Thursday, January 4, 2018

Đồ Biển Nên Tránh

Đ Bin Nên Tránh

Theo Emily Main (http://www.prevention.com/food/smart-shopping/fish-stay-away) ta không nên ăn 12 loi đ bin sau:

1. Catfish nhp cng - 90% t VN, vn còn dùng nhng loi tr sinh đã cm M.  Hơn na cá Swai và Basa (nhp cng vào M) không được coi là catfish theo đnh nghĩa ca Liên Bang và do đó không theo sát lut kim soát catfish nhp cng.

Thay vì cá này, ăn catfish nuôi ti M hay Asian carp.

2. Caviar - t beluga và sturgeon.  Đang lâm vào tình trng hiếm hoi vì b lưới qúa  nhiu.  Môi trường sinh sng ca cá sturgeon cũng đang có nguy cơ vì ô nhim t các đp nước.  Cá sng rt lâu mi có trng, do đó cn rt lâu năm s lượng cá mi hi phc được.

Thay vì caviar, ăn trng cá American Lake Sturgeon hay American Hackleback/Shovelnose sturgeon t h thng Sông Mississippi.

3. Atlantic Cod - mt loi cá sp được lit vào danh sách hiếm hoi (endangered).

Thay vì Atlantic cod, ăn Pacific cod.

4. American Eel hay yellow hay silver eel được dùng trong sushi, cha nhiu PCBs và thy ngân.

Thay vì ăn các loi này, ăn mc tươi bt t Thái Bình Dương.

5.  Tôm nhp cng - bn nht trong nhóm Dirty Dozen. 90% nhp cng.  Tôm nuôi trong h cha đy tr sinh, cht hóa hc còn sót li sau khi dùng đ ra h, lông chut nht, chut cng và các mnh vn ca sâu b.  Ngòai ra E. coli đã được tìm thy trong tôm.  Ch có dưới 2% tt c đ bin nhp cng được kim soát trước khi được đem bán.  Bi vy: rt quan trng là nên mua đ bin t M.

Thay vì ăn tôm nhp cng, mua tôm t Vnh M Tây Cơ.  Pink shrimp t Oregon cũng tt.

6.  Atlantic Flatfish gm có flounder, sole, và halibut được lưới t ngoài khơi Đi Tây Dương.  Nhng loi cá này cha nhiu đc t và b lưới qúa nhiu t 1800.

Thay vì ăn các loi cá trên đã được bt t ĐTD, ăn Pacific halibut, hoc catfish hay cá rô nuôi ti M.

7. Atlantic Salmon (cá hi nuôi hoc bt ngòai bin) - Lưới cá Atlantic salmon t bin là trái lut, vì cá đang hiếm.  Cá nuôi thì đy ô nhim: hàng ngàn con cá chen chúc trong nhng h đy bnh tt và ký sinh trùng.  Vì thế, các tri nuôi cá đã dùng tr sinh và thuc dit trùng. Thêm vào đó, cá nuôi trong h đã bơi thoát ra khi h và tranh dành thc ăn ca cá sng ngoài thiên nhiên, khiến s lượng cá salmon ngoài bin b trt gim.  Thêm mt điu đáng tiếc:  U.S. Food and Drug Administration đang tiến hành quyết đnh cho phép biến đi gene cá salmon đ bán ngoài th trường mà không ghi "Genetically Engineered"!  Nhng con cá hi này có th được nuôi ti nhng khu nuôi cá ngoài khơi Panama, và không rõ chúng s được ghi là gì trên bao. Hin nay, tt c cá ghi "Atlantic salmon" là cá nuôi trong h.

Thay vì ăn cá Atlantic salmon, ăn Alaskan salmon bt t bin bây gi và ngay c trong tương lai, khi cá hi biến đi gene được chính thc công nhn.

8. King Crab nhp cng - 70% cua nhp cng t Nga, nơi mà lnh bt cua chng mc không được tuân theo.  Tuy nhiên, ai cũng tưởng đó là Alaskan king crab!  Nếu bao đng cua ghi là "Alaskan king crab - imported" thì đng mua, vì cua không phi t Alaska.  Khi mua cua, hi cho chc đó có phi là cua t Alaska hay nhp cng.

9. Cá mp - Nhiu thy ngân, thêm vào đó, khi s lượng cá mp gim đi thì cá đui mõm bò hay sa s gia tăng vì chúng là lương thc ca cá mp.

Thay vì ăn cá mp, ăn Pacific halibut và Atlantic mackerel (cá nc).

10. Orange Roughy - cha nhiu thy ngân, và phi mt t 20 cho đến 40 năm cá mi ti tui sanh sn.  Nhà hàng Red Lobster đã t chi không dùng orange roughy trong thc đơn ca h.

Thay vì ăn OR, ăn yellow snapper hay catfish nuôi ti M.

11. Atlantic Bluefin Tuna - cha nhiu thy ngân nht trong các loi tuna.  Thêm vào đó, ABT đang b lưới qúa nhiu, gn ti mc tuyt chng.  B thói quen ăn ABT và thay vào đó là cá hi bt t Alaska.

Thay vì ăn ABT, ăn cá albacore tuna t bin ti M hoc Canada.  Cá lưới lên t hai nước này không có nhiu thu ngân vì chúng vn còn nh.

12. Sea Bass t Chí Li (Chile) - cá này đang trong đà tuyt chng.  Nếu người ta tiếp tc ăn sea bass thì cá s hoàn toàn biến mt khi mt đa cu trong vòng 5 năm.  Hơn na sea bass có nhiu cht thy ngân.

Thay vì ăn cá Sea bass, ăn cá haddock (cá tuyết) câu, ch không phi lưới t bin lên.

Khổng Thị Thanh Hương



No comments:

Post a Comment