Tuesday, July 14, 2020

Việt Nam phạt xe dán bản đồ thiếu Hoàng Sa, Trường Sa


Việt Nam phạt xe dán bản đồ thiếu Hoàng Sa, Trường Sa
13/07/2020
Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) Việt Nam vừa gửi văn bản đề nghị các bộ liên quan xử lý xe dán hình bản đồ Việt Nam mà không có quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, một động thái bênh vực chủ quyền giữa bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông đang tăng cao với những diễn tiến khiến nhiều quốc gia bày tỏ quan ngại.
Bộ TTTT cho biết hôm 13/7 rằng văn bản trên đã được gửi cho các bộ: Công an, Công thương, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông Vận tải.
Theo bộ này, gần đây tại Việt Nam xuất hiện tình trạng nhiều xe ô tô, mô tô, gắn máy dán hình ảnh bản đồ Việt Nam được thiết kế sẵn và bán rộng rãi trên thị trường và các sàn thương mại điện tử. Hình ảnh bản đồ không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa được các chủ phương tiện giao thông dán trên kính, thân xe, khung biển số có “tác động thị giác lớn đến người dân và du khách nước ngoài, có thể hình thành ý thức sai lệch về chủ quyền biển đảo”, theo Bộ TTTT.
“Về lâu dài, việc này gây bất lợi trong công tác đấu tranh pháp lý chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông”, Bộ TTTT nói trong thông tin đăng trên trang web chính thức.
Tin cho hay khung biển số ô tô in hình bản đồ Việt Nam có giá từ 200.000 – 400.000, biển số xe máy khoảng 60.000-100.000 đồng.
Đề nghị xử lý vi phạm liên quan đến khẳng định chủ quyền của Việt Nam được đưa ra giữa bối cảnh đang xảy ra nhiều diễn tiến căng thẳng trên Biển Đông vì những hành động quyết đoán nhằm khẳng định yêu sách “đường lưỡi bỏ” của Trung Quốc.
Bắt đầu từ vụ đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam vào đầu tháng 4, Bắc Kinh sau đó tiếp tục xây dựng đảo nhân tạo, tuyên bố thành lập các khu vực hành chính mang tên “quận Tây Sa” và “quận Nam Sa” để quản lý khu vực Hoàng Sa và Trường Sa. Gần đây nhất, vào đầu tháng này, Trung Quốc tổ chức diễn tập quân sự và cấm tàu thuyền qua lại trong khu vực tập trận ở Hoàng Sa, nơi Việt Nam và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền.
Trong bối cảnh đó, một số chuyên gia cho rằng Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống kiện Trung Quốc ra toà án quốc tế.
Những năm gần đây, Việt Nam liên tục đưa ra các hình thức phản đối, xử lý vi phạm liên quan đến khẳng định chủ quyền của mình ở Biển Đông, sau khi có một số lập luận pháp lý cho rằng tình trạng sách giáo khoa của Việt Nam trước đây với bản đồ ghi chú quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Trung Quốc đã gây ra những bất lợi nhất định cho việc đấu tranh pháp lý của Việt Nam.



No comments:

Post a Comment