Wednesday, April 3, 2019

Di dân tăng, Trump dọa đóng biên giới với Mexico


Di dân tăng, Trump dọa đóng biên giới với Mexico
30/03/2019
Tng thng Donald Trump hôm 29/3 đe da đóng biên gii M vi Mexico vào tun sau. Vic này có th gây gián đon đi vi hàng triu trường hp vượt biên gii hp pháp và hàng t đôla thương mi nếu Mexico không ngăn chn di dân tìm cách vào M.
“Chúng ta s đ nó đóng trong mt thi gian dài. Tôi không gin chơi. Mexico phi dng chuyn đó li, ông Trump nói trong chuyến đi ti Florida. Khi được hi liu ông có đóng biên gii Mexico không cho giao thương hay không, ông Trump nói vi các phóng viên: “Có th bao gm tt c thương mi.
Ông Trump đã nhiu ln tuyên b s đóng biên gii M vi Mexico trong sut hai năm cm quyn và chưa thc hin đúng như vy. Nhưng ln này chính ph đang cht vt ng phó vi s lượng người xin t nn gia tăng t các quc gia Trung M đã băng qua Mexico.
B trưởng An ninh Ni đa Kirstjen Nielsen và các quan chc M khác cho biết nhân viên tun tra biên gii đang b quá ti vì s lượng người xin t nn tăng vt, nhiu người trong s h là tr em và gia đình, chy lánh bo lc và khó khăn kinh tế El Salvador, Honduras và Guatemala.
Mexico h gim kh năng đóng ca biên gii.
“Mexico không hành đng da trên nhng li đe da. Chúng tôi là láng ging tt, Ngoi trưởng Mexico Marcelo Ebrard nói trên Twitter.
Không rõ vic đóng ca khu biên gii s ngăn di dân đến xin t nn ra sao, vì h có th yêu cu tr giúp pháp lí ngay khi h đt chân lên đt M.

No comments:

Post a Comment