Việt Nam đóng vai trò chủ chốt trong cuộc chiến viện
trợ Nhật –Trung
28.03.2015
Vị trí chiến lược trên tuyến đường
vận chuyển dầu hỏa đã đặt Việt Nam vào vai trò then chốt trong cuộc chiến giành
vị trí nổi trội về kinh tế của Nhật Bản và Trung Quốc ở châu Á.
Cả Tokyo và Bắc Kinh đều đang cố sức
đổ đầu tư và viện trợ vào Việt Nam cùng với việc xây dựng các cơ sở chế biến
chi phí thấp ở đây.
Trong những năm gần đây, Nhật Bản đã
tăng viện trợ cho Việt Nam nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Trong năm 2014,
nước này đã cung cấp khoảng 1,8 tỷ đô-la, xây dựng một ga mới cho phi trường
quốc tế ở Hà Nội và một đường cao tốc để đưa du khách vào thủ đô.
Trong khi đó, Trung Quốc cũng đã
tăng nhanh chóng viện trợ cho Việt Nam, xây dựng một chuỗi các nhà máy điện sử
dụng than đá với hỗ trợ tài chánh từ ngân hang xuất khẩu của Bắc Kinh. Tuy
nhiên, các chính trị gia và doanh nghiệp địa phương cho biết các nhà máy này
thường xuyên bị hư hỏng và các doanh nghiệp Trung Quốc đã mang công nhân của họ
đến làm việc thay vì thuê mướn người địa phương.
Căng thẳng về lãnh hải với Bắc Kinh
sau sự kiện dàn khoan của Trung Quốc đã tạo ra áp lực khiến Việt Nam phải tìm
cách ít lệ thuộc hơn vào viện trợ và đầu tư của Trung Quốc.
Trong khi đó, Nhật Bản xem sự dè dặt
của Việt Nam đối với viện trợ Trung Quốc là một cơ hội. Đại sứ Nhật Bản ở Việt
Nam, ông Hiroshi Fukuda, trong một cuộc phỏng vấn nói rằng: “Có một tiếng nói
ngày càng lớn để trở nên độc lập hơn đối với Trung Quốc”. Ông cho biết Tokyo
đang làm việc để tăng cường quan hệ ngoại giao với Hà Nội.
Nhật Bản tán thành với chính sách
“xoay trục về châu Á” của Washington. Nước này hiện đang củng cố mối quan hệ
với hai nước Đông Nam Á là Philippines và Việt Nam nhằm đối phó với tham vọng
lãnh hải của Trung Quốc. Nhật Bản đang cung cấp các tàu tuần tra cho cả hai
quốc gia, tổ chức tập trận với Philippines trong vài tháng tới, thậm chí đưa
các bác sĩ quân y đến tư vấn cho thủy thủ tàu ngầm Việt Nam làm thế nào để đối
phó với sức ép dưới nước.
Mặc dù không tuyên bố chủ quyền
trong khu vực Biển Đông, Nhật Bản vẫn lo ngại bị cô lập một khi Trung Quốc
chiếm toàn quyền trong tuyến đường biển có rất nhiều tàu thương mại của Nhật
Bản lưu thông. Tokyo cho biết sẽ giúp đỡ cho Đông Nam Á duy trì được tự do hàng
hải và việc bay do thám trong khu vực.
Trong một phát biểu, Ngoại trưởng
Trung Quốc nói rằng nước này hy vọng Nhật Bản sẽ “phát biểu và hành động cẩn
trọng” về vấn đề Biển Đông, nói thêm rằng Tokyo không nằm trong số các bên
tranh chấp.
Không chỉ Việt Nam, một số nước khác
cũng đang xem xét lại việc đón nhận nguồn tiền đầu tư và viện trợ của Trung
Quốc. Tháng này, tân chính phủ Sri Lanka đã tạm hoãn lại dự án xây dựng 1,4 tỉ
đô-la của Trung Quốc ở thủ đô Colombo, viện dẫn lý do nó đã được xây dựng dưới
chế độ cũ mà chưa có sự chuẩn thuận cần thiết của tân chính phủ. Indonesia than
phiền về chất lượng của các nhà máy điện do Trung Quốc xây dựng. Năm ngoái,
Miến Điện đã hoãn lại dự án xây dựng đường sắt cao tốc nối hai quốc gia Trung
Quốc – Miến Điện.
Viện trợ hải ngoại của Bắc Kinh tổng
cộng lên tới 7,1 tỉ đô-la vào năm 2013, đứng thứ 6 trên toàn cầu, sau Anh, Mỹ,
Đức, Pháp và Nhật.
Nguồn: WSJ, Reuters, Customs Today
Report
No comments:
Post a Comment