Tuesday, February 11, 2020

‘Hoàng yến’ đã chết-Trân Văn


‘Hoàng yến đã chết
07/02/2020
·        Thiên H Lun
Trân Văn
Bác sĩ Li Wenliang (mà nhiu người Vit gi là Lý Văn Lượng - sau khi phiên âm sang Vit ng) đã chết. Không ch có nhiu triu người Trung Quc ngm ngùi mà nhiu triu người Vit cũng thế
Duan Dang than: Hoàng yến đã chết tht ri! Duan xem bác sĩ Li như mt con chim hoàng yến loi chim mà nhng người th m thường mang theo vào lòng đt và xem như mt công c cnh báo v đc khí. Hoàng yến chết chính là chuông báo đng, th m s thi lui trước khi b ngt (1).
Li Wenliang – mt bác sĩ sng và làm vic ti thành ph Vũ Hán, tnh H Bc, Trung Quc chính là người đã cnh báo các đng nghip v s xut hin ca mt loi dch mi. Ai đó trong s các đng nghip ca Li đã báo cáo thượng cp. Bác sĩ Li va b thượng cp cnh cáo, va b công an triu tp cùng vi by đng nghip khác.
C tám bác sĩ y cùng cúi đu nhn ti. H tha nhn đã vi phm pháp lut vì phát tán nhng thông tin sai lc gây ri lon trt t xã hi”… Nh vy, h thng công quyn và công an Trung Quc duy trì được s n đnh chính tr thêm sáu tun na trước khi viêm đường hô hp cp do 2019 nCoV bùng phát thành dch trên phm vi toàn cu.
Gn đây, mt s nhân chng ca bi kch này k thêm vi báo chí và nhng người s dng mng xã hi Trung Quc rng, sau khi b cnh cáo và phi cúi đu nhn ti, bác sĩ Li b cm mang các trang b phòng nga lây nhim đ chng minh nguy cơ 2019 nCoV có th tr thành dch là thtr thit. Đó là lý do bác sĩ Li b nhim 2019 nCoV
Sau khi thành ph Vũ Hán b cô lp, 2019 nCoV lan rng c Trung Quc và lây lan đến nhiu nơi trên thế gii, Tòa án Ti cao ca Trung Quc đã sa sai bng cách khin trách công an hành x thái quá” đi vi bác sĩ Li và các đng nghip ca anh nhưng tt c đu đã quá mun, k c vi bác sĩ Li
Hàng triu người Trung Quc thn th trước tin: Li Wenliang đã qua đi lúc 21 gi 30 phút ngày 6 tháng 2. Phn n bùng lên. Nhng người Trung Quc xưa nay xem câm nín là phương thc khôn ngoan đ tn ti trong lòng chế đ xã hi ch nghĩa Trung Quc gi đòi phi có t do ngôn lun”…
Thế ri có tin bác sĩ Li chưa chết và vn đang được mt bnh viên Vũ Hán cu cha bng k thut oxy hóa máu qua màng ngoài cơ th (ECMO), hay là chy tim phi nhân to Tng hp nhiu ngun tin t báo chí và mng xã hi Trung Quc, Duan Dang tường thut, nhiu triu người Trung Quc cu mong có phép l nhưng nhiu triu người khác tin rng tin này ch nhm cp cu cho sinh mng chính tr ca đng cng sn Trung Quc vì h chưa nghĩ ra cách đi phó vi s cung n ca dân chúng
Ngay c nhng nhà báo làm vic trong nhng cơ quan truyn thông mt lòng, mt d vi s nghip ca đng cng sn Trung Quc như Trn Khánh Khánh (Hoàn Cu Thi Báo) cũng sc tnh, đau xót nhn đnh: Bác s Lý không được t do đ nói lên s tht và không có c t do đ chết!”… Tuy bác sĩ Li chính thc được xác nhn đã chết vào lúc 2 gi 58 phút rng sáng 7 tháng 2 nhưng có nhng nhà báo khng đnh: Tôi s không viết bác s Li chết vào rng sáng nay như thông báo. Ông đã chết lúc 21 gi 30 đêm 6 tháng 2...
Theo tường thut ca Duan Dang, ct vn ca công an Trung Quc đi vi bác sĩ Li trước đây: Anh có th làm vic này (phi im lng) không? Anh có hiu (s b trng pht) không?.. – gi được lp đi, lp li trên mng xã hi. H thng công quyn cung cung đc b nhưng không th ngăn chn dòng thác ut hn: M! Ti tao không hiu!.. Tương t, tin chính thc v vic bác sĩ Li qua đi được loan vào lúc na đêm đã được phn hi lp tc: Các người tưởng chúng tôi s đi ng nhưng chưa đâu, chúng tôi còn thc (2)!..
***
Không phi t nhiên mà hàng triu người bày t s đng cm vi người Trung Quc trong chuyn bác sĩ Li. Ging như nhiu người Trung Quc, Ngc Phương Nguyn xem đó là mt bng chng hùng hn v hu ha khôn lường do chính quyn ngu dt và bo ngược. Thuan Nguyen thì nh nhàng lưu ý v vic mt vài quc gia cũng đang dp dch theo kiu như vy. Tuy nhiên cũng có nhng facebooker như Khanh Le Tuan huch tot thng tut: Cu mong Vit Nam sm nhn ra không đi theo vết xe đã đ này (3).
Đó không phi là tâm s ca mt nhóm người, đó là suy nghĩ ca rt nhiu người và tràn lan trên mng xã hi quanh chuyn bác sĩ Li, khiến rt nhiu người băn khoăn như Tiger Chang: Liu ta có khá hơn? Hay quyết lit như Tri Nguyen: Đó là thm ha vì bưng bít t trên xung dưới. Hoc Dan Tran: Nhng k giết bác sĩ Li và hàng trăm người khác, to ra nguy cơ trc din cho hàng chc ngàn người và nh hưởng đến hàng tgười khác vn khôn vic gì dù l ra phi x bn vn không đ đ đn ti (4)!
***
Đến gi, mt trong nhng ưu tiên hàng đu ca h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam nhm đi phó vi dch viêm đường hô hp cp do virus 2019 nCoV gây ra vn là tp trung theo dõi, x lý các trường hp thông tin sai s tht v dch bnh Corona”. Tính đến ngày 5 tháng 2, , B Thông tin - Truyn thông và B Công an đã phi hp đ triu tp hơn 170 đi tượn yêu cu cam kết g b thông tin sai s tht tr6n Internet. Đng thi đang cng c tài liu đ x lý hình s 41 trường hp không hp tác (5).
Hin chưa rõ facebooker Tuan Nguyen mt bác sĩ Đà Nng có nm trong s phi x lý hình s vì không hp tác hay không. Không ai rõ vì sao Tuan Nguyen ch chia s trên facebook (6) nhng thông tin, nhn đnh kiu như: Hết Vũ Nhôm ti Vũ Hán! Mt thit. Hoc: Theo mt chuyên gia v dch t hc Đi hc Harvard thì h s phá hoi ca 2019 nCoV tương đương mt thm ha om nhit hch và trong s nghip nghiên cu ca chuyên gia này ông chưa tng gp h s thc tế ln đến như vy… Hay đùa ct vic hết S GDĐT Qung Ngãi ti S GDĐT Qung Nam cùng sai chính t trong các thông báo cho hc sinh tm ngh hc đ phòng nga dch 2019 nCoV lây lan. Bi S GDĐT Qung Ngãi hai ln viết ln Corona thành… Cô nô ra và… Corana, còn S GDĐT Qung Nam thì biến Corona thành… Crona, nên Tuan Nguyen mi đùa: Mi mà không mi các chng virus này cũng nguy hi không kém… - mà Phòng An ninh chính tr ni b ca Công an thành ph Đà Nng li gi Giy mi vì có công vic cn”!
Tuan Nguyen đã chp Giy mi này đưa lên facebook kèm ý kiến: Tôi thấy mình vẫn đang làm việc, cống hiến, và chng có gì phi làm việc với Công an cả (6).
***
Ngày 30 tháng 1, khi ch trì cuc hp đ tho lun v phòng - chng dch viêm đường hô hp cp do chng mi ca virus Corona gây ra, ông Nguyn Xuân Phúc - Th tướng Vit Nam, tuyên b cn tiếp tc tính đến nhiu bin pháp mnh hơn đ gim thiu ti đa kh năng lây lan và có th toàn dân phi đeo khu trang đ phòng bnh. Ông Đào Ngc Dung B trưởng Lao đng Thương binh Xã hi ph ha: Đeo khu trang là rt cn thiết. Dân chúng các thành ph ln như Hà Ni, TP.HCM hoc đông người qua li biên gii cn làm trước và cn được trang b khu trang đm bo cht lượng (7).
Sau khi nhng ý kiến như thế được h thng truyn thông chính thc gii thiu rng rãi, giá bán khu trang thăng thiên, khu trang tr thành loi hàng hóa đc bit hiếm quý, nhiu cá nhân hết sc căng thng khi không th mua, tr khu trang giúp mình và thân nhân phòng nga dch... Mi đây, hôm 5 tháng 2, trong mt cuc hp báo v 2019 nCoV, ông Nguyn Thành Long, Th trưởng Y tế, dn khuyến ngh ca WHO (T chc Y tế Thế gii) đ nhc toàn dân: Không cn đeo khu trang y tế vì chưa có bng chng khoa hc cho thy có li ích bo v vi người không b bnh (8).
Chiếu theo cách mà h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam x lý nhng cá nhân b cáo buc là thông tin sai s tht v dch bnh Corona, gây hoang mang và ri lon trt t xã hi, rõ ràng B Công an cn gi Giy mi cho c Th tướng ln B trưởng Lao đng Thương binh Xã hi đến làm vic vì có công vic cn”. Còn nếu Th tướng ln B trưởng Lao đng Thương binh Xã hi có th đưa ra nhng thông tin, ý kiến thiếu chính xác khiến công chúng hoang mang thì ti sao nhiu công dân li b sách nhiu trong khi nhiu thông tin, ý kiến ca h không sai và h ngay tình?
Bác sĩ Li Wenliang không ch là bài hc cho người Vit. Đó là mt bài mà c h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam nên hc ngay cho thuc.
Chú thích


No comments:

Post a Comment