Hồi ký từ nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông
Nguyễn
Văn Đông
Posted:
28/02/2018
Nhạc
sĩ, Đại tá Nguyễn Văn Đông vừa qua đời ngày 26/2/2018 tại Sài Gòn.. Để tưởng
niệm ông, chúng tôi đăng lại những đoạn hồi ký của ông ghi trên trang Người
Việt Tây Bắc vào năm 2016. (Sáng Tạo)
Vào
năm 1956, đơn vị tôi đóng quân ở Chiến khu Đồng Tháp Mười, được xem là mặt trận
tiền tiêu nóng bỏng vào thời bấy giờ. Khi ấy, tôi mang cấp bực Trung úy, mới 24
tuổi đời, còn bạch diện thư sinh. Tuy hồn vẫn còn xanh nhưng tâm tình đã nung
trong lửa chín ở quân trường. Chính tại Đồng Tháp Mười, vùng đất địa linh nhân
kiệt, đã gợi hứng cho tôi sáng tác những bản hùng ca như Súng Đàn, Vui
Ra Đi, một thuở được hát vang trong Chiến dịch Thoại Ngọc Hầu. Rồi
tiếp sau đó là các bản nhạc Phiên Gác Đêm Xuân, Chiều Mưa Biên Giới,
Sắc Hoa Màu Nhớ được ra đời cũng tại vùng đất thiêng này. Khi đi vào
vùng hỏa tuyến, là chàng trai trẻ độc thân, với một mối tình nho nhỏ thời học
sinh mang theo trong ba-lô, tôi bước nhẹ tênh vào cuộc chiến đầu đời.
Ngày đó Đồng Tháp Mười còn là đồng không mông quạnh, lau sậy ngút ngàn, dân cư thưa thớt, sống co cụm trên những gò đất cao giữa vùng đồng lầy nước nổi quanh năm. Người ở hậu phương lúc bấy giờ nhìn về Đồng Tháp Mười như là vùng đất bí hiểm với những huyền thoại Lúa Ma nuôi quân đánh giặc, về Tổng Đốc Binh Kiều, Thiên Hộ Vương thời chống Pháp qua những trận đánh lẫy lừng ở Gãy Cờ Đen, Gò Tháp mà chiến tích được tạc vào bia đá ở Tháp Mười Tầng còn lưu lại đến ngày nay.
Ngày đó Đồng Tháp Mười còn là đồng không mông quạnh, lau sậy ngút ngàn, dân cư thưa thớt, sống co cụm trên những gò đất cao giữa vùng đồng lầy nước nổi quanh năm. Người ở hậu phương lúc bấy giờ nhìn về Đồng Tháp Mười như là vùng đất bí hiểm với những huyền thoại Lúa Ma nuôi quân đánh giặc, về Tổng Đốc Binh Kiều, Thiên Hộ Vương thời chống Pháp qua những trận đánh lẫy lừng ở Gãy Cờ Đen, Gò Tháp mà chiến tích được tạc vào bia đá ở Tháp Mười Tầng còn lưu lại đến ngày nay.
Mùa
xuân năm đó, đơn vị tôi đóng trên Gò Bắc Chiêng, có tên là Mộc Hoá, nằm sát
biên giới Việt Nam-Campuchia, sau này là Tỉnh lỵ Kiến Tường. Đơn vị của tôi đã
có những cuộc giao tranh đẫm máu vào những ngày giáp tết trên những địa danh Ấp
Bắc, Kinh 12 và tuyến lửa Thông Bình, Cái Cái, Tân Thành. Dù vậy, mùa xuân vẫn
có cánh én bay về trên trận địa và hoa sen Tháp Mười vẫn đua nở trong đầm dù bị
quần thảo bởi những trận đánh ác liệt. Cứ mỗi độ xuân về, sông Vàm Cỏ lại mang
về từng đàn tôm cá từ biển hồ Tông Lê Sáp, vượt vũ môn theo đám lục bình trôi
về vùng Tam Giác Sắt, như nhắc nhở Bộ Tư Lệnh Tiền Phương Đồng Tháp Mười lập
danh sách cho những người được về quê ăn Tết. Vì còn độc thân nên tên tôi được
ưu tiên ghi vào Sổ Nhật Ký Hành Quân và ở lại đơn vị trong những ngày Tết. Dù
không ai nghĩ có đánh nhau ngày đầu năm nhưng quân lệnh phải được tuân hành
nghiêm chỉnh. Trước ba ngày Tết, tôi được lệnh lên chốt tiền tiêu, tăng cường
cho cứ điểm, mang theo chiếc ba-lô với chút hành trang lương khô, cùng tấm ảnh
của người em gái hậu phương, cũng là cơ duyên sau đó để tôi viết nên bài tình
ca Sắc Hoa Màu Nhớ.
Tiền
đồn cuối năm, đêm 30 Tết, trời tối đen như mực, phút giao thừa lạnh lẽo hắt
hiu, không bánh chưng xanh, không hương khói gia đình. Tôi ngồi trên tháp canh
quan sát qua đêm tối, chỉ thấy những bóng tháp canh mờ nhạt bao quanh khu yếu
điểm như những mái nhà tranh, chập chờn dưới đóm sáng hỏa châu mà mơ màng về
mái ấm gia đình đoàn tụ lúc xuân sang. Thay cho lời chúc Tết là tiếng kẻng đánh
cầm canh và tiếng hô mật khẩu lên phiên gác.
Vào
đúng thời điểm giao thừa, ngọn đèn bão dưới chiến hào thắp sáng lên như đón
chào năm mới thì cũng là lúc những tràng súng liên thanh nổ rền từ chốt tiền tiêu.
Khi ấy vào buổi tinh mơ của trời đất giao hòa, vạn vật như hòa quyện vào trong
tôi, có hồn thiêng của sông núi, có khí phách của tiền nhân.
Tôi
nghe tâm hồn nghệ sĩ của mình rộn lên những xúc cảm lạ thường, làm nảy lên
những cung bậc đầu tiên của bàiPhiên Gác Đêm Xuân:
“Đón
giao thừa một phiên gác đêm
chào Xuân đến súng xa vang rền.
Xác hoa tàn rơi trên báng súng
ngở rằng pháo tung bay
ngờ đâu hoa lá rơi…”
Rồi mơ ước rất đời thường:
“Ngồi ngắm mấy nóc chòi canh
mơ rằng đây máinhà tranh
mà ước chiếc bánh ngày xuân
cùng hương khói vương niềm thương…”
chào Xuân đến súng xa vang rền.
Xác hoa tàn rơi trên báng súng
ngở rằng pháo tung bay
ngờ đâu hoa lá rơi…”
Rồi mơ ước rất đời thường:
“Ngồi ngắm mấy nóc chòi canh
mơ rằng đây máinhà tranh
mà ước chiếc bánh ngày xuân
cùng hương khói vương niềm thương…”
Bài
Phiên Gác Đêm Xuân được ra đời trong hoàn cảnh như thế, cách đây nửa thế kỷ,
đánh dấu một chuỗi sáng tác của tôi về đời lính như Chiều Mưa Biên
Giới, Mấy Dặm Sơn Khê, Sắc Hoa Màu Nhớ, Khúc Tình Ca Hàng Hàng Lớp Lớp, Xin
Đừng Trách Anh, Lá Thư Người Lính Chiến, Anh Trước Tôi Sau, Lời Giã Biệt… vân
vân. Sau ngày 30 tháng Tư năm 75, các bản nhạc này cùng chung số phận tan tác
như cuộc đời chìm nổi của tôi.
Còn
với hãng dĩa Continental
Vào
năm 1960, tôi và người bạn cao niên tên là Huỳnh Văn Tứ, một nhà doanh nghiệp
có tiếng ở Sàigòn, cùng đứng ra sáng lập hãng dĩa Continental và Sơn Ca. Ông
Huỳnh Văn Tứ phụ trách Giám Đốc Sản Xuất, nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông phụ trách
Giám Đốc Nghệ Thuật. Chủ trương của chúng tôi là nhắm vào hai bộ môn Tân Nhạc
và Sân Khấu Cải Lương Ca Cổ.
Về
lãnh vực Tân Nhạc, tôi cho ra đời hàng trăm chương trình mang dấu ấn của hãng
Continental, Sơn Ca, Premier. Chính hãng Continental, Sơn Ca đã đi tiên phong
trong việc thực hiện Album riêng cho từng cá nhân ca sĩ, như Khánh Ly với Sơn
Ca số 7, Lệ Thu với Sơn Ca số 9, Thái Thanh và Ban Hợp Ca Thăng Long với Sơn Ca
số 10 và nhiều Album cho Phương Dung, Thanh Tuyền, Giao Linh, làm vinh danh
những tài năng này ở thập niên 60 và 70. Riêng về bộ môn Sân Khấu Cải Lương Ca
Cổ , tôi đã thực hiện hàng trăm chương trình Tân Cổ Giao Duyên và trên 50 vở
tuồng cải lương kinh điển nổi tiếng như Nửa Đời Hương Phấn, Đoạn Tuyệt,
Tiếng Hạc Trong Trăng, Sân Khấu Về Khuya, Mưa Rừng… vân vân.
Chính
trong thời gian này, tôi tạo thêm hai bút danh nữa là nhạc sĩ Phượng Linh và
soạn giả Đông Phương Tử, nhằm phục vụ cho bộ môn Cải Lương Sân Khấu và Tân Cổ
Giao Duyên. Bút danh Phượng Linh để sáng tác phần nhạc đệm và bài ca tân nhạc
lồng trong các vở tuồng cải lương, phối hợp với giàn cổ nhạc gồm những danh cầm
như Văn Vỹ, Năm Cơ, Hai Thơm. Còn bút danh Đông Phương Tử là soạn các bài tân
cổ giao duyên và đạo diễn thâu thanh các vở tuồng cải lương. Tiếc thay, những
công trình tâm huyết đó đã bị gạt ra bên lề xã hội sau biến cố lịch sử 30 tháng
Tư năm 1975.
Nhạc
sĩ Nguyễn Văn Đông tâm sự về những nhạc phẩm sau này
Sau
tháng 4/1975, tôi đi học tập “cải tạo” 10 năm. Khi trở về nhà, tôi mang theo
nhiều chứng bệnh trầm trọng, tinh thần và thể xác bị suy sụp. Suốt 30 năm qua,
tôi không tham gia bất cứ hoạt động nào ở trong nước cũng như ngoài nước. Vào
năm 2003, nhà nước Việt Nam có cho phép lưu hành 18 bài hát của tôi, gồm: Hải
Ngoại Thương Ca, Nhớ Một Chiều Xuân, Về Mái Nhà Xưa, Khi Đã Yêu, Đom Đóm, Thầm
Kín, Vô Thường, Niềm Đau Dĩ Vãng, Tình Cố Hương, Cay Đắng Tình Đời, Tình Đầu
Xót Xa, Khúc Xuân Ca, Kỷ Niệm Vẫn Xanh, Truông Mây, Bài Ca Hạnh Phúc, Bông Hồng
Cài Áo, Trái Tim Việt Nam, Núi và Gió.
Rất
tiếc một số bài hát tâm đắc không được nhà nước cho phép. Tôi hy vọng rồi đây
theo thời gian mọi việc sẽ tốt đẹp hơn. Đặc biệt trong lãnh vực văn hoá, văn
nghệ, tôi nghiệm rằng những gì có giá trị nghệ thuật, dù bị vùi dập vì sự ganh
tỵ hay hiểu lầm, sẽ có ngày được mang trả lại vị trí đích thực của nó. Tôi chỉ
tiếc đời người ngắn ngủi mà tôi đã phí phạm quãng thời gian dài 30 năm. Thật
lấy làm tiếc!
Kể
về hai cô ca sĩ học trò Giao Linh và Thanh Tuyền
Với
Giao Linh có nhiều kỷ niệm khó quên. Tôi nhớ lại, vào một sáng Chúa Nhựt năm
1965, nhạc sĩ Thu Hồ đưa đến nhà tôi một cô bé gầy gò ốm yếu. Cô đến bằng chiếc
xe máy mini Velo Solex, nhưng không đủ sức đẩy xe qua thềm nhà tôi, phải nhờ
nhạc sĩ Thu Hồ giúp đở. Cô bé ngồi im lặng như đóng băng không nói năng chi,
trong khi nhạc sĩ Thu Hồ thao thao bất tuyệt về khả năng âm nhạc tiềm ẩn trong
người cô. Tôi nhìn cô bé 16 tuổi, vóc dáng nhỏ nhắn, không phát triển như những
cô gái cùng trang lứa, nghĩ thầm làm sao cô bé này có đủ hơi sức để hát hò. Tôi
gợi chuyện vui để cho cô bắt chuyện, qua đó khám phá cái duyên ngầm sân khấu mà
trong nghề nghiệp gọi là tổ đãi cho người nghệ sĩ. Nhưng cô bé vẫn không cười
không nói, nên buổi gặp gở đầu tiên đó, tôi không dự cảm được gì về cô.
Tuy
nhiên, để không phụ lòng nhạc sĩ Thu Hồ, tôi cho một cái hẹn thử giọng cô bé Đỗ
Thị Sinh tại phòng thu âm của hãng dĩa Continental. Thật bất ngờ, Giao Linh,
cái tên nghệ nhân sau này của cô bé Đỗ Thị Sinh, đã gây sửng sốt bằng chất
giọng khỏe khoắn. Cô hát vượt qua tầm cữ quãng tám một cách dễ dàng với làn hơi
ngân nga dịu dàng truyền cảm. Hãng dĩa Continental chấp nhận, tôi lên chương
trình đào tạo, và chỉ sau một thời gian ngắn, tên tuổi ca sĩ Giao Linh bừng
sáng trên vòm trời nghệ thuật, sánh vai cùng đàn anh đàn chị đi trước. Khi ấy
Giao Linh vừa tròn 17 tuổi. Riêng cái tên mỹ miều “Nữ Hoàng Sầu Muộn” mà người
đời ban tặng cho Giao Linh, chỉ vì cô không mỉm môi cười thì Giao Linh mãi mãi
mang theo, dù từ lâu rồi cô đã có một gia đình rất hạnh phúc.
Trường
hợp Thanh Tuyền cũng có nhiều kỷ niệm đặc biệt. Đó là vào năm 1964, tôi đi nghỉ
dưởng sức ở Đàlạt. Bạn bè thân hữu ở Đài Phát Thanh đến thăm hỏi, có giới thiệu
giọng hát cô bé Như Mai nhiều triển vọng. Cô là nữ sinh Trường Bùi Thị Xuân,
hàng tuần có tham gia hát ở Đài Phát Thanh Đàlạt.
Rồi
nhân dịp nghỉ hè, Trường Bùi Thị Xuân tổ chức phát thưởng bế giảng năm học, mời
tôi đến dự lễ. Đến phần văn nghệ, người dẫn chương trình giới thiệu “nữ sinh
Như Mai hát tặng cho khách quý đến từ Saigòn”. Giọng cô nữ sinh Bùi Thị Xuân
lảnh lót cất lên, khỏe khoắn đầy nội lực thanh xuân, âm vang làm rộn rã cả sân
trường.Tôi nghe cháy bỏng một ước mơ, một hy vọng mà cô bé như muốn ngỏ cùng
ai.
Khi
chấm dứt bài hát, Như Mai ngước nhìn tôi. Tôi hiểu ý nên mời cô bé lên gặp tôi
trên khán đài và hỏi: “Cháu có muốn trở thành ca sĩ không?”. Như Mai xúc động
gật đầu. Sau đó tôi gặp thân sinh của Như Mai và bàn chuyện đưa cô bé về Saigòn
để đào tạo thành ca sĩ.
Khi
ấy, tôi còn độc thân, ngày ngày ăn cơm chợ, tối tối ngủ ở đơn vị, thật không
tiện chút nào để đở đần một cô gái trẻ xa nhà như vậy. Thế nên, sau khi bàn bạc
với Ban Giám Đốc Hãng Dĩa Continental, tôi nhờ nhạc sĩ Mạnh Phát lên Đà Lạt
rước Như Mai về Saigòn, tá túc trong gia đình của ông, cũng là gia đình của đôi
nghệ sĩ tài danh Minh Diệu-Mạnh Phát thời bấy giờ. Mọi phí tổn ăn ở do Hãng Đĩa
Continental đài thọ.
Tôi
lên chương trình đào tạo và đặt tên mới cho Như Mai là Thanh Tuyền, ý muốn nói
là giòng suối xanh của Cao nguyên Đàlạt. Chỉ trong vòng 8 tháng có mặt ở thủ đô
Saigòn, Thanh Tuyền đã có đĩa và băng nhạc giới thiệu với người yêu nhạc. Như
con chim lạ từ xứ sương mù, một bông hoa rừng còn đẫm ướt hơi sương, Thanh
Tuyền nhanh chóng chiếm được sự mến mộ của người yêu nhạc thủ đô, sánh vai cùng
đàn anh đàn chị trên Đài Phát Thanh, trên sân khấu Đại Nhạc Hội, phòng trà ca
nhạc, được báo giới Sàigòn không tiếc lời ca ngợi. Năm ấy, Thanh Tuyền vừa đúng
17 tuổi.
Riêng
đối với tôi vẫn còn xanh mãi một kỷ niệm về ngày khởi đầu đi hát của Thanh
Tuyền tại Sài Gòn. Theo chương trình, Thanh Tuyền hát ra mắt lần đầu tiên ở
phòng trà Bồng Lai và Vũ trường Quốc Tế đường Lê Lợi Saigon. Tôi đích thân đi
mua son phấn để cho Thanh Tuyền trang điểm khi đi hát. Tôi thật bất ngờ khi
biết Thanh Tuyền chưa từng sử dụng hộp phấn cây son trước đó. Khi đến giờ trình
diễn, tôi đưa Thanh Tuyền đến Viện Thẩm Mỹ, Salon Make Up, nhưng các cửa tiệm
đều đóng cửa vì trời đã khuya. Quá lo lắng, tôi kéo Thanh Tuyền chạy men theo
đường Lê Lợi mong tìm người quen giúp đỡ. Nhưng không gập được ai mà thời gian
lại gấp rút nên thầy và trò đành ngồi bệt ngay trên vỉa hè Lê Lợi. Nhờ ánh sáng
đèn đường, tôi đánh phấn tô son cho Thanh Tuyền mà trước đó, tôi cũng chưa từng
biết gì về cây son hộp phấn Chanel. Rồi Thanh Tuyền chạy bay lên lầu phòng trà
Bồng Lai để kịp giờ trình diễn, còn tôi nện gót trên lề đường Lê Lợi, lòng ngập
tràn cảm xúc khi tiếng hát Thanh Tuyền cất lên, đánh dấu ngày khởi nghiệp của
ca sĩ Thanh Tuyền giữa thủ đô Sàigòn hoa lệ.
Đến
bây giờ, sau 40 năm ngồi nhớ lại, tôi dám đoan chắc rằng, đây là người thiếu nữ
duy nhất trong đời mà tôi đã kẻ lông mày, “tô son trét phấn” rồi tung con chim
Sơn Ca vào bầu trời bao la, bởi vì cô là… của muôn người.
Kể
về ca sĩ Hà Thanh
Lần
đầu tiên, tôi được gập cô Hà Thanh là vào năm 1963 tại Đài Phát Thanh Sàigòn ở
số 3 đường Phan Đình Phùngngày
xưa, bây giờ là đường Nguyễn Đình Chiễu. Khi ấy, tôi là Trưởng ban Tiếng Thời
Gian của Đài Sàigòn với các ca sĩ như Lệ Thanh, Khánh Ngọc, Trần văn Trạch,
Minh Diệu, Mạnh Phát, Thu Hồ, Anh Ngọc v.v.
Ngày
đó cô Hà Thanh từ Huế vào Sàigòn thăm người chị gái lập gia đình với một vị Đại
tá đang làm việc ở Sàigòn. Chính nhạc sĩ Mạnh Phát cho tôi biết về cô Hà Thanh
nên tôi nhờ Mạnh Phát liên lạc mời cô Hà Thanh đến hát với Ban Tiếng Thời Gian.
Đây là lần đầu tiên tôi được tận tai nghe tiếng hát Hà Thanh, hát nhạc sống và
hát thật ngoài đời với ban nhạc của tôi, không nghe qua làn sóng phát thanh hay
qua băng đĩa nhạc. Điều này giúp cho tôi có cơ sở nhận định chính xác về giọng
hát Hà Thanh. Tôi hiểu ngay đây là giọng ca thiên phú, kỹ thuật tốt, làn hơi
diễn cảm tuyệt đẹp, là một vì sao trong những vì sao hiếm hoi ở đỉnh cao nghệ
thuật nhưng chưa có cơ hội phát tiết hết hào quang của mình. Ngay sau đó, tôi
có mời Hà Thanh thâu thanh cho Hãng đĩa Continental. Nếu tôi nhớ không lầm thì
bản nhạc đầu tiên tôi trao cho Hà Thanh là bài Về Mái Nhà Xưa do
tôi sáng tác. Lần đó, cô Hà Thanh hát thật tốt, toàn ban nhạc và Ban Giám Đốc
Hãng Continental rất hài lòng, khen ngợi. Sau ngày đó, cô Hà Thanh từ giã trở
về lại Huế, trở về lại với Cố đô trầm mặc, tĩnh lặng, không sôi nổi như Thủ Đô
Saigòn, là cái nôi của âm nhạc thời bấy giờ.
Sau
khi Hà Thanh trở về Huế, tôi có nhiều suy tư về giọng hát đặc biệt này. Tôi ví
von, cho đây là vì sao còn bị che khuất, chưa toả hết ánh hào quang, vì chưa có
hoàn cảnh thuận lợi để đăng quang, nếu phó mặc cho thời gian, cho định mệnh, có
thể một ngày kia sẽ hối tiếc. Vì vậy tôi đem việc này ra bàn với Ban Giám Đốc
Hãng đĩa Continental để mời cô Hà Thanh vào Sàigòn cộng tác. Chính tôi viết thư
mời cô Hà Thanh vào Sàigòn với những lý lẽ rất thuyết phục, rất văn nghệ, rất
chân tình.Và cô Hà Thanh đã vào Sàigòn sau khi đã tranh đấu gay go với gia đình
bố mẹ, vốn giữ nề nếp cổ xưa của con người xứ Huế. Ngày đó Hà Thanh vào Sàigòn,
hoà nhập vào đời sống người Sàigòn, vào nhịp đập âm nhạc Sàigòn, vốn đứng đầu
văn nghệ cả nước. Hà Thanh đi thâu thanh cho Đài Sàigòn, Đài Quân Đội và nhận
được lời mời tới tấp của các Hãng đĩa băng nhạc như Sóng nhạc, Việt Nam, Tân
Thanh, Tứ Hải và hầu hết các Trung Tâm ở Thủ Đô Sàigòn, chứ không phải chỉ
riêng cho Hãng dĩa Continental và Sơn Ca của tôi. Ngày đó, tiếng hót của con
chim Sơn Ca đất Thần Kinh đã được vang thật xa, đi vào trái tim của hàng triệu
người yêu mến tiếng hát Hà Thanh.
Cô
Hà Thanh hát hầu hết các tác phẩm của tôi. Bài nào tôi cũng thích, cũng vừa ý,
có lẽ vì vậy mà tôi không nghĩ đến chuyện viết bài đặc biệt cho riêng cô. Tôi
nhớ lại một chuỗi những sáng tác trong thời binh lửa chiến tranh nhưChiều
Mưa Biên Giới, Sắc Hoa Màu Nhớ, Khúc Tình Ca Hàng Hàng Lớp Lớp, Mấy Dặm Sơn
Khê, Lá Thư Người Lính Chiến, Phiên Gác Đêm Xuân, Anh Trước Tôi Sau, Lời Giã
Biệt vân vân, đều rất hợp với tiếng hát Hà Thanh và cô hát rất thành
công. Tôi cho rằng Hà Thanh không chỉ hát mà còn sáng tạo trong khi hát. Hà
Thanh đã tạo thêm những nốt luyến láy rất truyền cảm, rất mỹ thuật làm cho bài
hát của tôi thêm thăng hoa, trong giai điệu cũng như trong lời ca. Tôi cho rằng
khi hát cô Hà Thanh đã sống và cùng đồng điệu sẻ chia với tác gỉa khi trình bày
một bản nhạc có tầm vóc nghệ thuật.
Tôi
cho rằng Hà Thanh có giọng hát thiên phú, cô hát rất thoải mái dễ dàng, không
cầu kỳ, không cường điệu, không gò bó nhưng nó cuốn hút ta đi trong cái bềnh
bồng không gò ép đó. Tôi cám ơn tiếng hát của Hà Thanh đã mang lại cho các bài
hát của tôi thêm màu sắc, thêm thi vị, bay bổng.Trước khi đến với Hà Thanh, tôi
cũng rất ngưởng mộ tiếng hát của cô Thái Thanh, Lệ Thanh, Khánh Ngọc và nhiều
người khác đã gieo khắp phương trời tiếng lòng của tôi, cũng như về sau này có
thêm các cô học trò như Thanh Tuyền, Giao Linh đã giúp cho ông Thầy truyền
tải đến trái tim người yêu nhạc.
Nhưng
đặc biệt, tiếng hát Hà Thanh đã để lại trong tôi nhiều kỹ niệm tốt đẹp, bền bỉ
tuy thời gian ngắn ngủi kể từ khi cô bỏ đi lấy chồng để tôi độc hành trên đường
nghệ thuật. Sau biến cố 1975, tôi không còn dịp hợp tác với cô Hà Thanh như
trước đây. Nhưng thỉnh thoảng tôi được nghe cô hát một sáng tác mới của tôi ở
hải ngoại, tôi vẫn cảm thấy tiếng của cô vẫn đậm đà phong cách ngày xưa, vẫn
một Hà Thanh diễn cảm, sang trọng, sáng tạo trong khi hát, mặc dù thời gian
chia cách đã 40 năm qua.
Nguyễn
Văn Đông
No comments:
Post a Comment