Vẫn chuyện học sinh chán học lịch sử!
Trung Khang, RFA
2019-01-25
2019-01-25
Ông Thủ tướng Việt Nam
Nguyễn Xuân Phúc khi tham quan Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam hôm 20 tháng
1 tiếp tục nhìn nhận lịch sử chưa phải là môn học hấp dẫn đối với học sinh
trong nước. Nguyên nhân do đâu?
Vị Thủ tướng cho rằng
muốn học sinh yêu lịch sử, phải làm cho môn lịch sử trở nên hấp dẫn hơn.
Trao đổi với Đài Á
Châu Tự Do hôm 15 tháng 1 năm 2019, Phó Giáo sư - Tiến Sĩ Mạc Văn Trang, người
từng có hơn 30 năm công tác ở Viện Khoa học Giáo dục, cũng từng giảng dạy môn
lịch sử, hiện đã về hưu, nhận xét:
Có nhiều trường hợp sự
thật lịch sử nhiều khi không được nhắc đến một cách khách quan, trung thực. Cho
nên học sinh chán, đó là lý do thứ hai.
-PGS. TS. Mạc Văn Trang
-PGS. TS. Mạc Văn Trang
“Trước kia tôi đã từng
dạy lịch sử, ở những năm 60, 70, 80, học sinh rất thích học môn lịch sử. Mà bây
giờ việc học gắn liền với việc thi, tức thi gì học nấy, mà môn sử thì không
thi. Chứ không phải học sử vì thích thú, học vì phát triển trí tuệ, nhân cách.
Mà ở Việt Nam học là mục đích để có cái bằng. Đấy là lý do thứ nhất, lý do thứ
hai là càng lên trên môn học lịch sử càng bị chính trị hóa đi, nó trở nên khô
khan, trở nên một cái gì nó nhàm chán. Và có nhiều trường hợp sự thật lịch sử
nhiều khi không được nhắc đến một cách khách quan, trung thực. Cho nên học sinh
chán, đó là lý do thứ hai.”
Còn theo Nhà giáo Phạm
Toàn, môn lịch sử bây giờ học sinh không thích là vì giảng giải chứ không được
tìm hiểu. Lịch sử cũng như những môn học khác là phải học cái cách học. Nhưng
theo ông, hiện nay chương trình chỉ tập trung vào kiến thức. Ông nói tiếp:
“Môn học lịch sử khi
nói đến cách học thì học sinh phải được nhập thân, nhập cái tâm hồn tình cảm
của mình vào những sử liệu. Nhưng sử liệu bây giờ không có, hoặc có rất ít,
hoặc có một cách phiến diện. Khi học sinh nhập thân vào sử liệu rồi nó mới có
cái phán đoán lịch sử, tức là học sinh phải được quyền phản biện. Mà quyền phản
biện thì bây giờ người lớn còn bị hạn chế huống gì trẻ con.”
Đây không phải là lần
đầu tiên vấn đề này được nêu lên. Nhiều năm nay, nhiều chuyên gia giáo dục từng
lên tiếng cho rằng học sinh, sinh viên ngày này không còn thích học môn lịch
sử. Tuy nhiên mọi ý kiến phản biện thì như thường lệ, ít được lắng nghe.
Theo Phó Giáo sư -
Tiến Sĩ Mạc Văn Trang, thật sự lịch sử Việt Nam rất nhiều cái bi hùng, chống
giặc ngoại xâm, giành độc lập, nhiều tấm gương hy sinh anh hùng, từ thời Hai Bà
Trưng đến nay. Nhưng vì chính trị hóa môn lịch sử, nên học sinh không thích học
nữa, giáo viên cũng không thích dạy nữa. Ông nói thêm:
“Tôi lấy ví dụ ngay
cuộc cách mạng tháng tám 1945, nói là chính quyền đảng cộng sản lãnh đạo cướp
chính quyền, giành thắng lợi.v.v… thì cũng không nói rõ chính phủ Trần Trọng
Kim lúc đó như thế nào. Sau này cũng nhiều học sinh thắc mắc. Thứ hai là khi nói
về cuộc chiến tranh giữa miền nam và miền bắc, thì lên án chính quyền Sài Gòn
là ngụy quân ngụy quyền, và nói toàn những điều xấu xa. Đã gọi là ngụy thì cái
gì cũng xấu xa. Nhưng học sinh bây giờ có thông tin nhiều chiều lắm, các em học
sinh biết ông Ngô Đình Diệm ngày xưa cũng rất là yêu nước, có tinh thần dân tộc
và chính quyền Sài Gòn ngày xưa cũng có nhiều cái phát triển rất là tốt.v.v…
Thế thì khi học sinh hỏi vặn lại giáo viên thì giáo viên không dám trả lời.”
Cùng quan điểm với Phó
Giáo sư - Tiến Sĩ Mạc Văn Trang, một giáo viên dạy lịch sử cấp trung học, tại
Sài Gòn, không muốn nêu tên chia sẻ với Đài Á Châu Tự Do:
“Lịch sử là phải đa
chiều, sự thật lịch sử phải nằm ở chỗ nhiều góc tiếp cận, nhưng họ chỉ tiếp cận
theo quan điểm lịch sử của họ thôi. Như thế bản chất môn lịch sử đã chết từ
lâu. Thành ra học sinh không thích học nữa, vì cứ học cầm súng tiến lên, nay
thắng trận này, mai thắng trận kia, đế quốc Mỹ rồi ngụy quân, ngụy quyền nhét
vô ngày mấy tháng mấy, rồi Ấp Bắc ngày mấy tháng mấy. Như vậy học sinh nó ngán
quá. Lịch sử như vậy không phải là lịch sử.”
Tiến Sĩ Mạc Văn Trang
nhìn nhận tuy không nghiên cứu sâu môn học lịch sử của miền nam Việt Nam trước
1975, nhưng ông thấy chế độ Việt Nam Cộng Hòa viết về lịch sử khách quan và
trung thực hơn. Ông đưa ra ví dụ như khi nói về ông Hồ Chí Minh hay Võ Nguyên
Giáp chẳng hạn, họ không hề bôi nhọ bêu xấu mặc dù họ chống cộng.
Môn học lịch sử khi
nói đến cách học thì học sinh phải được nhập thân, nhập cái tâm hồn tình cảm
của mình vào những sử liệu. Nhưng sử liệu bây giờ không có, hoặc có rất ít,
hoặc có một cách phiến diện.
-Nhà giáo Phạm Toàn
-Nhà giáo Phạm Toàn
Khi trả Đài Á Châu Tự
Do trước đây, Sử gia Trần Gia Phụng cho biết trước năm 1975, chính sách giáo
dục của Việt Nam Cộng Hòa là nhân bản, dân tộc và khai phóng; sau năm 1975,
chính sách giáo dục của cộng sản là giáo dục phục vụ chính trị, phục vụ đảng
cộng sản. Vì vậy trước và sau năm 1975, việc giáo dục hoàn toàn khác nhau.
Ông Trần Gia Phụng nói
thêm về sách giáo khoa, trước năm 1975, chính phủ Việt Nam Cộng Hòa chỉ đưa ra
chương trình lịch sử, không ban hành sách giáo khoa. Mỗi giáo sư tự soạn giáo
khoa giảng dạy cho học sinh, hoặc dùng một sách giáo khoa do tư nhân soạn mà
giáo sư ưng ý.
Theo Tiến Sĩ Mạc Văn
Trang, môn lịch sử muốn thu hút học sinh, phải viết lại lịch sử cho trung thực
khách quan, phải cho phổ biến bộ quốc sử viết lại, phải thay đổi nhận thức
trong xã hội, trong ngành giáo dục. Về phía giáo viên theo ông cũng phải đào
tạo lại, phải dạy lịch sử đúng với phương pháp của lịch sử, chứ không thể chính
trị hóa được. Ngoài ra, phải cho học sinh có nhiều tài liệu tham khảo, tự do
suy nghĩ, tự do biểu đạt và có những tranh luận khác nhau.
Tuy nhiên Tiến Sĩ Mạc
Văn Trang cũng nhìn nhận, nhiều vấn đề không thể cải tổ do sự cản trở của thể
chế:
“Thể chế rất cản trở
việc cải cách. Như ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư và chủ tịch nước, ổng nói
là không được nói được làm gì trái với chủ trương của đảng và nhà nước. Cho nên
ai cũng sợ, nói khác đi thì ổng nói là tự diễn biến, tự chuyển hóa, suy thoái…”
Tiến Sĩ Mạc Văn Trang
kết luận, trong thể chế này, môn học lịch sử cũng như môn khoa học xã hội nói
chung, bị chính trị hóa, không còn hấp dẫn, thiếu trung thực và khách quan.
No comments:
Post a Comment