Cái giá của sự tức giận!
Một bà cụ có tính tình cau có, thường xuyên
nỗi giận
vì những sự viêc nhỏ nhặt, hơn nửa, mỗi khi tức
giận hay
dùng lời lẽ ác độc, vô tình đã làm tổn thương nhiều người,
vì thế bà ta giao tiếp với hàng xóm bạn bè đều không được
hài hòa.
Bà ta cũng biết khuyết điểm của mình, mong muốn
sửa
lại lỗi lầm thành thật này. Nhưng mỗi khi tức lên
thì chính
bà ta cũng không thể khống chế được tâm mình.
Một hôm, một người đã nói với bà: "Chùa gần đây
có một
vị Thiền sư, cũng là vì cao tăng, tại sao bà không đến
xin lời
chỉ dạy, biết đâu thiền sư có thể giúp được cho bà."
Bà ta cũng cảm thấy có lý, đã đến tham vấn với Thiền
sư.
Khi bà ta thố lộ tâm trạng của mình, bà ta
có thái độ rất
thành khẩn, rất mong muốn có được một vài lời khai thị từ
vị Thiền sư đó. Vị Thiền sư im lặng nghe bà kể lể, chờ
cho
bà ấy nói hết, mới dẫn bà ta vào một thiền phòng, sau
đó
khóa cửa thiền phòng và rời khỏi đó.
Bà ta một lòng muốn có được lời chỉ dạy của
thiền sư,
nhưng không ngờ Thiền sư đã nhốt bà ta vào trong
một
thiền phòng vừa lạnh vừa u tối. Bà ta tức tối hét lên, cũng
như ngày thường, bà ta buông những lời nhục mạ quái ác.
Nhưng chom dù bà ta có la hét cách nào, nhưng ở ngoài
vẫn im lặng, Thiền sư hình như khồn nghe thấy lời nào.
Khi không còn chịu đựng được nữa, thì bà
ta thay đổi
thái độ cầu xin Thiền sư thả mình ra, nhưng Thiền sư vẫn
không động lòng đổi cách hành xử của bà, vẫn mặc kệ bà
ta tiếp tục nói gì thì nói.
Qua một hồi rất lâu, cuối cùng trong thiền
phòng cũng
không còn tiếng la hét hay nói năng của bà ta nữa, thì lúc
này, phía ngoài thiền phòng mới có tiếng nói của Thiền sư
hỏi: "Bà còn giận không?"
Thế là bà ta giận dữ trả lời: "Tôi chỉ giận tôi,
tôi hối hận
sao phải nghe lời người khác, tim đến cái nơi quỷ quái này
để xin ý kiến của người".
Thiền sư ôn tồn nói: "Kể cả chính mình ba
cũng không
chịu buông tha, thì bà làm sao có thể tha lỗi cho người khác
chứ?"
Nói xong Thiên sư lại im lặng. Sau một thời gian
im lặng,
Thiền sư lại hỏi:
- "Bà còn giận không?"
- Bà ta trả lời:
- "Hết giận rồi!"
- "Tại sao hết giận?"
- "Tôi giận thì có ích gì? Không phải vẫn
bị ông nhốt tôi
tôi trong cái phòng vừa u tối vừa lạnh lẽo này hay sao?".
Thiền sư nói với cái vẽ lo lắng: "Bà xử sự
kiêủ thế này
càng đáng sợ hơn đấy, bà đã đè nén cơn tức giận của mình
vào một chỗ, một khi nó bọc phát
ra thì càng mảnh liệt hơn."
Nói xong, Thiền sư lại quay đi.
Lần thứ ba Thiền sư quay lại hỏi bà ta, bà ta trả
lời: "Tôi
không giận nữa ông không xứng đáng để tôi giận!"
Thiền sư nói: "Cái gốc tức giận của
bà vẫn còn, bà cần
phải thoát ra khỏi vòng xoáy của tức giận trước đã."
Sau một hồi lâu, bà ta đã chủ động
hỏi Thiền sư: "Bạch
Thiền
sư, ngài có thể nói cho con biết tức giận là cái gì?"
Thiền sư bước vào, vẫn không nói chuyện, chỉ có động
tác như vô tình đổ đi ly nước trong cái ly trên tay. Lúc
này
thì bà ta hình như đã hiểu.
Thì ra mình không bực tức, thì làm
gì có tức tối giận hờn?
Tâm địa trống không, không có một vật gì, thì làm gì có tức
tối?
Trong lòng không có bực tức, thì làm sao có cơn
giận ?
Thật ra túc tối không những tự làm cho
mình khổ đau,
và những người xung quanh cũng theo đó mà buồn lòng.
Lúc tức tối tức giận, không gì ngăn cản cái
miệng, buông
lời quái ác, một sốm lời lẽ trong đó có thể
làm đau lòng
người nghe, thậm chí có cả những người yêu thương quan
tâm mình.
"Nhất niệm sâu tâm khởi, bách
vạn chướng môn khai"
chỉ một niệm khởi sân mà kết quả là muôn
ngàn chướng
ngại nẩy sanh.
Cho nên đừng nên vì sự việc nhỏ nhặt mà gây ra chuyện
hại người hại mình, tức tối la hét là hành vi của kẻ Ngu muội.
Tuy chúng ta chưa thể là một người thông minh,
nhưng
tối thiểu chúng ta cũng đủ trí tuệ ngăn cản mình
làm một
con người ngu dại.
Xem nhẹ hơn mọi sự không như ý đồng
thời tìm thấy
ích lợi trong im lặng, giác ngộ ý thiền trong cuộc sống. Từ
đó chúng ta sẽ cảm nhận cuộc sống không cần phải mệt mỏi
như ta tưởng, cũng không phải khốn khó như ta đã gặp.
Những sự việc nhỏ nhặt cũng giống như những hạt
cát
trong đôi giày đã làm cho bạn khó chịu. Thế thì bạn lựa chọn
cách giũ bỏ hạt cát hay vứt bỏ đôi giày?...chúng ta
không
thể không mang giày, vì còn con đường dài phía trước, thế
thì tại sao chúng ta không chịu giũ bỏ hạt cát?.....
No comments:
Post a Comment