Wednesday, May 15, 2019

Trump vs Tập


Trump vs Tp

TRUMP ĐÃ TUYÊN BỐ KHÔNG VỘI ĐÀM PHÁN,

TRUNG QUỐC SẼ ĐÂM ĐẦU VÀO ĐÂU ?

Một Trump mạnh mẽ chưa từng thấy khi vừa ra lệnh áp thuế toàn bộ lên hàng hoá Trung quốc, vừa tuyên bố không vội đàm phán. 

Như vậy trong những ngày tới, các phái đoàn của Trung quốc sẽ lăn xả vào hết đoàn này tới đoàn khác như hồi năm ngoái nhưng Trump sẽ thủng thỉnh “ngâm cứu” mà chưa biết đến bao giờ mới trả lời là có ký đàm phán hay không.   

Thế giới từng chứng kiến những lần các tổng thống Mỹ nổi cơn thịnh nộ, và lần này cũng như vậy. Lịch sử các cuộc chiến tranh cho thấy nước Mỹ luôn tôn trọng chính nghĩa nhưng khi đã ra tay thì sẽ tới nơi tới chốn. 

Trung quốc sẽ đi về đâu khi vừa bị áp thuế toàn bộ, vừa bị ngâm đàm phán ?

Một số luận điệu của phe cánh tả chống Trump tung ra rằng áp thuế thì dân Mỹ lãnh đủ không lừa được nhiều người. Bị áp thuế 25% nghĩa là phải bị mất thêm 25% tiền nộp thuế mà không được tăng giá bán vì tăng giá bán thì không thể cạnh tranh với hàng hóa nước khác. Nhà nhập khẩu Mỹ không thiếu nguồn hàng để nhập khi hàng triệu triệu nguồn hàng vây quanh nước Mỹ ước ao được lọt qua cửa khẩu để lên các kệ hàng. Thị trường tự do Mỹ không phải là chế độ phân phối tem phiếu của Liên Xô thời bao cấp để mà hàng Trung quốc có thể tăng lên 25% giá bán nhưng dân Mỹ vẫn lao vào mua hàng như chưa bao giờ được mua. 

Cũng đừng nói là kinh tế Tàu 🐕 đã qua cú sốc, đã miễn nhiễm. Áp thuế lần trước đã đưa phân nửa các đơn vị sản xuất hàng hóa xuất khẩu vào Mỹ tháo chạy khỏi Tàu 🐕, vì không thể sống nổi khi mất thêm 25% cho chi phí, lần này cũng sẽ khiến số còn lại hoặc là tháo chạy hoặc là đóng cửa nhà máy chờ ông Trump bớt giận. 

Nhưng cho dù Trump có hết giận, đàm phán có được ký thì Trump đã tuyên bố từ lâu là tiếp tục duy trì các khoản thuế cho tới khi Tàu 🐕hoàn toàn lột xác. 

Trên tờ New York Times, một tờ báo tư nhân Mỹ đã bị phe Dân Chủ mua đứt vừa tung ra một bài viết mà báo Việt đang dịch lại, nói là nông dân Mỹ sẽ bị lãnh đủ cú này khi Trung quốc chơi cứng. Đây đúng là đòn cuối cùng của Trung quốc vì nước này đã hết hàng Mỹ để đánh thuế. Nhưng Trump vừa Tweet là ông sẽ dùng 15 tỷ USD trong số lợi nhuận hàng năm 100 tỷ USD từ khoản thu thuế này để hỗ trợ nông dân khiến New York Times á khẩu. 

Tàu 🐕 chìm sâu vào suy thoái với cú áp thuế khủng lần này là điều khỏi bàn cãi. Nhưng cuộc lột xác sau đó mới là quan trọng với nhân loại. Trump sẽ vĩnh viễn tống khứ cái mô hình gây hại của ông Marx ra khỏi quả địa cầu này.

Tuong Dang


No comments:

Post a Comment