Saturday, April 4, 2020

New York có thực sự thiếu hàng chục nghìn máy thở?


New York có thực sự thiếu hàng chục nghìn máy thở?
TRUNG MẾN 10:00 29/03/2020
BizLIVE - 
Tổng thống Mỹ đã chỉ nhìn vào tình hình thực tại mà không chịu thừa nhận tốc độ lây lan ghê gớm của đại dịch. Có chính trị gia đã cảnh báo rằng nếu không có đủ máy thở, nhiều người sẽ thiệt mạng.

Câu chuyện máy thở tại New York những ngày gần đây đã thu hút nhiều sự quan tâm của công chúng trên khắp thế giới. 
Cụ thể, cách đây không lâu, theo New York Post, thống đốc bang New York, ông Andrew Cuomo yêu cầu mọi cơ quan y tế trong bang chuyển máy thở không sử dụng tới các bệnh viện đang chữa trị người nhiễm virus corona chủng mới. Ông cũng đề nghị doanh nghiệp địa phương nhanh chóng sản xuất các thiết bị y tế cần thiết.
"Máy thở, máy thở và máy thở. Đó là thứ thiết bị chúng ta cần nhất lúc này", Thống đốc Cuomo nhấn mạnh. “Chúng tôi sẽ mua máy thở từ tất cả tổ chức y tế địa phương. Hãy liên hệ với Bộ Y tế New York", ông Cuomo nói.
Tuy nhiên sau đó tuyên bố cần máy thở của thống đốc bang New York đã bị “dội gáo nước lạnh” từ Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuyên bố trên Fox News, Tổng thống Trump nói: “Tôi nghĩ New York không cần đến 30.000 – 40.000 máy thở. Có nhiều bệnh viện lớn chỉ có 2 máy thở mà giờ New York đòi đến 30.000 máy thở”.
Tuyên bố của Tổng thống Trump lập tức khiến cho nhiều người đứng đầu New York bực tức bởi theo họ Tổng thống Mỹ đã chỉ nhìn vào tình hình thực tại mà không chịu thừa nhận tốc độ lây lan ghê gớm của đại dịch. Có chính trị gia đã cảnh báo rằng nếu không có đủ máy thở, nhiều người sẽ thiệt mạng.
Mới đây, thống đốc bang New York cũng đã phản hồi lại tuyên bố của Tổng thống Trump rằng New York còn hàng nghìn máy thở và rằng New York cần phân phối ngay. 
Theo CNN, ông Cuomo cụ thể đã nói: “Thông tin đó sai và hoàn toàn không đầy đủ. Câu chuyện ở đây là chúng tôi có máy thở trong kho và cho đến nay chúng tôi chưa gửi nó đến bệnh viện. Tất nhiên chúng tôi chưa làm điều đó bởi bệnh viện chưa cần. Thế nhưng phải nói rõ rằng chưa đến lúc làm điều này. Giờ đây, các bệnh viện vẫn có đủ máy thở tuy nhiên số lượng người cần máy thở đang tăng nhanh. Chúng tôi đang chuẩn bị cho lúc dịch bệnh căng thẳng nhất, có thể trong vòng 21 ngày nữa, khi đó chúng tôi sẽ cần đến 30.000 máy thở. Giờ đây chúng tôi đang cất máy thở chưa sử dụng đến trong kho”.
TRUNG MẾN



No comments:

Post a Comment