sách Causeway Bay Bookstore Hongkong đã b bt cóc và giam gi Trung Quc năm 2015 vì bán sách ch trích các nhà lãnh đo Trung Quc và b buc ti "điu hành mt hiu sách bt hp pháp". Causeway Bay Bookstore là hiu sách ni tiếng ca Hongkong chuyên bán các loi sách chính tr mà đi vi chính quyn Trung Quc thuc loi nhy cm và phn đng. Tuy nhiên hiu sách li thu hút mt s rt ln du khách đến t Trung Quc, h tìm đến đây đ mua nhng cun sách nhy cm y và kết qu là các thành viên ca nhà sách b chính quyn Trung Quc truy đui khp nơi.
Nhà báo Trung Quc có quc tch Thy Ðin Gui Minhai và bn đng nghip có liên h vi tim sách Causeway Bay Bookstore, k c tng biên tp Lee Bo, người có quc tch Anh đã đt ngt mt tích ri sau đó xut hin tr li sau khi ông Lam Wing Kee trn v Đài Loan. Các v bt cóc này khiến ông Andrei Chang, ch tp chí quc phòng Kanwa Asian Defense, tp chí hàng đu viết v nn quc phòng ca Trung Quc quyết đnh sang sng Tokyo trong khi vn tiếp tc xut bn tp chí ca ông t Hongkong.
Nhà sách Causeway Bay Bookstore được bo v theo Lut cơ bn Điu 27 v quyn t do ngôn lun ca cư dân Hongkong vì vy mc dù Trung Quc rt cay cú vn không làm gì được nó ch có cách bt cóc các thành viên điu hành nó hu ngăn chn làn sóng người Trung Quc b “đu đc vì các quyn sách do hiu này bán ra.
Mc dù Hong Kong đã ký kết các tha thun dn đ vi nhiu quc gia, bao gm c Anh và M, nhưng không có tha thun nào như vy đt được vi Trung Quc đi lc. Sau hơn hai thp niên Trung Quc gây áp lc vi Hongkong bng mi cách nhưng tha thun dn đ vn bt thành nht là câu chuyn ca Causeway Bay Bookstore vn ám nh người Hongkong cho ti nay khiến đ ngh ca bà Carrie Lam Trưởng đc khu Hong Kong, người đ ngh lut dn đ vi Trung Quc tr thành thùng thuc súng vi hai triu mi la thp sáng nim kiêu hãnh Hongkong trong my ngày va qua.
Hai triu người là gn 1/3 dân s Hongkong xung đường tun hành gây n tượng mnh không nhng cho phương Tây mà nhng quc gia lân cn, trong đó có Vit Nam, cũng không khi ng ngàng. Ln đu tiên trong lch s thế gii chng kiến mt cuc biu tình ngon mc và k l chưa tng xy ra bt c nơi nào trên thế gii.
Hai triu con người không được t chc bi mt hi nhóm nào nhưng thành thc gn như mt cuc ra quân sau nhiu ngày tng dt. Không có bo lon, n ào, mt trt t đã đành, đám dông hai triu người y như mt tp th có chung ý chí duy nht và tng bước đi hay nhng cánh tay đưa lên đu ging nhau đến bt ng.
Mt tp hp hai triu con người nhưng sn sàng dt ra hai bên đường cho mt chiếc xe cu thương đi ngang đ ri sau đó t hp tr li như cũ. Hình nh đp đ này cho thy người dân Hongkong đã trưởng thành t rt lâu v ý thc trách nhim công dân ca mt quc gia dân ch. Nó rt khác xa hình nh mà Bá Dương đã viết v người trung hoa xu xí” trước đây. Người dân Hongkong không nhng biết tranh đu cho quyn li ca mình mà trong s tranh đu y tim tàng t cht văn minh tht s dù trong cơn nóng gin vn biết km chế đ nhường đường cho mt chiếc xe ch người cn cha tr.
Tp Cn Bình chc không bao gi ng phn ng ca người Hongkong như my ngày va qua. Ông ta ng quên trên chiến thng khi Joshua Wong, th lĩnh sinh viên và là b mt ca phong trào Dù vàng biu tình năm 2014 Hong Kong, b tng giam vì ti phá hoi ca công. Joshua Wong được tr t do ngày 17/6, được th sm mt tháng, là mi la tiếp tc châm vào sc nóng ca người dân Hongkong và nhanh chóng tr thành sc mnh cho gii tr và gây khó khăn thêm cho nhà cm quyn đc khu.
Các cuc biu tình năm 2014 đã din ra trong nhiu tun l và khi đó người dân Hongkong ch yếu là sinh viên trong phong trào Dù vàng yêu cu được quyn bu lãnh đo ca chính h. Nhưng phong trào đã b xp xung mà không có bt k s nhượng b nào t Bc Kinh.
Hai triu người Hongkong hôm nay đã hc được rt nhiu bài hc t tht bi ca phong trào Dù vàng vì vy h đã thay đi chiến thut, không có bt c lãnh t, hi nhóm nào đng phía sau mt cách công khai do đó con rn không đu y không b chính quyn Hongkong tìm cht. Mc dù Bc kinh vn ni tiếng v chng biu tình nhưng câu chuyn Thiên An Môn không th áp dng cho Hongkong, vì nó đang trong tm ngm ca nhiu quc gia tiến b, và quan trng nht: người Hongkong biết mình là ai và cng sn Trung Quc nguy him ti mc nào.
Và hơn ai hết người dân Hongkong cm thy lo s cho s phn ca mình bt đu t thâm ý ca lut dn đ đ ri sau đó khi hòn đo bé nh này thc s tr thành vt s hu ca Bc Kinh thì nhng con người tng th hưởng t do s chính thc b còng tay bng hàng ngàn chiếc còng có nhiu tên gi khác nhau.
Khi sp mt thì người ta s hãi và tranh đu. Khi không còn gì đ mt người ta an tâm ng yên trong ngôi nhà chung mà chiếc ca ra vào được Đng ngày đêm canh phòng cn mt.


No comments:

Post a Comment