Monday, April 30, 2018

Việt Nam ‘đánh giá cao’ Bắc Hàn và Hàn Quốc

Việt Nam ‘đánh giá cao’ Bắc Hàn và Hàn Quốc
30/04/2018
·         Vin Đông

Vit Nam mi chúc mng và “đánh giá cao n lc ca Bình Nhưỡng và Seoul nhm phi ht nhân hóa toàn din bán đo Triu Tiên.
Vit Nam hòa ging cùng nhiu nước khác trên thế gii ca ngi cuc hp thượng đnh lch s gia lãnh t Bc Hàn Kim Jong Un và Tng thng Hàn Quc Moon Jae-in hôm 27/4.
Đúng ngày lãnh đo hai min Triu Tiên bước qua ln ranh quân s, phát ngôn viên B Ngoi giao Vit Nam Lê Th Thu Hng nói: Vit Nam chúc mng và đánh giá cao nhng n lc ca Hàn Quc và Triu Tiên trong vic t chc thành công Hi đàm thượng đnh liên Triu ngày 27/4/2018, góp phn quan trng vì hòa bình, n đnh ca khu vc và thế gii, trong đó có vic thúc đy phi ht nhân hóa Bán đo Triu Tiên.
Nguyên th Bc Hàn và Hàn Quc hôm 27/4 cam kết phi ht nhân hóa toàn din bán đo Triu Tiên, nhưng tuyên b chung không bao gm các bước đi c th nhm đt được mc tiêu đó.
Tuy nhiên, theo bà Hng, Hà Ni tin tưởng Triu Tiên và Hàn Quc cùng các bên liên quan s tiếp tc n lc thúc đy đi thoi, phát huy các kết qu tích cc đã đt được thi gian qua, đt nn móng lâu dài cho hòa bình, n đnh, phát trin ti Bán đo Triu Tiên và trong khu vc, đáp ng nguyn vng ca nhân dân hai min Triu Tiên cũng như vì li ích chung ca cng đng quc tế.
Việt Nam tin tưởng Triều Tiên và Hàn Quốc cùng các bên liên quan sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy đối thoại, phát huy các kết quả tích cực đã đạt được thời gian qua, đặt nền móng lâu dài cho hòa bình, ổn định, phát triển tại Bán đảo Triều Tiên và trong khu vực...
Phát ngôn viên Lê Th Thu Hng nói.
Cuc hp thượng đnh gia hai min Triu Tiên cũng thu hút nhiu bình lun ca các Facebooker người Vit, và có không ít người nh li nhng s kin liên quan ti hai min nam, bc Vit Nam trước đây.
Trong các din biến liên quan, theo các quan chc Hàn Quc, lãnh t Bc Hàn Kim Jong Un d kiến s mi các chuyên gia và nhà báo ca M và Hàn Quc ti chng kiến vic nước này đóng ca đa đim th nghim ht nhân vào tháng Năm ti.
Trong khi đó, Tng thng M Donald Trump nói vi ông Moon trong cuc đin đàm cui ngày 28/4 rng ông hài lòng vì hai min Triu Tiên xác đnh mc tiêu phi ht nhân hóa trong cuc hp thượng đnh.
Lãnh đo Hàn Quc và M cũng đt đng thun v s cn thiết phi t chc cuc hp thượng đnh sm gia ông Trump và ông Kim, đng thi xem xét hai ti ba đa đim din ra cuc hp lch s, và mt trong s đó do ông Moon gi ý, theo Văn phòng Tng thng Hàn Quc.
Đa đim đang được cân nhc không bao gm Bc Hàn, Hoa K hay vùng phi quân s phân chia hai min Triu Tiên, mt quan chc Hàn Quc nói, theo Reuters.
Trong khi đó, mt quan chc cp cao ca Hoa K tiết l rng Singapore là mt trong các đa đim có th được chn làm nơi t chc cuc hp thượng đnh M - Bc Hàn.
Tr li VOA tiếng Vit, Tiến sĩ Vũ Minh Khương t Trường Chính sách công Lý Quang Diu thuc Đi hc Quc gia Singapore cho rng Bc Hàn có th hc t Vit Nam ba bài hc ln, sau khi gi ý rng Hà Ni nên được chn làm đa đim ca cuc gp gia ông Trump và ông Kim.


No comments:

Post a Comment