Thursday, March 8, 2018

Bộ trưởng Y tế VN bị loại khỏi danh sách giáo sư ‘đạt chuẩn’


B trưởng Y tế VN b loi khi danh sách giáo sư ‘đt chun’
07/03/2018
·         Khánh An-VOA
Theo nhn đnh ca mt chuyên gia giáo dc, vic gác h sơ giáo sư ca B trưởng Y tế và mt s người không đ đ cu mt nn giáo dc 'b lũng đon' nghiêm trng.
B trưởng Y tế Nguyn Th Kim Tiến, người được đánh giá là tha tiêu chun chc danh giáo sư, đã không có tên trong danh sách 1.131 người “đt chun được Hi đng chc danh giáo sư Nhà nước Vit Nam công b ngày 6/3. Theo nhn đnh ca mt chuyên gia nhiu năm đóng góp cho giáo dc Vit Nam, vic tm loi bà Tiến và mt s người ra khi danh sách giáo sư không đ đ cu mt nn giáo dc b lũng đon nghiêm trng.
Theo danh sách công b sau khi đt rà soát ca Hi đng chc danh giáo sư Nhà nước, có 74 người được công nhn là giáo sư và 1.057 người là phó giáo sư. Như vy, danh sách mi nht đã gim 11 giáo sư và 84 phó giáo sư so vi danh sách công b ngày 2/2.
Trong s 95 h sơ b gác li có h sơ ca mt vài quan chc như B trưởng Y tế Nguyn Th Kim Tiến, Th trưởng B Lao đng, Thương binh và Xã hi Lê Quân, Phó Cc trưởng Cc An toàn Thc phm (thuc B Y tế) Nguyn Hùng Long
Theo nhn đnh ca Giáo sư Nguyn Đăng Hưng, mt tiến sĩ khoa hc B nhiu năm làm vic ti Vit Nam, còn s 95 h sơ b gác li là còn quá ít và không gii quyết được vn đ ct lõi trong vic phong hc hàm ti Vit Nam.
“Tôi thy quá ít so vi s gn 1.200 người. Vì so vi năm ngoái, s người được đ c lên giáo sư, phó giáo sư tăng vượt bc, tăng gn 50%. Như vy, ch có chưa ti 100 người không đt thì tôi nghĩ vic rà soát chưa được tt, k càng và sâu và thi gian rà soát tôi thy hơi ngn. Hi đng chc danh đã được chn la c năm nay ri, mà ch b ra hơn 1 tun 15 ngày đ rà soát thì tôi thy chưa được đy đ. Tôi cho rng s người không đt ít nht cũng phi chiếm 1/3 trong s 1.200 người, nghĩa là ít nht phi có khong 400 người [không đt] thì tôi mi thy là t nhiên, còn ít hơn s đó thì tôi vn thy có điu gì đó un khúc.
Nó là một cái ung thư cho nên không thể chữa ngoài da được. Không thể chỉ bác đi 75 hồ sơ mà ta nói rằng ta thay đổi được cục diện.
GS-TS. Nguyn Đăng Hưng.
Vic rà soát hc hàm giáo sư, phó giáo sư bt đu được thc hin t ngày 8/2 theo yêu cu ca Th tướng Nguyn Xuân Phúc, sau khi dư lun nghi ng có du hiu bt thường v s lượng người được công nhn chc danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017 tăng lên đt biến so vi năm trước, hơn 1.200 người, tăng gn 60% so vi năm 2016.
B trưởng Y tế Vit Nam rơi vào danh sách cn phi xem xét li sau khi có các đơn khiếu ni v vic công nhn chc danh giáo sư cho bà Tiến. Dư lun cho rng nhiu quan chc Vit Nam mang danh giáo sư nhưng không tham gia ging dy, hướng dn hay nghiên cu khoa hc là mt điu bt thường.
Tun trước, mt s thành viên trong Hi đng chc danh giáo sư tr li trên báo chí rng B trưởng Y tế Vit Nam được công nhn chc danh giáo sư vì tha tiêu chun xét duyt, ch không phi vì bà y có quyn, theo Tui Tr.
Theo hi đng này, bà Tiến đã đào to 3 tiến sĩ, 4 thc sĩ ly bng và đang đào to 3 nghiên cu sinh. Bà có 2 cun chuyên kho, 3 giáo trình, 3 sách tham kho và 2 sách hướng dn. B trưởng Y tế cũng ch trì các đ tài nghiên cu khoa hc cp nhà nước, cp b và cp cơ s, có các bài báo khoa hc đăng trên tp chí quc tế. Tng s đim ca bà Tiến là 34,38 trong khi chc danh giáo sư ch yêu cu 20 đim.
Vi kinh nghim gn 20 năm hướng dn nghiên cu sinh ti Vit Nam, GS. Nguyn Đăng Hưng cho rng vn đ trước hết nm ngay trong bn thân Hi đng chc danh giáo sư. Theo ông, nhiu thành viên trong hi đng ch có chc danh phó giáo sư nhưng li được giao trng trách xét duyt h sơ ca các ng viên chc danh giáo sư là mt điu ngược đi. Ngoài ra, vic yêu cu hi đng này rà soát li vic phong hc hàm trước đó ca mình chng khác nào hành đng va đá bóng, va thi còi.
“Khi Hi đng chc danh đã vit v ri mà tiếp tc giao cho h công vic rà soát thì không tha đáng và không hp vi tính khoa hc ca s vic, GS. Hưng nói.
Tôi cho rằng số người không đạt ít nhất cũng phải chiếm 1/3 trong số 1.200 người, nghĩa là ít nhất phải có khoảng 400 người [không đạt] thì tôi mới thấy là tự nhiên, còn ít hơn số đó thì tôi vẫn thấy có điều gì đó uẩn khúc.
GS-TS. Nguyn Đăng Hưng.
Tiến sĩ khoa hc ca B cho rng mt nguyên nhân khác dn đến vn nn n r chc danh giáo sư là do nhng người nm quyn lc đã bng mi cách, t mua bán cho đến dùng quyn gây nh hưởng, đ có được hc hàm nhm xóa đi mc cm có chc có quyn mà không có văn hóa hay không được đào to bài bn.
Theo GS. Nguyn Đăng Hưng, nếu không có “ý chí chính tr và quyết tâm thc s ca nhng người nm quyn quyết đnh thì mi vic s vn li như cũ, và nn giáo dc Vit Nam s tiếp tc b lũng đon trong 10, 20 năm ti hay còn xa hơn. GS. Hưng nói:
“Nó là mt cái ung thư cho nên không th cha ngoài da được. Không th ch bác đi 75 h sơ mà ta nói rng ta thay đi được cc din.
Theo báo Tin Phong, trong s 85 giáo sư được công nhn năm 2017, ch có 56 giáo sư có bài báo đăng trên tp chí ISI và Scopus, chiếm gn 66%, và ch có 532 trong s 1.141, tc chưa đy 47%, người được công nhn chc danh phó giáo sư là có bài báo đăng trên các tp chí thế gii.


No comments:

Post a Comment