Wednesday, October 24, 2018

TT Trump gọi vụ ám sát Khashoggi là 'sự che đậy tồi tệ nhất trong lịch sử'


TT Trump gọi vụ ám sát Khashoggi là
'sự che đậy ti tệ nht trong lch s'
·         4 giờ trước
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói phản ứng của Ả Rập Saudi về vụ ám sát nhà báo bất đồng chính kiến Jamal Khashoggi là "sự che đậy tồi tệ nhất trong lịch sử".
Những kẻ đứng sau vụ ám sát trong lãnh sự quán Saudi ở Istanbul cách đây ba tuần "đáng phải gặp rắc rối lớn," ông nói.
Ngay sau đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói Mỹ sẽ "trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm" và sẽ hủy visa của 21 nghi phạm đã được xác định.
Chính phủ Ả Rập Saudi đổ cho một nhóm tình báo lừa đảo đã gây ra vụ giết người.
Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nói nhà báo là nạn nhân của một "vụ ám sát chính trị" được lên kế hoạch cẩn thận bởi các nhân viên tình báo và quan chức khác của Saudi.
Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng hôm thứ Ba, ông Trump nói: "Họ có một ý tưởng rất tồi, nó được thực hiện tồi và chuyện che đậy là tồi tệ nhất trong lịch sử các vụ che đậy."
"Ai đã nghĩ ra ý tưởng này, tôi nghĩ người đó sẽ gặp rắc rối to. Và họ đáng phải gặp rắc rối to."
Chính phủ Saudi đưa ra những lời giải thích trái ngược nhau về chuyện gì đã xảy ra với ông Khashoggi, một người sống ở Mỹ và từng viết bài cho tờ Washington Post. Sau nhiều tuần khẳng định rằng ông vẫn còn sống, nay các quan chức cấp cao Saudi nói nhà báo 59 tuổi này bị giết trong một điệp vụ giả mạo sau khi ông vào lãnh sự quán Saudi ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Trang web tin tức The Harrieyt Daily nói hai chiếc vali đáng ngờ chứa đầy quần áo đã được tìm tấy trong xe hơi của lãnh sự quán được bỏ trong một bãi đỗ xe ở Istanbul.
Ông Trump đã nói gì?
Lời chỉ trích công khai Ả Rập Saudi của ông Trump hôm thứ Ba 23/10 là mạnh mẽ nhất cho tới nay, nhưng ông vẫn tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của vương quốc này như một đồng minh của Mỹ.
Trong một cuộc phỏng vấn riêng với tờ the Wall Street Journal, ông Trump nói về khả năng có sự tham gia của hoàng gia Saudi trong vụ ám sát và nói ông không tin rằng Vua Salman biết trước về vụ này.
Khi được hỏi về khả năng có vai trò của Thái tử Mohammed bin Salman hay không, vị tổng thống đáp: "Ông ấy điều hành mọi việc nên nếu có ai đó [được thông báo], người đó sẽ là ông ấy."

Tổng thống Trump nói ông đã hỏi vị thái tử về cái chết của Khashoggi, và được trả lời là ông không biết về vụ này khi nó đang được lên kế hoạch.
Khi được hỏi nếu ông tin vào lời phủ nhận của gia đình hoàng gia Saudi, ông Trump được cho là đã ngừng rất lâu rồi đáp: "Tôi thực sự rất muốn tin họ."
Ông Trump cũng nói các quan chức tình báo Mỹ sắp trở về từ Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi với các thông tin về vụ này.
Giám đốc CIA Gina Haspel đã được cử đến Thổ Nhĩ Kỳ. Tình báo Mỹ đã chia sẻ một đoạn ghi âm bên trong lãnh sự quán Saudi với bà, tờ Daily Sabah viết. Đoạn ghi âm này được cho là tiết lộ nhiều chi tiết ghê rợn của vụ ám sát.
Vị tổng thống Mỹ dường như đã thay đổi suy nghĩ về vụ này. Mới cách đây vài ngày, khi một phóng viên ở Arizona hỏi liệu ông có cho rằng lời giải thích của phía Saudi là khả tín không, ông nói: "Tôi có. "
Mỹ sẽ làm gì tiếp?
Ngoại trưởng Pompeo nói Mỹ đang cân nhắc khả năng đưa ra các hình thức trừng phạt cho những ai có liên quan đến vụ giết ông Khashoggi ngoài biện pháp hủy visa của họ.
"Những biện pháp trừng phạt [hủy visa] này không phải là lời cuối cùng từ Hoa Kỳ," ông nói thêm.
Ông Pompeo nói các nghi phạm làm việc cho cơ quan tình báo Saudi, bộ ngoại giao và gia đình hoàng gia. Nhưng một quan chức bộ ngoại giao Mỹ nói những người này sẽ không được nêu tên vì "tính bảo mật visa".
Quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ ra sao?
Hôm thứ Ba, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói với các nghị sỹ trong đảng cầm quyền rằng vụ ám sát ông Khashoggi đã được lên kế hoạch từ nhiều ngày trước.
Ông Erdogan nói Thổ Nhĩ Kỳ có bằng chứng rõ ràng nhà báo bị giết trong một vụ ám sát "man rợ" và được vạch định trước trong lãnh sự quán Saudi ở Istanbul hôm 2/10.
Ông cũng kêu gọi đưa các nghi phạm ra xét xử ở Istanbul.
Bài phát biểu của ông Erdogan được đưa ra cùng thời điểm với hội nghị các nhà đầu tư ở Ả Rập Saudi, bị che phủ bởi vụ Khashoggi. Hàng chục lãnh đạo quốc gia và doanh nghiệp đã rút khỏi hội nghị, nhưng Thái tử Mohammed bin Salman đến dự hôm thứ Ba 23/10.
Nhiều lãnh đạo thế giới đã lên án vụ ám sát nhà báo bất đồng và yêu cầu có cuộc điều tra đầy đủ.


No comments:

Post a Comment