Monday, July 2, 2018

Lời xin lỗi ‘tỷ đô’ của chủ tịch ZTE Trung Quốc sau khủng hoảng



 Lời xin lỗi ‘tỷ đô’ của chủ tịch ZTE Trung Quốc sau khủng hoảng 
8/6/2018


Chủ tịch Tập đoàn ZTE đã lên tiếng xin lỗi nhân viên và khách hàng, đồng thời chấp nhận nộp khoản phạt 1 tỷ USD cho Hoa Kỳ để chấm dứt cuộc khủng hoảng làm công ty này điêu đứng gần hai tháng nay, theo Reuters.
Lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ ngăn cản hãng sản xuất thiết bị viễn thông lớn thứ hai Trung Quốc mua các linh kiện điện tử từ Mỹ, làm tê liệt hoạt động sản xuất điện thoại cũng như nhiều thiết bị công nghệ khác của công ty này.
Bên cạnh nộp phạt, gã khổng lồ sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc cũng đồng ý đại tu bộ máy lãnh đạo, hy vọng chính quyền Trump hài lòng, cho phép họ được tiếp tục mua sản phẩm của các nhà sản xuất linh kiện điện tử tại Mỹ.
Theo nguồn tin nội bộ ZTE, trong biên bản gửi nhân viên, Chủ tịch Yin Yimin gửi lời xin lỗi khách hàng, cổ đông và đối tác, nhấn mạnh rằng công ty sẽ rút kinh nghiệm từ những sai sót đã phạm, kiên quyết buộc những kẻ làm sai chịu trách nhiệm.
Chủ tịch Yin cũng khẳng định rằng sự cố chuyển lậu hàng cho Triều Tiên là sai lầm của một số lãnh đạo và nhân viên ZTE cục bộ, không phải chủ trương căn bản của ZTE, biên bản viết: “Sự cố vừa đã phản ánh chân thực nhất các vấn đề về văn hóa tuân thủ luật lệ trong công ty và cả trong bộ phận cán bộ quản lý”. 
Theo thỏa thuận giữa Bắc Kinh và Washington, ZTE sẽ phải thay đổi hội đồng quản trị và ban quản lý trong vòng 30 ngày, nộp phạt 1 tỷ USD cộng thêm 400 triệu USD tiền bảo chứng. Thỏa thuận này cũng bao gồm lệnh cấm 10 năm nếu công ty này tiếp tục tái phạm trong tương lai.
Minh Ý


No comments:

Post a Comment