Sunday, November 18, 2018

Kẻ giết người lộ tẩy vì lon nước


Kẻ giết người lộ tẩy từ lon nước chê đắt không mua
Hình ảnh camera ghi nhận nghi phạm cầm lon nước và cảnh sát Trung Quốc lần theo manh mối này.
Ngày 6/2/2013 (26 tết âm lịch), gần 12h đêm, cảnh sát thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc nhận được tin báo có người bị sát hại trên đường.
Nạn nhân là người đàn ông trung niên hơn 40 tuổi, cao khoảng 1m7, bị sát hại trong vòng một tiếng trước khi được phát hiện. Trong ba vết đâm bằng vật sắc có một vết đâm trúng tim khiến lập tức tử vong. Trên người nạn nhân, cảnh sát tìm được một chiếc điện thoại, không có ví tiền và giấy tờ tùy thân.
Qua số điện thoại, cảnh sát xác định nạn nhân là Trương Khoa, làm đầu bếp ở một nhà hàng. Hơn 10h đêm, Khoa kết thúc công việc, ăn cơm, uống vài chén rượu rồi đi bộ về nhà. Khoa thuê phòng trọ ở thôn Tiểu Hà Lưu, cách nhà hàng hơn 10 phút đi bộ. Địa điểm xảy ra án mạng lại là thôn Đại Hà Lưu, không nằm trên đường Khoa đi về nhà. 
Dữ liệu camera của nhà dân cách hiện trường khoảng 50m ghi nhận lúc 11h9 đêm có hai người đi bộ qua. Hình ảnh ban đêm rất mờ, nhưng vẫn có thể nhận ra người đi trước chính là nạn nhân. Người đàn ông đi sau dường như đang bám theo, rất có thể là hung thủ.
Một camera khác ghi lại được hình ảnh ngay trước đó. Nghi phạm và nạn nhân đi ngược chiều nhau. Sau khi nạn nhân đi qua, nghi phạm dừng bước, quay lại nhìn rồi bám theo. Hắn mặc áo khoác có mũ trùm kín đầu, không thể nhìn thấy mặt, chỉ có thể đoán chiều cao khoảng 1m65.
Điện thoại của nạn nhân gửi một tin nhắn lúc 11h đêm, nội dung: Em không qua thì anh đến chỗ em. Người nhận tin là một phụ nữ tên là Lý Tiểu Yến. Cô này sau đó trả lời: Em không qua đâu, anh đừng đến. Tin nhắn cuối cùng của Khoa là: Anh đang đi rồi, gặp nhau đêm nay nữa thôi.
Lý Tiểu Yến 26 tuổi, sống chung với bạn trai Vương Thắng Quân trong thôn Đại Hà Lưu, cách hiện trường án mạng 300m. Yến nói đêm đó không gặp Khoa. Khoa đến nhà mình là vì muốn vay tiền về quê ăn tết. Yến từ chối vì không có nhiều tiền, nhưng Khoa vẫn năn nỉ. Khoa đã có vợ con, trước kia cùng làm với Yến ở nhà hàng. Quan hệ giữa hai người chỉ ở mức quen biết chứ không thân thiết.
Cảnh sát không tin lời khai Yến vì cho rằng một người không thân thiết không thể nhắn tin qua lại và tìm đến nhà phụ nữ 26 tuổi lúc nửa đêm để vay tiền. Các nhân viên nhà hàng nói Khoa thường làm một vài món ăn, cho vào hộp lén đưa cho Yến. Những người trong khu trọ của Khoa cũng nói có một phụ nữ thường xuyên đến nhà Khoa, chính là Yến.
Bị cảnh sát mời đến làm việc lần thứ hai, Yến thừa nhận có quan hệ tình cảm với Khoa, nhưng sợ người yêu và hàng xóm phát hiện nên phải giấu giếm.
Cảnh sát đánh giá cách giải thích này cũng hợp lí. Nhưng hàng xóm của Yến lại cung cấp thông tin: Khoảng 4h chiều hôm xảy ra vụ án, Yến và bạn trai cãi nhau lớn tiếng. Lúc đi ra, Quân còn sập cửa rất mạnh.
Trình bày với cảnh sát, Yến nói hai người cãi nhau vì chuyện tiền nong. Chỉ dành dụm được 5.000 tệ, Quân muốn mang 3.000 về đưa cho cha mẹ mình ăn tết nhưng Yến không chịu. Câu trả lời của Quân cũng giống hệt như vậy.
Dù vậy, cảnh sát nghi ngờ hai người cãi nhau vì Quân phát hiện tin nhắn mờ ám của Yến với nạn nhân. Sau đó Quân chặn đường và sát hại Khoa, Quân và Yến thông cung với nhau để chối tội. Kết quả điều tra cho thấy hôm đó Quân làm ca đêm từ 8h tối đến 8h sáng hôm sau, không có thời gian gây án. 
Việc điều tra dựa vào hệ thống camera có phát hiện quan trọng. Nghi phạm xuất hiện lần đầu tiên trước cửa một ngân hàng lúc 10h21 đêm, sau đó đi qua trước cửa một loạt các ngân hàng khác rồi vòng vèo một hồi lâu. Đến 11h9, nghi phạm gặp nạn nhân và bám theo, sau khi gây án lại chạy trốn đến gần một ngân hàng khác cách vị trí xuất hiện chỉ vài chục mét và biến mất lúc 11h18. Có thể nghi phạm là người ở khu vực gần đó.
Khoảng hai phút trước khi gặp nạn nhân, nghi phạm cầm một chai nước vừa đi vừa uống. Cảnh sát không thể tìm được chai nước này, không biết nghi phạm vứt đi đâu sau khi uống xong, vì vậy quyết định phải tìm xem chai nước từ đâu đến.
Chủ một cửa hàng tạp hóa cho biết gần nửa đêm xảy ra án mạng có một người vào mua nước ăn mặc giống như hình ảnh nhân vật được cảnh sát cho xem. Chủ tiệm không nhớ mặt, nhưng nhớ người này cầm một lon nước ngọt ra hỏi giá. Thấy lon nước giá năm tệ, người này đổi ý lấy chai cùng loại giá chỉ ba tệ. Rất may là lon nước hắn để lại vẫn còn nằm ở vị trí cũ.
Trên lon nước có vân tay của bốn người khác nhau. Ba trong số đó là của trẻ con trong thôn, dấu vân tay còn lại là của người tên là Lý Hải Tân, từng có tiền án tiền sự.
Theo CCTV, Tân sau đó bị bắt tại quê, khai không có tiền về quê ăn tết, lại biết hôm đó là ngày một công ty lớn gần đó phát lương và thưởng tết cho công nhân nên nảy sinh ý đồ cướp của.
Sau khi đến nhiều ngân hàng vẫn không tìm được mục tiêu, hắn vào cửa hàng tạp hóa hỏi mua nước ngọt, thực chất là tìm cơ hội. Nhưng lúc đó lại có người vào cửa hàng nên hắn từ bỏ ý định. Đến đoạn đường vắng, hắn gặp một người đi ngược chiều liền bám theo và sát hại, lấy được gần 6.000 nhân dân tệ.
Khang Diệp


No comments:

Post a Comment