Tuesday, November 20, 2018

Mỹ: Bùng nổ dịch thủy đậu vì không tiêm vaccine


Mỹ: Bùng nổ dịch thủy đậu vì không tiêm vaccine
·         3 giờ trước
Một trường tiểu học ở tiểu bang Bắc Carolina đang trở thành tâm điểm của dịch bệnh thủy đậu lớn nhất của tiểu bang này trong hàng thập kỷ qua, các quan chức cho biết.
Hôm 16/11, 36 học sinh tại trường Asheville Waldorf đã bị chẩn đoán mắc bệnh thủy đậu, theo tờ báo địa phương Asheville Citizen-Times.
"Đây là dịch bệnh thủy đậu lớn nhất từ trước đến nay kể từ khi vaccine trở nên phổ biến," một phát ngôn viên Bộ Y tế bang Bắc Carolina nói với BBC trong một tuyên bố gửi qua email.
Trường Asheville Waldorf là một trong những trường học có quyền miễn trừ tiêm chủng vì niềm tin tôn giáo lớn nhất của tiểu bang.
Trong số 152 học sinh của trường, 110 em đã không được tiêm vaccine virus varicella, thường được biết là thủy đậu.
Khoảng 67,9% học sinh của trường đã được miễn trừ tiêm chủng vì niềm tin tôn giáo (religious immunization exemption) trong năm học 2017-2018, theo dữ liệu của tiểu bang.
Thành phố Asheville thuộc Quận Buncombe, nơi có dân số hơn 250.000 người và có tỷ lệ miễn tiêm chủng vì niềm tin tôn giáo cao nhất trong tiểu bang.
Hầu hết các tôn giáo đều không cấm chủng ngừa, nhưng trong những năm gần đây, một số phụ huynh Mỹ đã trở nên sợ hãi về các tác dụng phụ của vaccine.
Khi tiêm vaccine, một số phản ứng như dị ứng có thể xảy ra, tuy nhiên phần lớn cộng đồng y tế phản đối nỗi sợ hãi này. Tổ chức Y tế Thế giới và Viện Nhi khoa Hoa Kỳ đều khuyến khích tiêm chủng.
Luật tiểu bang Bắc Carolina có yêu cầu một số chủng ngừa nhất định, bao gồm thủy đậu, sởi và quai bị cho trẻ mẫu giáo, nhưng tiểu bang lại cho phép miễn trừ vì lý do y tế và niềm tin tôn giáo.
"Chúng tôi muốn nói rõ rằng: tiêm chủng chính là cách bảo vệ tốt nhất khỏi bệnh thủy đậu," Giám đốc Y khoa Quận Jennifer Mullendore cho biết trong một tuyên bố.
"Khi chúng tôi thấy số lượng lớn trẻ em và người lớn không được miễn dịch, chúng tôi biết rằng một căn bệnh như thủy đậu có thể lây lan dễ dàng khắp cộng đồng ở các sân chơi, cửa hàng tạp hóa và các đội thể thao."
Một phát ngôn viên của trường nói với BBC rằng trường đang hợp tác với các quan chức y tế địa phương và tuân thủ luật pháp của bang Bắc Carolina.
"Chúng tôi nhận thấy rằng các vị phụ huynh có động lực lớn khi đưa ra những lựa chọn họ muốn cho con cái của họ. Chúng tôi, là một trường học, không phân biệt đối xử dựa trên lịch sử y tế hoặc tình trạng y tế của các em."
Bệnh thủy đậu nghiêm trọng như thế nào?
Thủy đậu là một bệnh nhiễm trùng do virus gây phát ban, ngứa và sốt. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể dẫn đến các biến chứng như viêm não, viêm phổi và thậm chí là tử vong.
Siêu vi khuẩn lây lan qua tiếp xúc hoặc ho và hắt hơi, mặc dù nó không lây nhiễm nhanh như bệnh sởi, vốn có thể lây lan mà không cần bất kỳ tiếp xúc nào.
Bản quyền hình ảnhGETTY IMAGESImage captionTrung tâm Kiểm soát Bệnh dịch (CDC) khuyến cáo tiêm phòng cho trẻ em từ 1 đến 12 tuổi.
Trung tâm Kiểm soát Bệnh dịch (CDC) khuyến cáo tiêm phòng cho trẻ em từ 1 đến 12 tuổi. Mặc dù trường hợp nghiêm trọng là không phổ biến, CDC cho biết bệnh thủy đậu lây lan dễ dàng và có thể gây tử vong.
Thuốc chủng ngừa thủy đậu đã được cấp phép tại Hoa Kỳ vào 1995. Theo CDC, thuốc chủng ngừa đã ngăn ngừa 3,5 triệu trường hợp bị nhiễm varicella, 9.000 lần nhập viện và 100 ca tử vong hàng năm ở Hoa Kỳ.
Và mặc dù một số cá nhân vẫn có thể bị thủy đậu dù đã được tiêm vaccine, nó rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa các trường hợp lây bệnh nghiêm trọng hoặc đe dọa tính mạng.
Chủng ngừa cũng giúp bảo vệ những đối tượng nhạy cảm không thể tiêm chủng, như phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh dưới một tuổi và bệnh nhân ung thư.




No comments:

Post a Comment