Wednesday, October 24, 2018

Cái giá của sự tức giận!


Cái giá của sự tức giận!

    Một bà cụ có tính tình cau có, thường   xuyên  nỗi  giận
vì những sự viêc nhỏ nhặt, hơn nửa, mỗi  khi  tức giận  hay
dùng lời lẽ ác độc, vô tình đã làm tổn  thương nhiều người,
vì thế bà ta giao tiếp với hàng xóm bạn bè đều không được
hài hòa.
     Bà ta cũng biết khuyết điểm của mình, mong muốn  sửa
lại lỗi lầm thành thật này. Nhưng  mỗi  khi  tức lên thì chính
bà ta cũng không thể khống chế được tâm mình.

     Một hôm, một người đã nói với bà: "Chùa gần đây có một
vị Thiền sư, cũng là vì cao tăng, tại sao bà không  đến xin lời
chỉ dạy, biết đâu thiền sư có thể giúp được cho bà."

    Bà ta cũng cảm thấy có lý, đã đến tham vấn với Thiền sư.
    Khi bà ta thố lộ tâm trạng của mình, bà  ta  có  thái độ rất
thành khẩn, rất mong muốn có được một vài  lời khai thị từ
vị Thiền sư đó. Vị Thiền sư im lặng nghe bà kể  lể,  chờ  cho
bà ấy nói hết, mới dẫn  bà  ta  vào một thiền phòng, sau đó
khóa cửa thiền phòng và rời khỏi đó.

     Bà ta một lòng muốn có được lời chỉ dạy của  thiền  sư,
nhưng không ngờ Thiền sư đã nhốt bà  ta  vào  trong  một
thiền phòng vừa lạnh vừa u tối. Bà  ta tức tối hét lên, cũng
như ngày thường, bà ta buông những lời nhục mạ quái ác.
Nhưng chom dù bà  ta  có  la hét cách nào, nhưng ở ngoài
vẫn im lặng, Thiền sư hình như khồn nghe thấy lời nào.

     Khi không còn chịu đựng được nữa, thì bà  ta  thay  đổi
thái độ cầu xin Thiền sư thả mình ra, nhưng  Thiền sư  vẫn
không động lòng đổi cách hành xử của bà, vẫn mặc kệ  bà
ta tiếp tục nói gì thì nói.

     Qua một hồi rất lâu, cuối cùng trong thiền  phòng  cũng
không còn tiếng la hét hay nói năng của bà ta  nữa, thì  lúc
này, phía ngoài thiền phòng mới có tiếng nói của Thiền  sư
hỏi: "Bà còn giận không?"
     Thế là bà ta giận dữ trả lời: "Tôi chỉ giận tôi, tôi  hối hận
sao phải nghe lời người khác, tim đến cái nơi quỷ quái này
để xin ý kiến của người".
      
      Thiền sư ôn tồn nói: "Kể cả chính mình ba cũng  không
chịu buông tha, thì bà làm sao có thể tha lỗi cho người khác
chứ?"
     Nói xong Thiên sư lại im lặng. Sau một thời gian im lặng,
Thiền sư lại hỏi: 

     - "Bà còn giận không?"
     - Bà ta trả lời:
     - "Hết giận rồi!"
     - "Tại sao hết giận?"
     - "Tôi giận thì có ích gì? Không phải vẫn bị  ông nhốt tôi
tôi trong cái phòng vừa u tối vừa lạnh lẽo này hay sao?".

     Thiền sư nói với cái vẽ lo lắng: "Bà xử sự  kiêủ  thế  này
càng đáng sợ hơn đấy, bà đã đè nén cơn tức giận của mình
vào một chỗ, một khi nó bọc phát ra thì  càng mảnh liệt hơn."
     Nói xong, Thiền sư lại quay đi.
     Lần thứ ba Thiền sư quay lại hỏi bà ta, bà ta trả lời: "Tôi
không giận nữa ông không xứng đáng để tôi giận!"

     Thiền sư nói: "Cái gốc tức giận của bà  vẫn còn, bà  cần
phải thoát ra khỏi vòng xoáy của tức giận trước đã."

     Sau một hồi lâu, bà ta đã  chủ  động hỏi Thiền sư: "Bạch
Thiền sư, ngài có thể nói cho con biết tức giận là cái gì?"

     Thiền sư bước vào, vẫn không nói chuyện, chỉ có  động
tác như vô tình đổ đi ly nước trong cái ly trên   tay. Lúc này
thì bà ta hình như đã hiểu.

     Thì ra mình không bực tức, thì làm gì có tức tối giận hờn?
Tâm địa trống không, không có một vật gì, thì làm gì có tức
tối?
     Trong lòng không có bực tức, thì  làm sao có cơn giận ?
     Thật ra túc tối không những tự làm cho  mình  khổ  đau,
và những người xung quanh cũng theo đó mà buồn lòng.
     Lúc tức tối tức giận, không gì ngăn cản cái miệng, buông
lời quái ác, một sốm lời lẽ trong  đó  có  thể  làm  đau  lòng
người nghe, thậm chí  có cả những người yêu thương quan
tâm mình.
     "Nhất  niệm  sâu  tâm khởi, bách vạn chướng môn khai"
chỉ một niệm khởi sân mà kết quả   là  muôn  ngàn  chướng
ngại nẩy sanh.
     Cho nên đừng nên vì sự việc nhỏ nhặt mà gây ra chuyện
hại người hại mình, tức tối la hét là hành vi  của kẻ Ngu  muội.
     Tuy chúng ta chưa thể là một người thông  minh, nhưng
tối thiểu  chúng  ta  cũng  đủ trí tuệ ngăn cản mình làm một
con người ngu dại.

     Xem nhẹ hơn mọi  sự  không như ý đồng  thời  tìm  thấy
ích lợi trong im lặng, giác  ngộ ý thiền trong cuộc sống. Từ
đó chúng ta sẽ cảm nhận cuộc sống không cần phải mệt mỏi
như ta tưởng, cũng không phải khốn khó như ta đã gặp.

     Những sự việc nhỏ nhặt cũng giống  như những hạt cát
trong đôi giày đã làm cho bạn khó chịu. Thế thì bạn lựa chọn
cách giũ bỏ hạt cát hay vứt bỏ đôi  giày?...chúng  ta  không
thể không mang giày, vì còn con đường dài phía trước,  thế
thì tại sao chúng ta không chịu giũ bỏ hạt cát?.....


No comments:

Post a Comment